Thứ Năm, 25/4/2024
Chung tay giúp dân xóa đói, giảm nghèo

Nhiều hộ gia đình không có vốn để phát triển kinh tế nếu không có sợ giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cùng bà con nhân dân... Từ thực tế trên, năm 2013 Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh và Đồn Biên phòng Xín Mần đã phối  hợp  thực hiện Dự án “Nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản luân chuyển” và chọn xã biên giới Nàn Xỉn làm điểm thực hiện dự án với nguồn kinh phí là trên 255 triệu đồng, từ quỹ xóa đói, giảm nghèo của tỉnh.

Thực hiện chương trình phối hợp trên, Sở Lao động và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo Đồn Biên phòng Xín Mần phối hợp với Sở Lao động, cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới tiến hành khảo sát, lựa chọn, bình xét các hộ nghèo đặc biệt khó khăn, có đất đai, ruộng vườn nhưng thiếu sức kéo để sản xuất.  Qua khảo sát, các hộ gia đình tại xã Nàn Xỉn, Ban Điều hành dự án đã lựa chọn được 16 hộ có kinh tế đặc biệt khó khăn và có điều kiện để tham gia vào mô hình. Các hộ tham gia vào dự án sẽ được hỗ trợ số tiền là 10 triệu đồng để mua bò cái sinh sản. Ngoài ra, mỗi hộ tham gia dự án còn được hỗ trợ 1, 2 triệu đồng làm chuồng trại và hỗ trợ về trồng cỏ, phân bón là 500 nghìn đồng. Ban Quản lý Dự án sẽ kiểm tra việc tiêm phòng dịch trước khi giao bò giống cho hộ. Các hộ tham gia vào Dự án trước khi nhận hỗ trợ từ dự án sẽ được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tập huấn về quy trình thực hiện dự án, kỹ thuật nuôi bò sinh sản và các hộ phải viết cam kết với ban điều hành dự án.

 Được sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Điều hành Dự án, Đồn Biên phòng Xín Mần đã giao 16 con bò cái giống cho 16 gia đình tham gia dự án.

Từ 16 con bò được trao cho 16 hộ gia đình tại xã Nàn Xỉn  thực hiện trong năm qua mới chỉ là điểm khởi đầu, song việc làm này cho thấy, đây là một chủ trương đúng của UBND tỉnh, Sở Lao động – TBXH và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh để góp phần phát triển KT – XH bền vững trên địa bàn biên giới. Chương trình đã thiết thực giúp cho nhiều hộ hộ nghèo vùng cao biên giới có đời sống ổn định, kinh tế phát triển và từng bước vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên, trên thực tế ở địa bàn biên giới huyện Xín Mần hiện vẫn còn nhiều hộ nghèo cần được hỗ trợ, giúp đỡ để ổn định cuộc sống và thoát nghèo; nên chăng, dự án cần được triển khai không chỉ ở một xã mà nhân rộng ra nhiều xã biên giới của huyện. Đây cũng là mục tiêu, nhiệm vụ và chương trình hành động của UBND tỉnh, Sở Lao động -TBXH, Bộ đội Biên phòng, các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh; mà trong đó, Đồn Biên phòng Xín Mần là lực lượng nòng cốt, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững mạnh.

Doãn Anh Tuấn/Báo Hà Giang điện tử 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất