Thứ Năm, 25/4/2024
Ðẩy mạnh dân vận chính quyền nhờ cải cách hành chính

 Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của thị trấn Khánh Yên

Mới chuyển công tác từ thành phố Lào Cai về, nên chị Nguyễn Thùy Trang ở tổ 7, thị trấn Khánh Yên muốn mua đất để xây nhà, ổn định cuộc sống. Do chưa thông thạo thủ tục nên chị Trang đến bộ phận một cửa của UBND thị trấn Khánh Yên để được hướng dẫn cụ thể. Tại đây, chị đã nắm được các thủ tục cần thiết và thông tin về những khu vực đất nằm trong phạm vi quy hoạch xây dựng các công trình của địa phương. “Sau khi được cán bộ giải thích, tôi đã yên tâm về khu đất mình vừa chọn mua. Điều khiến tôi hài lòng hơn khi đến bộ phận một cửa của thị trấn là thái độ niềm nở, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ tiếp dân” - chị Trang cho biết.

Để thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2018”, thị trấn Khánh Yên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, trong đó gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và phong trào thi đua chuyên đề “2 thạo, 3 đúng, 3 không”, chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, chống tham nhũng, lãng phí và tiêu cực. Công chức, người lao động thường xuyên được quán triệt thực hiện tốt việc tiếp công dân, tuân thủ 10 chuẩn mực đạo đức mà UBND thị trấn đề ra và nội dung này được niêm yết công khai tại trụ sở để nhân dân đối chiếu.

Ông Lê Xuân Quỳnh, Chủ tịch UBND thị trấn Khánh Yên cho biết: Trong các mục tiêu, giải pháp thực hiện “Năm dân vận chính quyền”, thị trấn Khánh Yên tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới lề lối làm việc của cán bộ, công chức, người lao động trong thực thi công vụ. Tất cả nhằm tạo chuyển biến mạnh về ý thức trách nhiệm của đội ngũ công chức trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao tinh thần phục vụ, tác phong, thái độ ứng xử, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân.

Thời gian qua, UBND thị trấn Khánh Yên tổ chức tuyên truyền trong cán bộ, công chức và người dân về thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương. Cùng với đó là phân công cán bộ, công chức phối hợp với các tổ chức thành viên tăng cường phổ biến nội dung về cải cách thủ tục hành chính tại các tổ dân phố bằng nhiều hình thức; gắn việc cải cách hành chính với thực hiện “Năm trật tự, văn minh đô thị”, “Năm dân vận chính quyền”, từ đó thu hút đầu tư của các công ty, doanh nghiệp vào địa bàn. Qua công tác tuyên truyền, đội ngũ cán bộ, công chức, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân từng bước nâng cao nhận thức, hiểu đúng và đầy đủ về mục tiêu, nhiệm vụ cải cách hành chính. Điều này góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo điều kiện cho Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể và người dân tham gia giám sát các cơ quan nhà nước, đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ, từ đó thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền”.

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, thị trấn Khánh Yên đã tổ chức 32 buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép các buổi sinh hoạt tổ dân phố, với gần 2.800 lượt người tham gia. Ngoài ra, các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính được thị trấn tăng cường tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh và các phương tiện thông tin đại chúng, giúp người dân nắm rõ thông tin khi có nhu cầu giải quyết thủ tục. UBND thị trấn đã cắt giảm 30% thời gian giải quyết của 52 thủ tục hành chính cấp xã theo đúng lộ trình đề ra. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đạt 100%, không có hồ sơ trễ hẹn và quá hạn. Việc công khai niêm yết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa được thực hiện đầy đủ, đồng thời thường xuyên rà soát, cập nhật nội dung (đã niêm yết 126 thủ tục hành chính, đạt 100%).

Ngoài đẩy mạnh cải cách hành chính, UBND thị trấn còn nghiêm túc thực hiện quy chế phối hợp 3 bên (giữa MTTQ với HĐND và UBND cùng cấp) trong nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát - một trong những nội dung quan trọng của “Năm dân vận chính quyền”. Theo đó, UBND thị trấn có trách nhiệm thông tin với MTTQ, HĐND về việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách lớn để đảm bảo tính khách quan, minh bạch. Trong triển khai các chế độ hỗ trợ, giải ngân nguồn vốn ưu đãi, người dân đều được mời tham gia để thực hiện quyền giám sát, qua đó tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân. Qua giám sát đánh giá sự hài lòng của người dân đối với cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa của thị trấn Khánh Yên, trong tổng số 440 phiếu do người dân bày tỏ ý kiến, có 320 phiếu đạt rất hài lòng và 120 phiếu đạt hài lòng.

Nhờ lựa chọn đúng mục tiêu, thị trấn Khánh Yên đã và đang triển khai có hiệu quả “Năm dân vận chính quyền 2018”, từ đó làm tăng thêm niềm tin của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.

Nguồn: baolaocai.vn, ngày 29/8/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất