Thứ Năm, 2/5/2024
Vượt khó giúp dân ở Mường Chanh

Những ngày qua, Đoàn KT-QP 5 đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện giúp đỡ nhân dân một số xã huyện Mường Lát khắc phục hậu quả mưa lũ. Đại tá Lê Thế Soái, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 5 cho biết: Đoàn có 5 đội sản xuất tại các xã Tam Chung, Pù Nhi, Tén Tằn, Mường Chanh, Quang Chiểu luôn túc trực bám bản giúp dân. Đơn vị đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ, trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) về các xã để di dời các hộ dân, tu sửa đường giao thông, vệ sinh môi trường.

Đoàn KTQP 5 đã huy động 1 máy múc và 100 lượt cán bộ, chiến sĩ, TTTTN khai thông tuyến đường liên xã Quang Chiểu - Mường Chanh. Nhờ đó, LLVT huyện Mường Lát đã vận chuyển được 500kg gạo và 200 thùng mì tôm cứu trợ cho nhân dân địa phương.


 

Đập tràn Na Chừa, qua suối Sim đến với xã Mường Chanh cũng đã bị lũ cuốn. Để tiếp tục vào sâu trong bản, chúng tôi phải bám theo men bờ đá của suối Sim. Dòng nước chảy xiết, lởm chởm những tảng đá, chỉ cần lỡ sẩy chân một chút có thể bị thương và nước cuốn đi. Trước tình hình đó, Đoàn KT-QP 5 phối hợp với người dân địa phương, sử dụng cây luồng, tre nứa làm cầu tạm bắc qua suối để bà con đi lại. Cùng với đó, kết một chiếc bè để vận chuyển xe cộ, hàng hóa qua suối. Trung tá Lê Hữu Khoa, Đội trưởng Đội sản xuất 3, Đoàn KT-QP thông tin: “Nước chảy xiết nên quá trình làm cầu khá khó khăn. Đơn vị cùng với nhân dân địa phương phải lên rừng chặt 60 cây luồng, đan gần 100m2 phên làm mặt cầu và vận chuyển gần 100m3 đá kết thành 10 rọ để làm điểm tựa cho cầu”.

Ông Vi Văn Chiêm, Trưởng bản Na Chừa (xã Mường Chanh) cho biết: “Những ngày qua, bộ đội Đoàn 5 đã cùng với chính quyền địa phương khai thông tuyến đường đến bản Na Chừa, làm cầu tạm đi lại. Đường vào bản một số đoạn có thể đi xe máy, còn lại phải đi bộ qua đoạn sạt lở nhưng như thế cũng là đã rất nỗ lực trong thời điểm này”.

Vừa qua, chính quyền xã Mường Chanh tổ chức họp lấy ý kiến người dân về việc di dời đến địa điểm mới. Trước trận lũ kinh hoàng làm 6 ngôi nhà trong bản Na Chừa bị vùi lấp, đồng bào có tâm lý hoang mang, lo sợ, muốn dời đến chỗ ở mới. Cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 5 đã đến để giải thích cho bà con, vận động đồng bào ở lại, chỉ những hộ có nguy cơ nằm trong diện bị sạt lở cao mới di dời đi. Cán bộ, chiến sĩ, TTTTN của Đoàn KT-QP 5 cũng phối hợp với thầy cô giáo vận động các em học sinh trong các bản tiếp tục đến trường sau lũ. Thầy giáo Trần Văn Liêm, Hiệu trưởng Trường THCS Mường Chanh chia sẻ: “Việc vận động các em trở lại trường học sau lũ đã thuận lợi hơn. Học sinh của trường đã đi học lại đầy đủ”. 

Cầu treo tại xã Tén Tằn (huyện Mường Lát) bắc qua sông Mã, nối bản Đoàn Kết với thị trấn Mường Lát đã bị lũ cuốn trôi gây cô lập hoàn toàn. Đây là bản của đồng bào Khơ Mú, sau bao đời rong ruổi trên núi cao được vận động về đây quây quần lập bản. Trong tình thế bị cô lập, Đoàn KT-QP 5 đã huy động 100 lượt cán bộ, chiến sĩ, TTTTN cùng với các lực lượng khác tạm thời khai thông tuyến đường 20km đường vòng thay cho cây cầu đã bị lũ cuốn để kết nối bản Đoàn Kết với thị trấn Mường Lát. Trung tá Nguyễn Văn Cẩn, Đội trưởng Đội sản xuất 1, Đoàn KT-QP 5 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ đã cùng nhân dân khắc phục 2.000m đường ống dẫn nước sinh hoạt để phục vụ bà con sau mưa lũ.

Hoàng Hoa Lê/Quân đội nhân dân Online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi