Thứ Năm, 25/4/2024
Huyện Định Hóa: Tạo mối gắn kết giữa chính quyền với người dân
Lãnh đạo UBND huyện Định Hóa thực tế tại cơ sở để giải quyết kiến nghị, vướng mắc của người dân xã Trung Lương.

Buổi giải quyết đơn thư về tranh chấp đất đai tại xóm Hồng Lương, xã Trung Lương đầu tháng 9 này có sự tham gia của Chủ tịch UBND xã và đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Định Hóa. Khu vực tranh chấp là tuyến đường dài 72m đi qua phần đất rừng của 3 hộ gồm: Ông Bùi Xuân Diểu, Trần Văn Mến và Trần Ngọc Việt. Khi ông Việt khai thác rừng, phải dùng xe đầu kéo chở gỗ qua đoạn đường này. Lấy lý do đây là con đường do gia đình mình quản lý nên ông Trần Xuân Diểu đòi thu phí. Sự việc đã được xóm, xã tổ chức hòa giải nhưng không thành công. Kiểm tra hồ sơ địa chính và thực địa, ông Ma Đình Đối, Chủ tịch UBND huyện Định Hóa khẳng định: Đây là tuyến đường dân sinh đã có từ lâu. Việc gia đình ông Diểu yêu đề nghị Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bao gồm cả đường đi chung là không đúng. Do vậy, yêu cầu phòng chuyên môn và UBND xã Trung Lương sớm làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông Diểu, nhưng không tính diện tích phần đường. Sự có mặt của người đứng đầu chính quyền huyện, cùng cách giải quyết hợp tình, hợp lý nên các bên tranh chấp đã có sự đồng thuận.

Thực tế, việc tăng cường xuống cơ sở để nắm tình hình, tổ chức đối thoại định kỳ và khi có vụ việc phát sinh đã được huyện Định Hóa quan tâm thực hiện, nhất là trong năm chủ đề “Dân vận chính quyền” 2018 này. Được dự một số buổi đối thoại, chúng tôi nhận thấy khi có sự tham gia của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đều rất hiệu quả. Bởi người dân cảm nhận được sự nghiêm túc và cầu thị mà tin tưởng hơn. Lãnh đạo cũng có cơ hội tìm hiểu thực tế, kịp thời nắm bắt và giải quyết các vướng mắc phát sinh.

Ông Hoàng Văn Sơn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo về công tác dân vận huyện Định Hóa xác định: Công tác dân vận chính quyền là việc tăng cường mối liên hệ mật thiết giữa chính quyền với nhân dân. Từ đó, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tạo sự đồng thuận nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Để cụ thể hóa quan điểm này, Định Hóa đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Đáng chú ý nhất là cơ chế “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở chủ động cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, đề án, cơ chế, chính sách của Đảng, Nhà nước liên quan đến quyền, lợi ích của nhân dân. Trong đó, UBND huyện chú trọng đã ban hành và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển sản xuất, khuyến khích đầu tư, đảm bảo an sinh xã hội. Nhất là việc chăm lo đời sống cho người nghèo, đề án phát triển cây quế, trồng cây dược liệu dưới tán rừng phòng hộ, hỗ trợ làm nhà cho người có công…

Đề tăng cường mối gắn kết giữa nhân dân với chính quyền, phong trào “Dân vận khéo” cũng được cơ quan, ban, ngành, các cấp của huyện Định Hóa tăng cường vận động, tuyên truyền để cả hệ thống chính trị tích cực tham gia. Đến nay, toàn bộ 24/24 xã, thị trấn trên địa bàn đều đã xây dựng được các mô hình điểm, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa tích cực. Bà Hoàng Thị Minh, Bí thư Đảng ủy xã Linh Thông cho biết: Thực hiện chủ trương của Huyện ủy, chúng tôi triển khai 2 mô hình điểm là: Thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở xóm Nà Mỵ và vận động nhân dân xây dựng nông thôn mới ở xóm Nà Trú. Vai trò của dân vận chính quyền ở đây là cán bộ, đảng viên ở cấp xã, xóm nêu gương đi đầu trong mọi việc; thường xuyên xuống cơ sở nắm tình hình, chính quyền xã xây dựng quy chế làm việc khoa học, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân…

Cùng với các giải pháp trên, mỗi cơ quan, đơn vị của Định Hóa đều triển khai công tác dân vận phù hợp với đặc thù. Đảng bộ Khối chính quyền tập trung thực hiện cải cách hành chính, nâng cao năng lực quản lý, sửa đổi lề lối làm việc. Các xã, thị trấn đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”. Mọi thông tin, công việc liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ của nhân dân đều được công khai, minh bạch. Trong các cuộc họp xóm, UBND cấp xã đều cử cán bộ xã phụ trách trực tiếp xuống dự họp để nắm bắt ý kiến và kịp thời giải quyết những băn khoăn, vướng mắc. Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới, từ khâu, huy động nguồn lực, triển khai xây dựng, giám sát, nghiệm thu công trình... đều có ý kiến đóng góp và tham gia, giám sát của nhân dân. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị cũng làm tốt vai trò phối hợp với chính quyền cùng cấp để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, hội viên.

Thực tiễn cho thấy, mức độ đồng thuận của nhân dân với chính quyền và với hệ thống chính trị chính là thước đo hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước. Đây cũng chính là mục tiêu và động lực để cấp ủy, chính quyền huyện Định Hóa không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận chính quyền, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.         

Nhị Hà/ baothainguyen.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất