Thứ Sáu, 19/4/2024
Tạo thuận lợi cho người dân thực hiện thủ tục hành chính

 

Thành viên đội tình nguyện viên phường Hưng Lợi hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính.

Thực hiện Kế hoạch công tác cải cách hành chính (CCHC) của UBND thành phố, năm 2017, cùng với quận Bình Thủy, quận Ninh Kiều là địa phương được UBND thành phố chọn làm thí điểm tổ chức xây dựng Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Theo đó, đầu tháng 7-2017, UBND quận quyết định thành lập và ra mắt Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận, đồng thời chỉ đạo UBND các phường thành lập Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường; mỗi đội có 6-10 thành viên là cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên, những người hoạt động không chuyên trách phường và khu vực. UBND quận và các phường hỗ trợ mua đồng phục cho các tình nguyện viên, trang bị máy vi tính kết nối Internet, bàn ghế làm việc…; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ công tác CCHC giúp các đội hoạt động hiệu quả.

Qua hơn 1 năm đi vào hoạt động, các đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC đã hỗ trợ người dân rất tích cực trong thực hiện các loại thủ tục. Theo ông Huỳnh Chân Thanh, công chức văn phòng thống kê phường Hưng Lợi, Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC phường có 6 thành viên, gồm: Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, Phó Bí thư Đoàn phường, Phó Chủ tịch Hội LHPN phường, cán bộ Đài truyền thanh, cán bộ nội vụ - thi đua khen thưởng và cán bộ giảm nghèo. Hằng tuần, đội bố trí 1 thành viên trực tại bộ phận một cửa từ thứ Hai đến thứ Sáu, buổi sáng trực từ 8-10 giờ, buổi chiều từ 14-16 giờ. Thành viên nào bận việc đột xuất thì Đội bố trí người dự bị thay thế.

Chị Nguyễn Thanh Tuyền, Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Hưng Lợi, nói: “Tính từ tháng 7-2017 đến nay, bình quân mỗi ngày chúng tôi hướng dẫn hơn 10 người dân ghi các biểu mẫu TTHC ở các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, lao động – thương binh và xã hội, địa chính – xây dựng, đơn xin việc làm và sơ yếu lý lịch. Những trường hợp già yếu, tật nguyền, không biết chữ, chúng tôi viết hộ”. Chị Nguyễn Thị Hương, người dân khu vực 2, cho biết: “Vừa qua, tôi đến phường làm thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân để vay vốn ngân hàng. Tôi được thành viên Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC hỗ trợ nhiệt tình. Tôi thấy Đội tình nguyện này hoạt động hiệu quả, giúp người dân làm TTHC nhanh, thuận tiện”. Còn chị Trần Thị Trang, người dân khu vực 3 vừa làm thủ tục cấp lại giấy khai sinh cho con kể, được thành viên đội tình nguyện hướng dẫn kê khai vào biểu mẫu nên chị làm hồ sơ rất nhanh. 

Ở phường An Phú, Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC được thành lập với 10 thành viên. Mỗi ngày Đội phân công 2 thành viên trực (mỗi thành viên 1 buổi) tại bộ phận một cửa phường để hướng dẫn người dân thực hiện TTHC. Anh Trịnh Minh Nhựt, chiến sĩ Ban Chỉ huy Quân sự phường, cho biết: “Mỗi tuần, tôi được phân công trực tại bộ phận một cửa phường từ 1-2 buổi để hướng dẫn người dân ghi các mẫu biểu, nộp hồ sơ đúng quầy”. Anh Tạ Văn Tranh, người dân trong phường đang làm TTHC vui vẻ nói: “Vợ chồng tôi sinh con đầu lòng được hơn 1 tháng. Hôm nay, tôi ra phường làm khai sinh cho con. Tôi được thành viên Đội tình nguyện niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn cách ghi mẫu đơn nên không mất nhiều thời gian, công sức…”. Theo anh Nguyễn Hoàng Thanh Khiết, công chức văn phòng thống kê phường, hơn 1 năm kể từ khi Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC phường đi vào hoạt động, nhiều TTHC được giải quyết rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân từ 30-40% so với trước đây.         

Ở cấp quận, Đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại bộ phận một cửa quận được thành lập và đi vào hoạt động với 20 thành viên là công chức, viên chức các cơ quan chuyên môn và đơn vị sự nghiệp của quận. Mỗi ngày, Đội bố trí 1 thành viên trực tại bộ phận một cửa quận để chào đón, hướng dẫn người dân các bước cơ bản trong quá trình thực hiện TTHC; hướng dẫn cách ghi, kê khai mẫu đơn, mẫu tờ khai; hướng dẫn người dân liên hệ với công chức phụ trách tiếp nhận hồ sơ của từng lĩnh vực TTHC. Đồng thời, lắng nghe, chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng, giải pháp hữu ích của người dân về công tác CCHC tại địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Huyền Trân, Phó Trưởng Phòng Nội vụ quận Ninh Kiều, từ khi thành lập và đi vào hoạt động đến nay, dù hoạt động theo tinh thần tình nguyện, không có bất cứ khoản phụ cấp trách nhiệm gì, nhưng đội tình nguyện viên hướng dẫn TTHC tại bộ phận một cửa quận và phường đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần đẩy mạnh CCHC, giảm bớt khó khăn, vướng mắc, công sức đi lại và thời gian chờ đợi của người dân. Tính đến nay, đội tình nguyện viên của quận và các phường đã tiếp, hướng dẫn trên 4.000 lượt người dân có yêu cầu hướng dẫn TTHC, ghi thông tin biểu mẫu TTHC trên các lĩnh vực tư pháp – hộ tịch, địa chính, lao động – thương binh và xã hội. Thời gian tới, Phòng Nội vụ quận tiếp tục tham mưu UBND quận nâng cao chất lượng của đội tình nguyện viên quận và các phường. Trong đó, tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn nhân sự các đội; tổ chức tập huấn, hướng dẫn kiến thức, kỹ năng chuyên sâu về TTHC cho thành viên đội; xem xét có thể vận động xã hội hóa để trang bị thêm máy móc, thiết bị và có khoản phụ cấp cho thành viên đội hoạt động…

Anh Dũng/Báo Cần thơ Online

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất