Thứ Bảy, 20/4/2024
Gỡ nút thắt giải phóng mặt bằng từ đối thoại, lắng nghe người dân
 
Ông Vui vui vẻ đồng thuận với chủ chương của chính quyền 


Nằm trong quy hoạch giải phóng mặt bằng Dự án Khu công nghiệp Đông Mai, gia đình ông Nguyễn Xuân Vui, khu Biểu Nghi, phường Đông Mai, thị xã Quảng Yên có 9 nghìn m2 đất ở và đất nông nghiệp bị thu hồi. Điều này đồng nghĩa với việc, ngôi nhà nơi ông sinh sống sẽ phải đập bỏ, toàn bộ ruộng vườn – sinh kế của cả gia đình cũng không còn.

Tuy nhiên, sự lắng nghe, cầu thị và thái độ đúng mực của đội ngũ cán bộ đã khiến ông Vui thay đổi thái độ, ông cảm thấy thoải mái đồng thuận vì giá đền bù thỏa đáng sau 3 lần được kê khai bổ sung cũng như những lợi ích thiết thực mà dự án đem lại cho địa phương.

Ông Nguyễn Xuân Vui, Phường Đông Mai, TX Quảng Yên, Quảng Ninh chia sẻ: "Ban đầu cũng không đồng ý vì nhà cửa, đất đai nhà mình đã sinh sống nhiều năm nay, ruộng vườn canh tác cũng là công việc của gia đình. Tuy nhiên sau khi được các cán bộ đến tuyên truyền vận động, tối cũng đã hiểu được lợi ích của dự án nên tôi và gia đình đã vui vẻ đồng thuận".

Cùng với việc công khai, minh bạch mọi thông tin của dự án để dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, TX Quảng Yên còn tập trung khảo sát, thống kê nhu cầu và phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp Đông Mai ưu tiên bố trí việc làm cho các lao động thuộc diện bị thu hồi đất nhằm ổn định cuộc sống cho người dân. Thái độ đúng mực của đội ngũ cán bộ phường Đông Mai khi tiếp xúc với dân đã quyết định hiệu quả của công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Đông Mai.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 823 trên tổng số 840 hộ dân có đất bị thu hồi đồng thuận, thực hiện bàn giao 147,3 ha, đạt 93% diện tích quy hoạch cho chủ đầu tư. Đối với phần diện tích còn lại, sẽ được giải phóng mặt bằng trong thời gian từ nay đến hết tháng 12/2018.

Không chỉ dự án trên mà qua thực tế triển khai các dự án cho thấy, hầu hết các cấp chính quyền địa phương đã thực hiện phương châm “Dân chủ, công khai, đúng luật”, trong đó chú trọng đến công tác dân vận. Bên cạnh việc thành lập ban chỉ đạo, hội đồng bồi thường..., nhiều địa phương còn thành lập tổ công tác, tổ dân vận với sự tham gia của cán bộ làm công tác dân vận, MTTQ và đại diện nhân dân. Các địa phương huy động cả hệ thống chính trị tập trung tuyên truyền cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án và quanh khu vực dự án hiểu tầm quan trọng, sự cần thiết của các dự án; về chế độ, chính sách đối với công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...

Ông Đinh Công Được, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Đông Mai, TX Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: "Kinh nghiệm của chúng tôi là phải gần dân, sát dân, quan trọng hơn nữa là phải dân chủ, công khai, minh bạch ngay từ đầu để nhân dân cùng hiểu, cùng giám sát với chính quyền. Đối với những dự án mà người dân chưa hiểu rõ, chưa hài lòng hoặc đòi hỏi nhiều hơn so với quy định của Nhà nước, thường trực cấp uỷ phân công các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cùng phối hợp với các ngành liên quan tìm hiểu nguyên nhân, phân loại từng đối tượng để có cách tiếp cận, tuyên truyền, vận động hiệu quả. Cấp uỷ đảng cũng tranh thủ tối đa sự hỗ trợ của các cán bộ, đảng viên, người có uy tín để tác động tới từng đối tượng".

Thực tiễn triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho thấy vai trò, trách nhiệm của cơ sở, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên được phát huy tốt đã tạo nên động lực thúc đẩy và phát triển phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Đặc biệt là chỉ khi gần dân, hiểu dân, biết làm “Dân vận khéo” thì công tác vận động quần chúng mới phát huy và thực sự xâm nhập vào đời sống, tâm tư, tình cảm của mỗi người dân. Từ đó khơi dậy sức mạnh và phát huy sức mạnh tổng hợp trong nhân dân, góp phần xây củng cố mối quan hệ và niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và thắt chặt tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư.

Dương Hương/ qtv.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất