Thứ Năm, 25/4/2024
Đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với nhân dân, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc*

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ kỷ niệm

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới dự, biểu dương, khen ngợi sự nỗ lực phấn đấu và thành tích đặc biệt xuất sắc mà Bộ đội Biên phòng đã giành được trong suốt chặng đường 60 năm qua. Trang tin điện tử Dân vận trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ kỷ niệm.

Thưa các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên Lãnh đạo Đảng, Nhà nước,

Thưa các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các Tướng lĩnh, các Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân,

Thưa toàn thể các đồng chí cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng,

Thưa đồng bào, đồng chí,

Hôm nay, Tôi rất vui mừng tới dự Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống Bộ đội Biên phòng (3/3/1959-3/3/2019), 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân (3/3/1989-3/3/2019) và trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất cho Bộ đội Biên phòng. Thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Tôi thân ái gửi đến các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, các thế hệ tướng lĩnh, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, các già làng, trưởng bản, đồng bào các dân tộc nơi biên giới, hải đảo cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ lực lượng Bộ đội Biên phòng và quý vị đại biểu lời thăm hỏi thân thiết, lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Lực lượng Công an nhân dân vũ trang trước đây, nay là Bộ đội Biên phòng luôn được xác định là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Trong chặng đường   60 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự thương yêu, đùm bọc của nhân dân, sự quan tâm, phối hợp giúp đỡ hiệu quả của các cấp, các ngành, các địa phương, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn đấu tranh cách mạng, không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt.

Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu về tinh thần cần, kiệm, liêm, chính, dũng cảm, trung thành với Đảng, tận tụy với dân; nêu cao ý thức cảnh giác, khắc phục khó khăn, bám trụ nơi tuyến đầu Tổ quốc, nơi biên giới, biển đảo, đồng cam cộng khổ, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngừng phấn đấu vươn lên, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong sự nghiệp đấu tranh thống nhất đất nước và bảo vệ Tổ quốc, Bộ đội Biên phòng luôn nêu cao tinh thần quyết chiến, quyết thắng, đoàn kết hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, chiến đấu ngoan cường, anh dũng hy sinh, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, giữ vững từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc. Tiêu biểu là: Anh hùng Liệt sỹ Trần Văn Thọ, đã nêu cao tấm gương dũng cảm trong xây dựng phòng tuyến nhân dân bảo vệ biên giới;Các đồn Công an nhân dân vũ trang Cửa Tùng, Cù Bai (Quảng Trị), Keng Đu (Nghệ An), Quang Chiểu, Pù Nhi (Thanh Hóa), Pha Long (Lào Cai) trên mặt trận chống gián điệp, biệt kích, bảo vệ biên giới, bờ biển, giới tuyến; cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 600, Trung đoàn 254… và rất nhiều tấm gương khác về tinh thần anh hùng, dũng cảm - “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Bước vào thời kỳ đổi mới, nhất là từ năm 1989, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã quyết định tổ chức Ngày Biên phòng; Quốc hội khóa XI thông qua Luật Biên giới quốc gia; trong đó Ngày 3-3 hàng năm trở thành “Ngày Biên phòng toàn dân”, nhằm huy động sức mạnh của toàn dân tộc để bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Các đồng chí Bộ đội Biên phòng đã khắc phục nhiều khó khăn, luôn giữ vững bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức cách mạng, xây dựng ý chí quyết tâm, không ngừng đổi mới phương pháp, tác phong công tác, chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, các lực lượng, thực hiện tốt 3 chức năng về quốc phòng, an ninh và đối ngoại. Tích cực tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, giúp đỡ nhân dân khu vực biên giới phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo, khám chữa bệnh cho đồng bào, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Các đồng chí luôn thực hiện tốt phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, luôn là lực lượng “gần dân, hiểu dân”, thường xuyên “bám trụ, bám dân, bám địa bàn”, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc”, bảo vệ dân, bảo vệ biên giới; được Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể, cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân khu vực biên giới ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao. Nhiều chương trình, nhiều mô hình, phong trào do Bộ đội Biên phòng phát động, thực hiện đạt hiệu quả tốt, có tính nhân văn và sức lan tỏa sâu rộng.

Tôi cũng đánh giá cao các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố có biên giới đã cùng Bộ đội Biên phòng đề ra những chủ trương, biện pháp tích cực; tổ chức nhiều chương trình phối hợp hoạt động có hiệu quả thiết thực, huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân; tập trung ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh; xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị và hợp tác với các nước láng giềng.

Thưa các đồng chí và quý vị đại biểu,

Chúng ta vui mừng nhận thấy, qua việc tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về công tác Biên phòng và nhiệm vụ bảo vệ biên giới quốc gia ngày càng được nâng lên. “Ngày Biên phòng toàn dân” đã trở thành ngày hội của nhân dân các dân tộc ở khu vực biên giới. Các địa phương đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia, như các Phong trào:“Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và an ninh trật tự xóm, bản khu vực biên giới”; “Thanh niên xung kích bảo vệ đường biên”; “Người phụ nữ vì biên giới”… Nhờ đó đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới, biển đảo; đời sống nhân dân từng bước được cải thiện; quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các nước láng giềng được củng cố và tăng cường.


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất cho BĐBP.

Qua báo cáo của các đồng chí và trực tiếp chỉ đạo, nắm bắt tình hình, Tôi đánh giá cao Bộ đội Biên phòng đã góp phần quan trọng cùng các lực lượng chức năng đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, “bạo loạn lật đổ” và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; vừa giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, vừa xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị với các nước láng giềng.

Đồng thời, các đồng chí đã tích cực, chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, cơ quan chức năng thực hiện hiệu quả các giải pháp đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm về ma túy, mua bán người, tiền giả, vũ khí, chất nổ, buôn lậu và gian lận thương mại… Nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm ma túy, như: Đại úy Ngô Văn Vinh, Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn; Đại úy Lù Công Thắng, Bộ đội Biên phòng Sơn La; Thượng úy Lương Minh Năm và Thượng úy Lù Văn Hinh, Bộ đội Biên phòng Điện Biên... Các đồng chí luôn là điểm tựa vững chắc, góp phần quan trọng bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho người dân, nhất là những vùng biên giới, biển, đảo.

Đặc biệt, trong những ngày vừa qua, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp chặt chẽ với các Bộ, các ngành, các địa phương và lực lượng chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ tuyệt đối an toàn Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều tổ chức tại Thủ đô Hà Nội. Hình ảnh người chiến sỹ Biên phòng làm nhiệm vụ tại ga biên giới Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn đón tiếp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đến Việt Nam bằng tàu hỏa đã để lại ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế. 

Ðảng, Nhà nước và Nhân dân ta ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn thách thức và những chiến công vẻ vang, thành tựu to lớn mà Bộ đội Biên phòng đã đạt được trong suốt 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành; đã hai lần trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và nhiều danh hiệu, phần thưởng cao quý khác.

Hôm nay, tại buổi lễ trọng thể này, một lần nữa các đồng chí lại được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Quân công hạng Nhất. Các đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, khẳng định vai trò nòng cốt, chuyên trách trong quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia và trong tổ chức thực hiện “Ngày Biên phòng toàn dân”, xây dựng nền Biên phòng toàn dân, thế trận Biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc ở khu vực biên giới.

Thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương và  chúc mừng những chiến công, thành tích xuất sắc, sự trưởng thành vượt bậc mà các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đã nỗ lực phấn đấu đạt được trong suốt 60 năm qua, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Thưa các đồng chí, đồng bào,

Biên giới là “phên dậu, bờ cõi” quốc gia, là thiêng liêng, bất khả xâm phạm, được cha ông ta dày công gây dựng, gìn giữ từ hàng ngàn đời nay. Bác Hồ kính yêu đã dạy: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước; Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Ðảng, Nhà nước ta luôn coi trọng và xác định bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, mang tính sống còn đến sự phát triển ổn định, bền vững của đất nước. Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khẳng định: Bảo vệ biên giới quốc gia là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị và cả nước; dựa vào dân, lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể, "mỗi người dân biên giới là một cột mốc sống"; lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt, Bộ đội Biên phòng là lực lượng chuyên trách, lực lượng chiến đấu đầu tiên, bám trụ đến cùng để bảo vệ và giữ vững biên giới quốc gia.

Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng, 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân là dịp để chúng ta nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò của công tác Biên phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thấy rõ hơn nữa những thành tựu to lớn và truyền thống vẻ vang của lực lượng Công an nhân dân vũ trang - Bộ đội Biên phòng trong hơn nửa thế kỷ qua, cùng những bài học kinh nghiệm quý báu qua 30 năm tổ chức “Ngày Biên phòng toàn dân”; đồng thời, có quyết tâm cao hơn nữa trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước về xây dựng nền Biên phòng toàn dân, huy động có hiệu quả sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia.

Thưa đồng chí, đồng bào,

Đất nước ta đang bước vào giai đoạn mới của quá trình phát triển, hội nhập ngày càng sâu rộng, với những thời cơ thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen. Tình hình thế giới tiếp tục biến chuyển nhanh và khó lường. Cạnh tranh chiến lược, tranh giành ảnh hưởng giữa các nước lớn ngày càng phức tạp. Các vấn đề an ninh phi truyền thống, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, mua bán người, buôn lậu, gian lận thương mại… có xu hướng gia tăng, khó kiểm soát.

Các thế lực thù địch, cơ hội chính trị tiếp tục tăng cường các hoạt động chống phá với các thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, công khai, trực diện hơn. Các địa phương biên giới hầu hết đều còn nghèo; cơ sở hạ tầng và đời sống của nhân dân khu vực biên giới, đồng bào dân tộc còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc, sinh hoạt của nhiều đơn vị còn hạn chế.

Trong bối cảnh mới, yêu cầu đổi mới và hội nhập, hợp tác và phát triển đòi hỏi phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Nhiệm vụ đặt ra là rất nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang với những yêu cầu mới, cao hơn cho cả hệ thống chính trị và toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đặc biệt là Bộ đội Biên phòng. Ðể thực hiện ngày càng tốt hơn nhiệm vụ mà Ðảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó, Tôi đề nghị Bộ đội Biên phòng cần chủ động hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương và các cơ quan chức năng thực hiện tốt những nội dung chủ yếu sau:

Một là, quán triệt sâu sắc, tập trung thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia theo các Nghị quyết của Đảng, Chiến lược bảo vệ biên giới quốc gia, Chương trình hành động, các Đề án, các Kế hoạch công tác của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng bằng những giải pháp, hành động thiết thực, cụ thể và kịp thời. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị; xây dựng Đảng bộ Bộ đội Biên phòng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hai là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận, thống nhất cao về tư tưởng, hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính trị trong bảo vệ biên giới quốc gia. Tiếp tục tham gia xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng khu vực biên giới vững mạnh gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh. Xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, ổn định lâu dài trong nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở khu vực biên giới. Bộ đội Biên phòng phối hợp tốt hơn nữa với các lực lượng, nhất là lực lượng Công an nhân dân trong việc giữ gìn an ninh biên giới quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

Ba là, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách, hệ thống pháp luật về biên giới quốc gia và Bộ đội Biên phòng.Nâng cao chất lượng huấn luyện đào tạo, nghiên cứu ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Đổi mới mạnh mẽ tác phong, phương pháp công tác theo hướng chính quy, khoa học, hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là trong công tác kiểm soát xuất nhập cảnh. Xây dựng Bộ đội Biên phòng có chất lượng tổng hợp cao, vững về chính trị tư tưởng, giỏi về quân sự, am hiểu về pháp luật, tinh thông về nghiệp vụ, thành thạo ngoại ngữ, nhất là tiếng các nước láng giềng, tiếng đồng bào dân tộc ở khu vực biên giới.

Bốn là, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại, dựa vào nội lực là chính, kết hợp với tăng cường, mở rộng hợp tác quốc tế, xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới hoà bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, phát triển, văn minh, hiện đại và phòng thủ vững chắc. Xây dựng lực lượng bảo vệ biên giới rộng khắp, nhân dân là chủ thể, lực lượng vũ trang nhân dân làm nòng cốt, Bộ đội Biên phòng là lực lượng chuyên trách, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, một số thành phần tiến thẳng hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia trong tình hình mới.

Năm là, triển khai công tác đối ngoại quốc phòng, đối ngoại Biên phòng linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả; đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa giữa lực lượng bảo vệ biên giới và nhân dân hai bên biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển với các nước láng giềng. Thực hiện “vừa hợp tác, vừa đấu tranh”, kiên quyết, kiên trì, khôn khéo, linh hoạt, mềm dẻo trong giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm môi trường hòa bình, giữ vững chủ quyền quốc gia, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh trên biên giới và cả nước.

Thưa các đồng chí, đồng bào,

Xây dựng, quản lý và bảo vệ biên giới quốc gia là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của tất cả các ngành, các cấp, các đoàn thể và của cả hệ thống chính trị. Nhân dịp này, Tôi yêu cầu các ban, bộ, ngành đoàn thể Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cần nhận thức sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước về quản lý, bảo vệ biên giới. Chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước có đối sách phù hợp, xử lý hiệu quả các tình huống ở biên giới, không để bị động, bất ngờ; thường xuyên quan tâm chăm lo xây dựng Bộ đội Biên phòng vững mạnh toàn diện, tạo điều kiện hỗ trợ, động viên Bộ đội Biên phòng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Bộ đội Biên phòng đã trải qua 60 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân kiên cường đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, thể hiện lòng trung thành vô hạn với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, Đảng, Nhà nước tin tưởng sâu sắc rằng, Bộ đội Biên phòng sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng.

Một lần nữa, tôi xin chúc các vị đại biểu, khách quý; cán bộ, chiến sĩ Quân đội nhân dân Việt Nam nói chung, Bộ đội Biên phòng nói riêng và toàn thể đồng chí, đồng bào mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc Ngày Biên phòng toàn dân tiếp tục phát triển và đạt nhiều kết quả to lớn hơn nữa!

Trân trọng cảm ơn!

(*) Tiêu đề bài viết do TTĐTDV đặt.

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất