Thứ Sáu, 26/4/2024
TP Lào Cai: Xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ vì nhân dân
 
 Năm 2018 phường Kim Tân đã cắt giảm 30% của 10 nội dung thủ tục hành chính


Tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai, việc cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính đã được cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt triển khai. Qua đó đã tiết kiệm cho người dân, doanh nghiệp trên 218 triệu đồng, quan trọng hơn, thông qua việc cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, các công việc của nhân dân đã được giải quyết một cách thông thoáng, thuận lợi, đảm bảo theo đúng quy định của nhà nước, tạo được sự tin tưởng của nhân dân đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn thành phố Lào Cai. Bà Hà Thị Canh, tổ 35, phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết: "Trước kia tôi đi làm các thủ tục rất mất thời gian và phải tự làm các khâu như phải đi photo giấy tờ rồi đi lấy xác nhận ở các nơi, phức tạp lắm, nhưng bây giờ có bộ phận một cửa này, tôi chỉ phải mang các giấy tờ cần thiết đến, rồi được hẹn ngày đến lấy là xong, tôi rất hài lòng về cách phục vụ của các cán bộ ở đây".

Đối với những nội dung, thủ tục phức tạp, khó khăn đều được cán bộ một cửa trực tiếp trả lời cụ thể, thấu đáo, không có tình trạng cố tình gây khó khăn, sách nhiễu nhân dân. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết: "Phường Kim Tân đã rà soát và cắt giảm 30% của 10 nội dung thủ tục hành chính như: Tư pháp, nội vụ, công thương, kế hoạch, đất đai... đạt giảm 1.052 ngày về thủ tục hành chính. Vì vậy, công tác thực hiện, giao dịch đối với các tổ chức, cá nhân được thuận tiện hơn và được nhân dân đánh giá rất cao".

Không chỉ ở các phường, xã mà tại các phòng ban, đơn vị của thành phố Lào Cai, việc thực hiện thủ tục hành chính cho người dân cũng rất tích cực, thiết thực và hiệu quả. Đặc biệt là trong thủ tục hành chính có mức độ phức tạp cao như cấp giấy phép xây dựng cũng đang được thành phố triển khai, việc cắt giảm thời gian thực hiện vượt so với quy định của Quyết định số 44, UBND tỉnh Lào Cai. Cụ thể, đối với TTHC cấp giấy phép xây dựng, UBND tỉnh quy định cắt giảm từ 30 ngày xuống còn 21 ngày, thành phố Lào Cai đã đề nghị cắt giảm còn 15 ngày nhưng vẫn đảm bảo quy định pháp luật. Để thực hiện được nội dung này, đòi hỏi các khâu trong tổng thể thực hiện thủ tục hành chính cần được nhanh chóng, nhưng vẫn đảm bảo tính chính xác cao theo hướng tạo điều kiện tối đa cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Chỉ tính riêng năm 2018, Phòng Quản lý đô thị thành phố đã thực hiện tiếp nhận 1.387 thủ tục hành, các thủ tục này đều được giải quyết nhanh chóng, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua việc thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết TTHC, chi phí tiết kiệm mang lại đối với cấp xã là trên 4,5 tỷ đồng và trên 5,7 tỷ đồng đối với các thủ tục hành chính cấp thành phố. Ông Đào Minh Khánh, Trưởng Phòng Quản lý đô thị thành phố Lào Cai cho biết: "Chúng tôi sẽ tham mưu với cấp trên để làm thế nào tối giản nhất các thủ tục cấp phép xây dựng, rút thời gian của các thủ tục ngắn nhất có thể, để tạo thuận lợi cho người dân khi làm các thủ tục. Tính đến nay, chúng tôi đã cắt giảm được 50% các loại thủ tục so với các năm trước và chúng tôi sẽ tiếp tục tham mưu đề xuất với cơ quan cấp trên có các giải pháp, để làm thế nào các thủ tục hành chính trong lĩnh vực cấp phép xây dựng trên địa bàn thành phố Lào Cai ngày càng thông thoáng hơn".

Việc đẩy mạnh CCHC, tạo lập môi trường đầu tư trên địa bàn đã được thành phố triển khai một cách đồng bộ, hiệu lực và hiệu quả sẽ khiến cho kinh tế, xã hội của tỉnh Lào Cai ngày càng phát triển. UBND thành phố Lào Cai đã công khai đầy đủ 328 thủ tục hành chính cấp huyện và 124 thủ tục hành chính cấp xã tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 17/17 xã, phường, các đơn vị, phòng ban chuyên môn và bộ phận một cửa thành phố Lào Cai. Số lượng thủ tục hành chính công được công khai trên Cổng thông tin điện tử thành phố đạt 100%, đã thực hiện cắt giảm 30% thời gian giải quyết đối với 95 TTHC cấp thành phố, 52 TTHC cấp phường, xã. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị thành phố đôn đốc giải quyết thủ tục hành chính cho gần 200 lượt người dân gặp khó khăn khi tham gia giao dịch hành chính công với chính quyền qua hệ thống điện thoại đường dây nóng. Trong năm 2018, cũng đã  ban hành 760 văn bản xin lỗi người dân vì giải quyết thủ tục hành chính chậm muộn. Ngoài ra, năm nay cũng có một điểm mới, đó là thành phố đã ban hành 3.540 thư chia vui, 573 thư chia buồn với người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc đang ký kết hôn, khai tử, qua đó tạo được sự gần gũi giữa chính quyền với người dân.

Ngoài ra, năm 2018 cũng ghi nhận số lượng giao dịch thủ tục hành chính đăng ký kinh doanh của thành phố là gần 2.800 hồ sơ, cao hơn tổng số hồ sơ của các huyện trên địa bàn tỉnh. Điều này cho thấy môi trường đầu tư kinh doanh của thành phố đã có sự cải thiện mạnh mẽ, thu hút nhiều nhà đầu tư đến với Lào Cai. Năm 2019, thành phố Lào Cai xác định tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trong đó, chú trọng sắp xếp, kiện toàn bộ máy các cơ quan, đơn vị, xã phường gắn với vị trí việc làm và tinh gọn bộ máy. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ, thực hiện công khai, dân chủ trong hoạt động điều hành và giải quyết công việc của chính quyền các cấp. Tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, biên chế của các cơ quan hành chính nhà nước, các đơn vị sự nghiệp công lập, thực hiện việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo đúng quy định. Thực hiện có hiệu quả các quy định của Chính phủ về tự chủ, tự chịu trách nhiệm kinh phí đối với các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Ông Lê Quang Minh, Chủ tịch UBND TP Lào Cai cho biết: "Để làm tốt công tác này thỉ trước nhất là phải làm tốt công tác công khai, mọi thủ tục đều phải được công khai theo Bộ Thủ tục hành chính trên Trang thông tin điện tử của thành phố, bên cạnh đó là ý thức trách nhiệm của các cán bộ tại các bộ phận một cửa của xã, phường và thành phố. Việc thực hiện giảm thủ tục hành chính tối thiểu phải là 30% thời gian theo quy định của tỉnh thì thành phố đang chỉ đạo quyết liệt việc này và đã thực hiện tương đối tốt. Thời gian tiếp theo UBND thành phố sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để mang lại lợi ích thiết thực nhất cho người dân khi làm các thủ tục hành chính".

Như vậy có thể thấy, việc cắt giảm 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo Quyết định số 44 của UBND tỉnh tại các cơ quan, đơn vị của thành phố đã được thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn tỉnh, xây dựng hình ảnh chính quyền phục vụ vì người dân, doanh nghiệp.

 Vinh Quang/ laocaitv.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất