Chủ Nhật, 24/11/2024
TP Hồ Chí Minh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Trong năm 2018, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên cổng thông tin một cửa điện tử của thành phố đạt hơn 90%; số lượng thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 ngày càng tăng và được người dân, doanh nghiệp quan tâm thực hiện. Theo thống kê, đến tháng 12/2018, tổng số dịch vụ công trực tuyến mà thành phố áp dụng là 767 dịch vụ (mức độ 3: 655 dịch vụ; mức độ 4: 112 dịch vụ). TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai và kết nối liên thông văn bản điện tử tại 753 điểm, với số lượng văn bản điện tử liên thông là hơn 3,6 triệu văn bản; tiếp tục thực hiện việc áp dụng chữ ký điện tử trong trao đổi văn bản điện tử, thư mời họp, để chấm dứt tình trạng sử dụng văn bản giấy. Ðáng lưu ý, trong năm 2018, TP Hồ Chí Minh phát động đợt thi đua cao điểm về cải cách hành chính, với chủ đề: "Mỗi đơn vị quản lý nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, mỗi tổ chức chính trị - xã hội, mỗi tổ chức đảng có một giải pháp thiết thực, một sáng kiến cải cách hành chính giảm phiền hà, nhũng nhiễu cho người dân và doanh nghiệp", góp phần tạo bước đột phá trong năm cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội. Bên cạnh những kết quả đạt được, thành phố nhìn nhận công tác CCHC thời gian qua vẫn còn một số bất cập như số lượng hồ sơ trễ hạn còn cao, chủ yếu tập trung trong lĩnh vực đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, gây bức xúc cho người dân. Trong đó, việc để hồ sơ trễ hạn là do lãnh đạo phòng chưa kiểm tra triệt để, người đứng đầu cơ quan chưa kiên quyết xử lý; thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa xác định được tầm quan trọng trong công tác CCHC cho nên chưa có sự quan tâm đúng mức…

Phát biểu ý kiến tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ghi nhận những nỗ lực trong công tác CCHC của chính quyền thành phố, các đơn vị, sở, ngành. Tuy nhiên, để năm 2019 là năm TP Hồ Chí Minh đột phá mạnh mẽ trong CCHC, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đề nghị chính quyền thành phố, các địa phương, sở, ngành phải thực hiện "tăng tốc, triệt để và đồng bộ" hơn nữa trong giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, Văn phòng UBND thành phố sớm rà soát, thống kê các loại thủ tục theo từng nhóm để công bố công khai thời gian thụ lý và giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp. Sở Thông tin và Truyền thông cần hoàn thiện xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan công quyền để làm cơ sở triển khai đồng bộ ở tất cả 24 quận, huyện và 322 phường, xã, đồng thời hướng dẫn các địa phương lập phần mềm tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân bằng ứng dụng trực tuyến qua điện thoại; đẩy mạnh xây dựng các phần mềm để giúp người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin dữ liệu về lĩnh vực kinh tế - xã hội phục vụ cho quy trình giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính.

PV/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất