Chủ Nhật, 24/11/2024
Hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an quê hương Bác
 
 Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) làm thủ tục cấp CMND cho người dân tại bộ phận một cửa


Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo

Sau Tết Kỷ Hợi, chúng tôi đã có đợt công tác đến làm việc tại các văn phòng bộ phận một cửa Công an tỉnh, TP Vinh, thị xã Hoàng Mai, huyện Diễn Châu và các phòng: Xuất nhập cảnh, Cảnh sát giao thông (Công an Nghệ An). Dịp này, các đơn vị phải tiếp hàng trăm lượt người dân đến làm thủ tục, nhiều gấp ba đến bốn lần so với ngày thường. Tuy vậy, thái độ phục vụ của các CBCS đều tận tình, chu đáo với tinh thần "chưa hết việc, chưa hết giờ"; với khẩu hiệu "Lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo chất lượng CCHC". Tại văn phòng một cửa của Công an TP Vinh có khoảng 100 người đang ngồi đợi làm thủ tục. Do lượng người đông, cơ sở tiếp dân khá chật, đơn vị đã cử cán bộ đón tiếp, hướng dẫn bà con ngay tại khu vực chờ với thái độ niềm nở. Bác Phạm Thị Lý (54 tuổi) ở xóm 11, xã Nghi Kim cho biết: "Tôi đến đây để chỉnh sửa hộ khẩu gia đình, tuy khá đông người chờ nhưng được các cô công an hướng dẫn nhiệt tình, cụ thể, thông qua tra cứu điện tử cho nên không mất nhiều thời gian và nhận kết quả ngay sau đó". Anh Nguyễn Trọng Hiệp (37 tuổi) ở phường Lê Lợi phấn khởi kể: "Không chỉ được hướng dẫn cụ thể mà tôi chỉ mất 10 phút để làm thủ tục cấp lại chứng minh nhân dân (CMND), theo lịch hẹn năm ngày tới, tôi sẽ có CMND cấp mới, nhanh hơn so với quy định là 15 ngày".

Ở bộ phận một cửa, luôn trong tình trạng đông người hoặc quá tải, áp lực công việc lớn, phần lớn CBCS đều phải làm thêm ngoài giờ (kể cả buổi tối hay ngày nghỉ). Áp lực là vậy nhưng Trung tá Nguyễn Thị Thanh Hoa, Ðội trưởng Ðội Quản lý hành chính về trật tự đô thị (Công an TP Vinh) cho biết: Bộ phận một cửa đã thành nếp, CBCS luôn động viên nhau để hoàn thành nhiệm vụ tốt nhất. Phần lớn CBCS ở bộ phận một cửa đều là nữ, có con nhỏ, đòi hỏi mỗi người phải sắp xếp công việc gia đình hợp lý để có thể đi sớm, về muộn, hoàn thành công việc được giao. Tại bộ phận một cửa Công an tỉnh Nghệ An, vào những ngày đầu xuân, tuy không phải lịch làm CMND nhưng thấy nhiều người dân đến đăng ký để kịp làm hộ chiếu, lãnh đạo đơn vị đã động viên CBCS lập một tổ để làm luôn thủ tục CMND cho người dân… Các bộ phận một cửa của Công an huyện Diễn Châu, thị xã Hoàng Mai, Phòng Xuất nhập cảnh, Phòng Cảnh sát giao thông... cũng được đánh giá là một trong những đơn vị có chỉ số hài lòng cao nhất của người dân.

Trao đổi với chúng tôi PGS, TS, Ðại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, tập thể lãnh đạo công an tỉnh luôn trăn trở làm sao phục vụ nhân dân được tốt nhất, xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trong lòng người dân. Tại Ðại hội đại biểu Ðảng bộ CANA nhiệm kỳ 2015 - 2020, chủ đề "nằm lòng" trong toàn thể CBCS, đảng viên là phấn đấu hết mình vì mục tiêu "5 hơn": Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn và uy tín hơn. Trong đó, xác định CCHC là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, là khâu đột phá. CANA đã ban hành Nghị quyết số 07 về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác CCHC trong tình hình mới, là địa phương đầu tiên có nghị quyết chỉ đạo công tác CCHC, được Bộ Công an và tỉnh Nghệ An đánh giá cao. Quá trình xây dựng cũng như triển khai học tập nghị quyết này được triển khai bài bản, nghiêm túc tại các đơn vị tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của toàn thể CBCS, đảng viên. Hằng năm, CANA tiếp khoảng 700 nghìn lượt công dân, tương đương với gần ¼ dân số của cả tỉnh.

Thực hiện đồng bộ, nền nếp, hiệu quả

Ngay từ đầu năm 2019, lãnh đạo Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho công an các đơn vị, địa phương nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp mới, có tính đột phá, tạo chuyển biến thật sự trong thực hiện CCHC trên địa bàn; trưởng các đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh về kết quả CCHC của đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Việc thành lập các tổ đặc biệt tiến hành kiểm tra đột xuất công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương cùng với việc ca-mê-ra kết nối trực tuyến tại bộ phận một cửa công an các huyện, thị xã, thành phố với trung tâm điều hành Công an tỉnh, đã góp phần chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót, hạn chế đồng thời hướng dẫn cụ thể các nội dung cần CCHC. Cùng với đó, các đơn vị công an thường xuyên tổ chức đánh giá kết quả đạt được, chỉ ra những yếu kém, hạn chế, để kịp thời đưa ra các giải pháp khắc phục cũng như khen thưởng hay kiểm điểm nghiêm những tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt…

Ðẩy mạnh công tác CCHC đều được CANA thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả đã góp phần phục vụ người dân được tốt hơn. Theo Ðại tá Nguyễn Hữu Cầu, thông qua CCHC, CANA đã đề nghị đơn giản hóa 135/281 thủ tục hành chính không cần thiết liên quan đến công dân. Hiện CANA đã rút ngắn thời gian trả kết quả của 82/82 thủ tục hành chính, trong đó, nhiều thủ tục trước đây phải mất từ 2 đến 15 ngày thì nay rút ngắn trong một ngày, như: Ðăng ký xe ô-tô; đăng ký thường trú, tạm trú; cấp giấy xác nhận không tiền án; giấy thông hành; giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT; giấy phép vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ... Nhiều thủ tục được rút ngắn đến mức thấp nhất thời gian trả kết quả như cấp CMND, rút ngắn từ 2 đến 10 ngày (tùy từng địa bàn); quản lý xuất, nhập cảnh rút ngắn từ một đến 15 ngày... Hằng năm, CANA còn cử hàng nghìn lượt CBCS (kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật) đến vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, di chuyển bằng xe máy, đi thuyền mất từ 5 đến 10 giờ đồng hồ đến nơi cư trú, bệnh viện làm CMND miễn phí cho hơn 10 nghìn người cao tuổi, khuyết tật, bệnh hiểm nghèo, đối tượng chính sách. Ðể giảm thời gian và việc đi lại cho người dân, CANA đã ký chương trình phối hợp với Bưu điện Nghệ An chuyển phát nhanh hộ chiếu, CMND, đăng ký xe… đến địa chỉ theo yêu cầu của người dân. Từ những việc làm nêu trên, đã có hàng trăm lượt thư khen và điện thoại cảm ơn của nhân dân về tinh thần phục vụ của CANA.

Giám đốc CANA, Ðại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: CANA đã ưu tiên các nguồn lực để hiện đại hóa nền hành chính. Là đơn vị đầu tiên của công an toàn quốc có văn phòng bộ phận một cửa tại 21/21 huyện, thị xã, thành phố và một cửa Công an tỉnh, để tiếp và giải quyết các thủ tục cho người dân. CANA cân đối các nguồn kinh phí, sự hỗ trợ của địa phương, đóng góp của CBCS để đầu tư, nâng cấp văn phòng bộ phận một cửa theo hướng khang trang, hiện đại. Trong năm 2019, văn phòng bộ phận một cửa của Công an tỉnh sẽ hoàn thành là một trong những văn phòng tiếp dân cùng những công năng khác hiện đại nhất công an toàn quốc. Ðơn vị đã xây dựng hệ thống giao ban trực tuyến tại công an 21 huyện, thị xã, thành phố và Công an tỉnh; lắp đặt ca-mê-ra giám sát tại tất cả bộ phận một cửa các địa phương và kết nối về bộ phận thường trực tham mưu cải cách hành chính để giám sát; lắp đặt hệ thống điện tử đánh giá mức độ hài lòng của nhân dân. CANA cũng đã đầu tư và ứng dụng hơn 40 phần mềm phục vụ công tác nghiệp vụ như xử lý vi phạm giao thông, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện…

Hưởng ứng năm CCHC do tỉnh Nghệ An phát động và phát huy kết quả đã đạt được, CANA tiếp tục đưa phong trào CCHC ngày càng đi vào nền nếp, chính quy, tiếp tục dẫn đầu CCHC công an toàn quốc, phấn đấu trong năm 2019, được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, xây dựng CANA trở thành Ðơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. Tiếp tục xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ công an trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu.

Thành Châu, Đình Phượng/ nhandan.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất