Thứ Sáu, 26/4/2024
Năm dân vận chính quyền 2019: Từ nhận thức đến hành động
 

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu và Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Thị Thu Lan
ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai “Năm dân vận chính quyền 2019”. Ảnh: VINH ANH 


An dân để phát triển

Theo báo cáo tổng kết, việc triển khai kế hoạch phối hợp thực hiện công tác năm - “Năm dân vận chính quyền 2018” giữa UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy đạt nhiều kết quả tốt. Công tác dân vận chính quyền luôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tạo ra những chuyển biến mới tích cực trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Điều này góp phần làm cho tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh ổn định và phát triển, an ninh quốc phòng được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần nhân dân được nâng lên.

Chia sẻ tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp “Năm dân vận chính quyền” 2018 mới đây, đồng chí Hường Văn Minh - Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước cho biết, là địa phương trung du miền núi còn nhiều khó khăn, nên khi triển khai xây dựng nông thôn mới, hay đề án phát triển kinh tế vườn, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP),… đòi hỏi địa phương phải hết sức coi trọng đến công tác dân vận, nhất là tập trung thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Tiên Phước xác định phương châm “an dân để phát triển” là trục chính trong công tác dân vận chính quyền. Muốn an dân, đầu tiên phải thay đổi lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ công chức, phải biết gần dân, trọng dân. Thứ hai là công khai minh bạch các dự án, tăng cường đối thoại nhân dân với quan điểm “biến sự việc to thành nhỏ, biến nhỏ thành không”. Thứ 3 là khi triển khai dự án, tập trung công tác bồi thường theo nguyên tắc “ngồi với dân” để lắng nghe dân. “Chúng tôi xác định, trong bồi thường phóng mặt bằng, cái gì đúng quy định thì đền đúng, đền đủ cho dân, chứ không phải đi tìm cách “bớt xén” của dân. Trong vận động xây dựng nông thôn mới phải phát huy tính công khai, dân chủ; phương châm, mục tiêu, động cơ phải trong sáng để dân đồng thuận, dành được tình cảm của nhân dân” - đồng chí Minh nói.

Tiếp tục tạo chuyển biến

Tăng cường cải cách hành chính, đảm bảo quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo,… là những điểm nhấn của công tác dân vận chính quyền năm 2018. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, đến cuối năm 2018, việc triển khai cài đặt phần mềm quản lý văn bản và điều hành từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối với Văn phòng Chính phủ qua trục liên thông quốc gia đã hoàn thành. Cùng với đó, đã có một nửa địa phương cấp huyện triển khai ứng dụng phần mềm một cửa điện tử. Trong năm, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng thời hạn tại Trung tâm Hành chính công và xúc tiến đầu tư tỉnh đạt 97%; các cơ quan nhà nước các cấp giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đạt tỷ lệ trên 90% các vụ việc.

Phát huy những kết quả đạt được của 2018, trong năm 2019, UBND tỉnh và Ban Dân vận Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp, thống nhất triển khai 8 nội dung thực hiện “Năm dân vận chính quyền 2019”. Để thực hiện có hiệu quả nội dung phối hợp, UBND tỉnh giao Sở Nội vụ tham mưu ban hành Quy định tiêu chí, thang điểm, phương pháp đánh giá công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Đồng thời ban hành hướng dẫn xây dựng mô hình “Dân vận khéo” gắn trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức với công tác dân vận trong các cơ quan nhà nước, đơn vị, sự nghiệp công lập. UBND tỉnh đề nghị đưa nội dung này vào tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng tập thể, cá nhân, người đứng đầu cơ quan, đơn vị khối chính quyền hàng năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu cho rằng, công tác dân vận chính quyền thực sự có chuyển biến, tạo thay đổi rõ rệt trong nhận thức cán bộ các cấp, nhất là trong năm 2018. Tuy nhiên, các ban ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị phải xem đây là nhiệm vụ lâu dài, thường xuyên và không vội mừng với những kết quả đã đạt được. “Ngoài những vấn đề khác thì việc thu hút, triển khai các dự án đầu tư phát triển nhiều hơn đồng nghĩa với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng sẽ khó khăn hơn vì đụng chạm đến quyền lợi, nghĩa vụ người dân nhiều. Điều này đòi hỏi cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh phải làm tốt chức trách nhệm vụ, phục vụ tốt nhân dân, doanh nghiệp. Với nhân dân phải tăng cường tiếp dân, giải quyết khiếu nại; với doanh nghiệp thì cùng tháo gỡ vướng mắc” - đồng chí Thu nhấn mạnh.

Vinh Anh/ baoquangnam.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất