Chủ Nhật, 12/5/2024
Tuyên truyền bầu cử ở một bản giáp biên

 Đại úy Vàng A Lử, Chính trị viên phó Đồn BP Hua Bum tuyên truyền, hướng dẫn bà con
tìm hiểu về luật bầu cử. Ảnh: Kim Nhượng

Đồn BP Hua Bum đứng chân trên địa bàn biên giới của huyện Nậm Nhùn, một huyện vùng sâu, vùng xa mới được tách từ huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu. Hai năm gần đây, trên địa bàn đơn vị quản lý có 4 dân tộc anh em sống chung với nhau, gồm Kinh, Mông, Dao, Mảng. Đời sống của bà con nơi đây còn gặp rất nhiều khó khăn, nhận thức còn hạn chế, công tác vận động quần chúng rất vất vả.

8 giờ sáng chúng tôi đã có mặt tại Đồn BP Hua Bum để cùng anh em trong đội vận động quần chúng xuống bản Pa Mu giáp biên, tuyên truyền về công tác bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp. Đại úy Vàng A Lử, Chính trị viên phó Đồn BP Hua Bum cho biết: “Ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn về công tác tuyên truyền bầu cử, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương biên soạn tài liệu có nội dung tuyên truyền phù hợp với trình độ của bà con trên địa bàn, tập trung chủ yếu là người Mông, Dao, Mảng”.

Sau hơn 1 giờ vào bản, 5 cán bộ biên phòng cùng Đại úy Vàng A Lử vào từng nhà để phổ biến nội dụng công tác bầu cử. Đại úy Vàng A Lử cho biết: “ Mùa này thời tiết nắng đẹp, bà con đi nương hết, nếu không vào nhanh thì chẳng còn ai ở nhà, công tác vận động sẽ rất khó”.

Giờ chúng tôi mới hiểu vì sao khi đến đồn BP, các anh dặn phải dậy thật sớm, đi từ 5 giờ sáng mới gặp được đồng bào để vận động, tuyên truyền bầu cử. Qua lời dịch của Trung úy Cứ A Súa, Đội vận động quần chúng của đồn cho biết, bà con hỏi những vấn đề rất rõ ràng, rằng những ai thì được đi bầu cử, độ tuổi nào được đi bầu cử ? Có phải cả bản được đi bầu cử không?..

Đại úy Vàng A Lử cho biết thêm: Để vận động bà con sao cho hiệu quả phải dịch ra tiếng từng dân tộc mà tuyên truyền, bà con mới hiểu. Hua Bum có tổng cộng 392 hộ, 1987 nhân khẩu, trong đó, người dân tộc Mông ở bản Pa Mu này có 96 hộ, 430 nhân khẩu, dân tộc Dao 57 hộ, 312 nhân khẩu. Hà Nhì 155 hộ, 713 nhân khẩu, ngoài ra còn dân tộc Mảng 95 hộ và 487 nhân khẩu, tất cả đều được cán bộ chiến sĩ Biên phòng tuyên truyền phổ biến đến từng bản, từng nhà.

Chỉ trong vòng một buổi sáng, được chứng kiến tận mắt những việc làm của BĐBP, tôi mới thấu hiểu được khó khăn, vất vả của cán bộ vận động quần chúng Đồn BP Hua Bum. Dưới tiết trời nắng oi ả của vùng biên ải, những giọt mồ hôi lăn dài trên gò má đã sạm đi vì nắng gió mà các cán bộ, chiến sỹ vẫn đứng để tuyên truyền, vận động bà con, trả lời cho họ hiểu về chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Để công việc hoàn thành tốt, các anh còn vào tận nhà những già làng trưởng bản, những người có uy tín để tuyên truyền cho họ hiểu, từ đó vận động bà con thực hiện đúng việc bầu cử.

Đang cắm lại lá cờ Tổ quốc trước sân nhà, anh Lò A Cấu, Trưởng bản Pa Mu hồ hởi cho biết: “Trong những năm qua, công tác vận động nhân dân của cán bộ Đồn BP Hua Bum rất hiệu quả. Các anh thường xuyên xuống bản, cùng ăn, cùng ở, cùng nói chuyện, cùng làm giúp bà con. Cả bản Pa Mu có 69 hộ thì hầu nhưng hộ nào cũng thân quen, biết hết cán bộ của Đồn BP Hua Bum. Những lần bầu cử trước, bản Pa Mu có nhiều thanh niên không đi bầu cử vì nghiện ma túy. Nhưng chỉ chưa đầy hai năm trở lại đây, được cán bộ Đồn BP Hua Bum cho đi cai nghiện, vận động cai nghiện, giờ bản đã không còn đối tượng tái nghiện hay buôn bán ma túy nữa. Bà con dân bản mừng lắm, biết ơn cán bộ Biên phòng nhiều lắm”.

Thế mới biết, để gắn bó với dân, được dân tin yêu là cả một quá trình gian nan, vất vả của các cán bộ, chiến sỹ BĐBP nơi đây. Chia tay với các cán bộ, chiến sĩ Đồn BP Hua Bum, chúng tôi tin chắc rằng ngày bầu cử sắp tới, người dân nơi đây sẽ đến đông đủ. Đó thật sự là ngày hội của toàn dân, họ sẽ bỏ những lá phiếu tâm huyết cho những đại biểu thực sự được họ tin yêu và gửi gắm tình cảm.

Nguồn: bienphong.com.vn/Kim Nhượng, 18/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất