Chủ Nhật, 12/5/2024
Trường Sa - Khánh Hòa, Mường Tè - Lai Châu: Rộn ràng trong ngày hội lớn
 
Cử tri xã Tá Bạ, huyện Mường Tè (Lai Châu) bỏ phiếu bầu cử. Ảnh: TRẦN TUẤN 

5 giờ sáng 15-5, nhiều cử tri xã Song Tử Tây đã có mặt nơi bỏ phiếu, trò chuyện râm ran. Đúng 7 giờ, giữa biển trời bao la, lá cờ Tổ quốc tung bay, Quốc ca vang lên hùng tráng. Những tà áo dài, trang phục áo lính tề chỉnh trong nắng sớm giữa biển khơi. Cử tri Song Tử Tây bầu cử khá tập trung, khá nhanh.

Có mặt thực hiện xong quyền và nghĩa vụ công dân của mình, Đại đức Thích Nhuận Đạt, trụ trì chùa Song Tử Tây chia sẻ: "Được thực hành Phật sự ở Trường Sa với tôi đã là một vinh hạnh lớn. Nay được bầu cử ở nơi đảo xa thế này, xúc động quá! Từng người dân sinh sống ở đảo xa đã được Đảng và Nhà nước quan tâm sâu sắc trong việc thể hiện quyền công dân, quyền được lựa chọn những người xứng đáng đại diện cho mình chăm lo việc nước, việc dân".

Chuẩn bị cho ngày hội lớn, ngay từ đầu năm 2016, Đảng bộ huyện đảo Trường Sa đã có nghị quyết chuyên đề về công tác bầu cử. Qua thông tin, tuyên truyền, quân và dân các xã, thị trấn, đơn vị trên địa bàn hiểu được mục đích, ý nghĩa chính trị của cuộc bầu cử.

Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn Lương Quốc Anh cho biết, nhận thức đây là sự kiện chính trị trọng đại, tiếp theo sự thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tuy điều kiện vật chất còn khó khăn, xã Sinh Tồn cố gắng chuẩn bị cho cuộc bầu cử không chỉ đúng theo quy định mà còn đẹp. Quân và dân ở đây tuyệt đối tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và luôn mong muốn xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân, vì dân thật sự vững mạnh, xứng tầm trong thời kỳ mới. Cử tri mong muốn Đảng, Nhà nước có nhiều giải pháp thiết thực hơn nữa trong việc thực hiện Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; xây dựng quần đảo Trường Sa ngày càng vững mạnh. Phó Chủ tịch UBND xã Sinh Tồn Lê Văn Hải cũng chia sẻ: "Tôi đã từng đi bầu cử ở đất liền, nhưng nay cầm lá phiếu đi bầu cử ở vùng biển, đảo của chúng ta cảm xúc lạ lắm! Tự bao đời, cha ông ta đã đổ bao mồ hôi, xương máu xây dựng và giữ gìn mới có được những vùng biển, đảo tươi đẹp như hôm nay. Chủ quyền biển, đảo là thiêng liêng vô cùng. Có lẽ, chính vì vậy mà cảm xúc khi bỏ phiếu ở đây thật đặc biệt!".

Theo báo cáo nhanh, tất cả các xã, thị trấn được bầu cử sớm đều tổ chức khai mạc và tiến hành bầu cử đúng luật định, sát tình hình thực tế địa phương. Nhờ cử tri sắp xếp thời gian và tập trung dự khai mạc, bỏ phiếu đông đủ, đến 10 giờ ngày 15-5, đã có 100% cử tri trong danh sách niêm yết và cử tri vãng lai có mặt tại các tổ bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Trường Sa mùa này bát ngát những mầu xanh của biển, của đất trời và cây lá. Tất cả như quyện hòa cùng niềm tin tưởng của cử tri về một cuộc sống no ấm, thanh bình.

* Ngày 15-5, cử tri ba xã đặc biệt khó khăn là Tà Tổng, Mù Cả và Tá Bạ của huyện biên giới Mường Tè (Lai Châu) nô nức đi bỏ phiếu bầu đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ngày bầu cử được tổ chức sớm thật sự trở thành ngày hội lớn của bà con. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, buổi bầu cử đã thành công tốt đẹp.

Khác với những ngày thường, hôm qua bản Tá Bạ (xã Tá Bạ) nhộn nhịp hơn bởi tiếng cười, nói của người dân; từng tốp người già, thanh niên nam nữ xúng xính trong trang phục sặc sỡ mang đậm nét riêng của người La Hủ. Chị Lỳ Gó Pư, một cử tri ở đây cho biết: "Chúng tôi được giới thiệu về ngày bầu cử từ rất lâu rồi, mọi người đều hiểu bầu cử là thể hiện quyền làm chủ đất nước của mình. Hôm nay, dù rất bận công việc nhưng mọi người đều gác lại để đi bỏ phiếu. Bà con La Hủ tin tưởng sẽ bầu ra những người đại diện cho bà con, đem tiếng nói đến các cấp chính quyền để giúp bà con có cuộc sống tốt đẹp hơn!".

Trong ngày bầu cử sớm, xã Tá Bạ có gần 1.500 cử tri tham gia bỏ phiếu ở tám điểm bầu cử. Do làm tốt công tác tuyên truyền, tại nhiều điểm bà con hoàn thành việc bầu cử trước 10 giờ sáng. Tuy nhiên, do phải đi bộ đường rừng và không có hệ thống thông tin liên lạc, cuối giờ chiều qua, thành viên của các tổ bầu cử mới đưa được các phiếu bầu về đến trung tâm xã. Quá trình bầu cử diễn ra suôn sẻ, an toàn, nghiêm túc và đúng luật, cử tri phấn khởi.

Tại xã Tà Tổng, ngay từ sáng sớm, hơn 2.900 cử tri với phần lớn là bà con dân tộc Mông trong trang phục đặc trưng phấn khởi tham gia ngày hội lớn. Ông Vàng Trung Tủa, cử tri ở bản Tà Tổng khoe, gia đình ông có hơn 10 cử tri tham gia bầu cử đợt này. Bình thường mọi người đều ở trên lán nương, hôm nay tất cả đều ở nhà để đi bầu cử. Bây giờ đang mùa bận rộn, nhưng ngày bầu cử quan trọng. Ông và các thành viên trong gia đình mong muốn các đại biểu được bầu sẽ dành nhiều thời gian, tâm huyết, quan tâm hơn nữa bà con vùng khó khăn, vùng cao. Xã đặc biệt khó khăn có 15 bản nhưng các bản cách rất xa nhau. Đặc biệt điểm dân cư Pứ Ma chỉ có 12 cử tri nhưng lại nằm cách trung tâm xã gần một ngày đường đi bộ. Để bảo đảm cho các cử tri này thực hiện được đầy đủ quyền, nghĩa vụ của mình, Ủy ban Bầu cử của xã đã cử các thành viên sử dụng hòm phiếu phụ, có mặt trước hai ngày để tuyên truyền và làm công tác chuẩn bị. Nhờ đó, đến chiều qua, kết quả bầu cử ở đây đã được tổng hợp đầy đủ về Ủy ban Bầu cử xã với 100% cử tri tham gia bỏ phiếu.

Tại xã Mù Cả, có chín điểm bỏ phiếu với gần 1.500 cử tri. Mặc dù phải sử dụng năm thùng phiếu phụ trong đó có ba hòm sử dụng ở ba điểm dân cư cách trung tâm xã gần 60 km, phần lớn là đường mòn khó đi, nhưng đến đầu giờ chiều qua, Ủy ban Bầu cử xã cho biết việc bầu cử đã hoàn tất. 100% cử tri trong xã đều thực hiện quyền bỏ phiếu của mình đúng luật, trên tinh thần rất dân chủ. Bà con rất phấn khởi vì được trực tiếp bỏ những lá phiếu bầu ra những người đại diện cho tiếng nói và quyền lợi của mình. Theo Ủy ban Bầu cử huyện Mường Tè, đến cuối giờ chiều 15-5, công tác bầu cử sớm ở ba xã đặc biệt khó khăn của huyện đã thành công tốt đẹp.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 16/5/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất