Chủ Nhật, 28/4/2024
Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt

 Cán bộ Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn phối hợp cùng địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân. Ảnh QĐ

Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn đóng quân nơi địa đầu cực Tây của Tổ quốc có khu vực quản lý thuộc địa bàn 2 xã Leng Su Sìn và Chung Chải, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Với trên 20 km đường biên giới tiếp giáp khu vực Si Ca Khồ, huyện Nhọt u, tỉnh Phoong Sa Lỳ, nước CHDCND Lào, những năm qua, Đảng ủy, Chỉ huy Đồn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới gắn với giúp đỡ đồng bào các dân tộc phát triển đời sống kinh tế.

Theo thống kê, khu vực quản lý của Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn hiện có 1.750 hộ với 8.154 nhân khẩu thuộc 7 dân tộc anh em, trong đó dân tộc Mông và Hà Nhì là chủ yếu. Đây không chỉ là địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, kinh tế khó khăn, trình độ dân trí thấp mà còn là địa bàn khá phức tạp về tình hình truyền đạo trái pháp luật, tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”, di cư tự do, tội phạm ma túy…

Thực hiện phương châm “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ  Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn đã thành lập các tổ công tác tăng cường cho 2 xã để vận động quần chúng, thực hiện “cùng ăn, cùng ở, cùng sản xuất, cùng nói tiếng dân tộc” với đồng bào. Việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và bảo đảm quốc phòng - an ninh biên giới cũng được thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên, Đồn còn tăng cường 2 đồng chí cán bộ về làm Phó Bí thư Đảng ủy xã phụ trách công tác quốc phòng - an ninh. Trung úy Mùa A Sùng, Đội trưởng Đội Trinh sát, thành viên tổ công tác tăng cường xã Leng Su Sìn chia sẻ: để cải thiện cuộc sống của đồng bào, bộ đội biên phòng đã tích cực hướng dẫn bà con trồng lúa nước gắn với định canh định cư, không di dân tự do, không nghe theo lời kẻ xấu… Chỉ tính từ năm 2013 đến nay, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền 2 xã Leng Su Sìn và Chung Chải tiến hành 57 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân; tổ chức28 đợt giúp dân tái định cư có hiệu quả.

Vừa kiểm tra lại nương ngô sắp đến ngày thu hoạch, ông Hoàng Phù Đự, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn cho biết: cán bộ Biên phòng tốt lắm, thường xuyên đến từng nhà giúp dân phát triển kinh tế, đuổi cái nghèo, cái đói. Bà con trong bản coi bộ đội như người nhà, luôn tin yêu, quý trọng và nghe lời bộ đội không đi theo kẻ xấu. Chính nhờ những nỗ lực và cố gắng của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn nên đến nay đã có 21 hộ với 108 khẩu di chuyển vào vùng quy hoạch bản mới; tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản ổn định; tình trạng di cư tự do, vượt biên trái phép đã từng bước được khắc phục.

Song song với nhiệm vụ vận động quần chúng, Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn còn thường xuyên tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đường biên, mốc giới. Trên cơ sở phát huy tốt Quy chế phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương gắn với bám sát địa bàn và động viên tinh thần cảnh giác của nhân dân nên cán bộ, chiến sĩ của Đồn đã đấu tranh có hiệu quả với hoạt động tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông”, truyền đạo trái pháp luật và tội phạm ma túy. Đến nay, 100% các hộ giáp biên ở Leng Su Sìn và Chung Chải đã tự nguyện đăng ký tự quản vùng biên và tích cực phối hợp với bộ đội biên phòng trong bảo vệ biên giới, phòng chống tội phạm. Ông Sừng Sừng Khai, Chủ tịch UBND xã Leng Su Sìn phấn khởi cho biết: Bộ đội biên phòng thực sự là bộ đội của dân, luôn tích cực giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, giữ gìn cuộc sống bình yên.

Thường xuyên bám sát địa bàn công tác, với cách làm thiết thực, hiệu quả, những người lính mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng 405 Leng Su Sìn đã và đang góp phần quan trọng giúp địa phương xây dựng hệ thống cơ sở chính trị vững mạnh; giúp đồng bào các dân tộc vùng giáp biên phát triển đời sống, từ đó trực tiếp giữ vững bình yên trên tuyến biên giới Tây Bắc của Tổ quốc./.

Nguồn: dangcongsan.vn/Tạ Quang Đạo, 12/2/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất