Thứ Sáu, 19/4/2024
Tăng cường giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc và miền núi

 PGS.TS Ngô Quang Sơn, Viện trưởng Viện Dân tộc phát biểu tại Hội thảo

Hiện nay, trong xu thế phát triển hội nhập, vùng dân tộc và miền núi đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, trong đó có các thách thức không dễ vượt qua như: nguồn nhân lực tại chỗ thiếu về số lượng, yếu về chất lượng; năng lực quản trị và điều hành của cán bộ, công chức, viên chức chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển năng lực để tiếp thu, sử dụng tri thức, sử dụng công nghệ và phát triển các năng lực khoa học – công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Thực trạng trên đã và đang trở thành rào cản rất lớn trong việc nâng cao năng suất lao động, thu hẹp cơ hội chuyển đổi hoặc tìm kiếm việc làm. Hơn nữa, nó sẽ gây khó khăn trong việc chuyển giao công nghệ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, dịch chuyển cơ cấu kinh tế. Về mặt xã hội, nguồn nhân lực với trình độ thấp sẽ kéo theo tình trạng đói nghèo, bệnh tật và tiềm ẩn các nguy cơ về tệ nạn xã hội.

Bởi vậy, việc xây dựng các giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc và miền núi là hết sức cần thiết và có ý nghĩa quan trọng trong việc tăng trưởng kinh tế, cải thiện đời sống đồng bào các dân tộc, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát huy vai trò động lực cho phát triển kinh tế vùng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng phân tích, đánh giá thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi trong thời gian qua; tìm hiểu về nhu cầu đào tạo và đề xuất một số giải pháp đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi trong giai đoạn hiện nay.

Hầu hết ý kiến của các đại biểu đều nhận định, các giải pháp để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng DTTS và miền núi phải mang tính thiết thực và khả thi cao. Các giải pháp phải được phát triển toàn diện từ thể chất, nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, rèn luyện các phẩm chất tâm lý xã hội thích ứng với xã hội công nghiệp; chú trọng việc đào tạo mới và đào tạo lại cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ trung ương đến địa phương…

Phát biểu tại Hội thảo, PGS.TS Ngô Quang Sơn đánh giá cao các ý kiến phát biểu và tham luận của các đại biểu tham dự Hội thảo, đồng thời nhấn mạnh, Viện Dân tộc sẽ tiếp thu các ý kiến góp ý để tiếp tục hoàn thiện và tham mưu cho Lãnh đạo UBDT trong việc xây dựng các chương trình, chính sách, đề án liên quan đến vấn đề đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho vùng dân tộc và miền núi để bổ sung vào Khung chính sách dân tộc giai đoạn mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và vùng dân tộc, miền núi nói riêng.

Nguồn: cema.gov.vn/Ngọc Ánh, 29/12/2015

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất