Thứ Tư, 24/4/2024
Bình Phước: Họp mặt già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Đại diện người có uy tín phát biểu tại buổi họp mặt.
Theo báo cáo tại hội nghị, tỉnh Bình Phước có 111 xã, phường, thị trấn với 866 khu dân cư, trong đó có 223 khu dân cư có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS): S’Tiêng, Khmer, Tày, Nùng, M’Nông và nhiều dân tộc khác đang sinh sống tập trung chủ yếu ở các huyện Bù Đăng, Bù Gia Mập, Lộc Ninh, Bù Đốp, Hớn Quản, Đồng Phú. Những năm qua, vùng đồng bào các DTTS của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, đầu tư nhiều chương trình, dự án và các chính sách an sinh xã hội. Do đó, cơ sở hạ tầng như đường giao thông, điện thắp sáng, trạm xá, trường học và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác từng bước được hoàn thiện ở khắp các xã vùng sâu, vùng đồng bào DTTS. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào các DTTS trong tỉnh.
 
Đáng chú ý nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong thời gian qua, vùng đồng bào dân tộc đã được các vị già làng, người có uy tín phối hợp chặt chẽ với ban công tác mặt trận ấp, sóc, khu dân cư vận động đồng bào các dân tộc thực hiện “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”. Đến nay, toàn tỉnh có 233 khu dân có đông đồng bào DTTS đều đăng ký thực hiện cuộc vận động; có 127 khu dân cư được công nhận đạt chuẩn văn hóa, điển hình như thôn Sơn Hòa (xã Thọ Sơn, Bù Đăng), thôn Bình Giai (xã Phước Minh, Bù Gia Mập), sóc Đắk Sư (xã Tân Hưng, Hớn Quản), ấp 9 (xã Lộc An, Lộc Ninh) được công nhận khu dân cư văn hóa nhiều năm liền.
 
Thông qua Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nhiều phong trào thi đua yêu nước trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh được triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong đó, nổi bật nhất là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo được đồng bào các dân tộc tích cực hưởng ứng. Các hoạt động khuyến nông, khuyến lâm, giúp nhau về vốn, cây trồng, vật nuôi, ngày công lao động, tạo công ăn việc làm được đồng bào duy trì thường xuyên. Nhiều mô hình phát triển kinh tế trong vùng đồng bào dân tộc có hiệu quả như: Mô hình nuôi dê ở ấp 2 (xã An Khương, Hớn Quản), mô hình nuôi bò rẻ ở ấp Sóc Lớn (xã Lộc Khánh, Lộc Ninh). Qua các mô hình điển hình như trên đã giúp cho hàng trăm hộ đồng bào các DTTS vươn lên thoát nghèo, góp phần làm giảm số hộ nghèo trong vùng đồng bào DTTS của tỉnh.
 
Phát biểu tại buổi họp mặt, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền đã ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của già làng và người có uy tín trong thời gian qua. Về những kiến nghị của già làng và người có uy tín, Phó Bí thư Trần Tuệ Hiền chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành chức năng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ đồng bào nhiều hơn nữa.
 
“Trong thời gian tới, với khả năng và uy tín của mình, các già làng và người có uy tín tiếp tục đóng góp công sức cho các phong trào thi đua yêu nước; tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền và thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước nhằm góp phần xây dựng địa phương phồn vinh, giàu đẹp”, Phó Bí thư Trần Tuệ Hiền bày tỏ sự tin tưởng đối với các già làng và người có uy tín./.

Nguồn: binhphuoc.gov.vn, ngày 10/3/2016

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất