Thứ Năm, 2/5/2024
Lục Yên đẩy mạnh thực hiện chính sách dân tộc

 Triển khai chương trình hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số Lục Yên phát triển kinh tế

Các chính sách đã giúp sửa chữa, nâng cấp nhiều công trình đường, điện, trường, trạm... ở các xã, thôn, bản từng bước nâng cao chất lượng sử dụng để tạo đà cho đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. 

Là huyện vùng cao, phần lớn dân số là đồng bào DTTS, đời sống khó khăn, trình độ, nhận thức còn nhiều hạn chế nên để nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS, ngoài việc tuyên truyền, vận động tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi thì việc khích lệ, động viên tinh thần bằng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước thông qua các chính sách để thêm động lực, niềm tin cho đồng bào mạnh dạn vượt lên chính mình rất cần thiết. 

Với rất nhiều chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện như: chính sách đối với người có uy tín; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân tộc thuộc hộ nghèo vùng khó khăn; chính sách cho vay vốn hỗ trợ đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, công trình nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộ nghèo ở thôn, bản đặc biệt khó khăn; chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế, cấp không báo chí, tạp chí cùng với các Chương trình 135, Chương trình 30a... đã góp phần tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế hàng năm của huyện từng bước nâng cao đời sống cho đồng bào vùng cao, vùng DTTS. 

Trong thực hiện chính sách đầu tư, xây dựng các công trình phúc lợi ở các địa phương với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, nhân dân đã tích cực tham gia đóng góp công sức, hiến đất, cây cối tạo thuận lợi giúp các công trình giao thông, thủy lợi, trường, chợ nông thôn, công trình nước sạch... sớm được khởi công xây dựng để đưa vào sử dụng giúp ích cho đời sống. 

Theo đó, từ năm 2016 đến nay, Chương trình 135 đã đầu tư, hỗ trợ với tổng kinh phí đạt trên 37,5 tỷ đồng, thực hiện trên 57 công trình, dự án. Riêng năm 2017 đã đầu tư trên 18,2 tỷ đồng, gồm 23 công trình, trong đó 16 công trình giao thông, 6 công trình nhà văn hoá và 1 công trình thuỷ lợi.

Bà Hứa Thị Như - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Tiến, huyện Lục Yên cho biết: "Là xã khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo còn cao với trên 41%; phần lớn dân cư là đồng bào DTTS nên những năm qua xã đã tích cực phối hợp với Phòng Dân tộc huyện và các ban ngành triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS đến cho người thụ hưởng theo quy định. Ngoài ra, xã cũng được đầu tư, hỗ trợ sản xuất và xây dựng một số công trình như nhà văn hoá thôn, sửa chữa giao thông, thủy lợi. Riêng năm 2016, được đầu tư gần 600 triệu đồng xây dựng nhà văn hoá thôn Trạng và sửa chữa cầu treo ở Làng Ven đã góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt thôn và đảm bảo đi lại, vận chuyển của nhân dân khi qua cầu được an toàn về người và tài sản”. 

Nhờ sự quan tâm của Nhà nước, những năm qua toàn huyện đã có hàng trăm hộ được hỗ trợ máy móc thiết bị để phát triển sản xuất nông nghiệp; vay vốn ưu đãi; hỗ trợ phát triển chăn nuôi trâu, bò, lợn, dê, nâng cao mức sống. Riêng năm 2017, có gần 17.300 đối tượng người dân tộc là hộ nghèo ở vùng khó khăn được hỗ trợ trực tiếp với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng; hàng trăm lượt hộ gia đình được hỗ trợ vật tư sản xuất nông nghiệp; cấp phát trên 90.000 tờ báo, ấn phẩm tạp chí cho người có uy tín; tặng trên 280 suất quà, tổng trị giá trên 110 triệu đồng cho trên 280 người có uy tín; cấp phát gần 70.000 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số; hỗ trợ dầu hỏa thắp sáng...

Các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước và tỉnh đã triển khai thực hiện trên địa bàn huyện Lục Yên những năm qua thực sự là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được nâng lên như nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt, chế biến nông sản mọc lên với doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng/năm; mỗi năm có hàng trăm hộ làm được nhà xây, mua sắm được tiện nghi hiện đại phục vụ sinh hoạt gia đình; giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo ở các xã, hộ khá giả cũng theo đó mà tăng dần lên; ra mắt nhiều làng văn hóa, xã đạt nông thôn mới... /.

Nguồn: yenbai.gov.vn, ngày 21/11/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi