Thứ Năm, 2/5/2024
Vận động đồng bào dân tộc thiểu số đồng lòng dựng xây nông thôn mới
 

 Nhiều hộ nghèo ĐBDTTS của xã Đa Quyn (Đức Trọng) đã được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết trong năm 2017.
(Trong ảnh: Niềm vui của gia đình Ma Choa trước căn nhà đại đoàn kết mới được trao tặng)
 
Theo Đảng ủy xã Đa Quyn, (huyện Đức Trọng,tỉnh Lâm Đồng) thông qua các chương trình, chính sách đầu tư vùng ĐBDTTS, trong năm qua, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn xã Đa Quyn nói chung và ĐBDTTS nói riêng dần được cải thiện; cơ sở vật chất, hạ tầng được quan tâm đầu tư hỗ trợ. Tỷ lê hộ nghèo vùng ĐBDTTS giảm rõ rệt, từ 168 hộ đầu năm 2017 giảm xuống còn 106 hộ vào cuối năm. 
 
Để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới như lộ trình đã đặt ra và được ĐBDTTS hưởng ứng thì Đảng ủy, UBND xã Đa Quyn đã xác định điều quan trọng nhất là làm thế nào để tuyên truyền cho người dân trên địa bàn xã nói chung, người dân vùng ĐBDTTS nói riêng hiểu được, thấy được trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia mang ý nghĩa sâu sắc ấy, việc tham gia là làm cho chính mình, người nông dân là chủ thể của quá trình phát triển ở tầm cao hơn, tiến bộ hơn...
Đặc biệt, nhờ biết vận dụng linh hoạt tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong vận động ĐBDTTS, năm qua, Đảng ủy, UBND xã đã triển khai thực hiện nhiều chương trình chính sách dân tộc, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc và đã đạt nhiều kết quả nhất định. Cụ thể, đã hỗ trợ cho ĐBDTTS có điều kiện để cải thiện về nhà ở, cơ sở hạ tầng, vật tư, phân bón, máy móc thiết bị sản xuất để nâng cao đời sống, ổn định cuộc sống, góp phần xóa đói giảm nghèo; kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, trật tự xã hội của xã được giữ vững. Đồng thời, cơ sở hạ tầng được cải thiện rõ rệt, bước đầu đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và phục vụ đời sống của đồng bào các dân tộc, nhất là hệ thống đường liên thôn, đường nội đồng, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế… Song song với đó, sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn đã có bước chuyển biến tích cực theo hướng đổi mới cơ cấu cây trồng, vật nuôi, cơ cấu mùa vụ và sản xuất hàng hóa.
 
Các chính sách tín dụng, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ đất sản xuất… đã tạo điều kiện trực tiếp cho các hộ đồng bào dân tộc nghèo có điều kiện thoát nghèo và ổn định cuộc sống, góp phần tích cực cho công tác xóa đói giảm nghèo. Trình độ dân trí cũng từng bước được nâng lên, 100% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, xã được công nhận duy trì phổ cập và xóa mù chữ hàng năm. Công tác chăm sóc sức khỏe được quan tâm, người dân thuộc hộ nghèo và ĐBDTTS của xã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh tại tuyến xã được hỗ trợ 100% chi phí. Các hoạt động văn hóa, thể thao luôn được quan tâm; bản sắc văn hóa được phát huy; các phong tục tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ. Đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số ở thôn từng bước được nâng cao về năng lực, trình độ; được quan tâm hơn về chế độ, chính sách…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn đó nhiều hạn chế, khi mà Đa Quyn là xã có đa số người dân là hộ ĐBDTTS có trình độ văn hóa không đồng đều; vẫn còn 4/8 thôn đặc biệt khó khăn. Và, cơ sở hạ tầng tuy đã được quan tâm đầu tư nhưng vẫn còn thiếu so với nhu cầu ngày càng cao của người dân... Theo Bí thư Đảng ủy xã Hồ Đăng Thành, năm 2018 là năm xã được đầu tư để hoàn thành chương trình nông thôn mới, vì vậy, nhiệm vụ được đặt ra rất nặng nề, đó là cố gắng giữ vững, củng cố và nâng cao 17 tiêu chí đã đạt được trong giai đoạn 2011-2017, quyết tâm đến quý II/2018 xã đạt thêm 2 tiêu chí giao thông và môi trường, vệ sinh, an toàn thực phẩm để đề nghị rà soát công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để ĐBDTTS thể hiện sự đồng lòng trước chủ trương lớn của Nhà nước, vận động bà con thực hiện xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống, ra sức phát triển sản xuất và thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sẵn có của địa phương… Muốn làm được điều đó, Đảng ủy, UBND xã cũng xác định, đội ngũ đảng viên phải thực hiện trách nhiệm nêu gương, gần gũi với nhân dân và phải hiểu dân, gần dân mới cố gắng vận động đồng bào thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và chương trình thực hiện đạt kết quả./.

Nguồn: baolamdong.vn, ngày 5/3/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi