Thứ Bảy, 20/4/2024
Hòa Bình: Tăng cường công tác dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 38/2004/CT-TTg ngày 29/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng tiếng dân tộc thiếu số, ngành đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông và Trung tâm GDTX thực hiện việc tổ chức dạy học, kiểm tra và cấp chứng chỉ tiếng dân tộc thiểu số. Trong năm học 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình đã tổ chức dạy học, kiểm tra cấp chứng chỉ tiếng dân tộc Mông và dân tộc Thái cho 213 cán bộ, công chức, giáo viên trên địa bàn tỉnh. Qua đó giúp cán bộ, giáo viên thuận lợi, chủ động hơn khi công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Đặc biệt, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2295/QĐ-UBND, ngày 8/9/2016, về việc phê chuẩn Bộ chữ dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình. Theo đó, Bộ chữ dân tộc Mường gồm 28 chữ cái, 24 phụ âm đầu, 1 âm đệm. Để chữ Mường đi vào cuộc sống, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 118/KH-UBND, ngày 27/10/2016, triển khai ứng dụng Bộ chữ Mường tại tỉnh Hoà Bình. Một trong những điểm nổi bật của kế hoạch là biên soạn sách học tiếng Mường được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức dạy học tiếng Mường trong mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 

Căn cứ kế hoạch của tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo cán bộ, giáo viên các đơn vị, trường học tăng cường việc tự học, tự bồi dưỡng tiếng dân tộc. Các đơn vị trường học đã gắn nội dung tự học, bồi dưỡng tiếng dân tộc với bồi dưỡng thường xuyên của cán bộ, giáo viên. Toàn thể cán bộ, giáo viên đã xây dựng kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng tiếng dân tộc để phục vụ cho công tác giảng dạy và giao tiếp với phụ huynh học sinh.

 

Cùng với đó, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng quan tâm đến việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số. Ngành đã tiếp tục đẩy mạnh triển khai nội dung chuẩn bị tiếng Việt và tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số (mầm non, tiểu học) phù hợp với địa phương. Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 573 ngày 10/3/2017 về việc “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ em DTTS trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Đối với lớp 1 dân tộc thiểu số, tăng cường tiếng Việt cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.

 

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện tốt việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số theo hướng điều chỉnh tăng thời lượng học tiếng Việt bằng cách học 2 buổi/ngày hoặc học thêm buổi trên tuần. 100% các trường tổ chức chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 (thời gian bồi dưỡng trong hè). Ngoài ra, các trường đã tổ chức dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh từ 1 -2 buổi trong tuần góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà nói chung và chất lượng giáo dục dân tộc nói riêng.

 

Mặt khác, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các đơn vị trường học, nhất là các trường thuộc 2 xã Hang Kia, Pà Cò huyện Mai Châu (là xã có 100% dân số là người Mông) tăng cường thời lượng dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc theo hướng tích hợp vào các môn học, các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhà trường, giáo viên cũng thường xuyên phối kết hợp với cộng đồng, phụ huynh tạo môi trường giao tiếp Tiếng Việt cho học sinh dân tộc. Qua đó thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, dân trí vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

Có thể thấy, việc tăng cường công tác dạy tiếng Việt và tiếng dân tộc thiểu số triển khai trên địa bàn tỉnh đã góp phần giảm thiểu tình trạng trẻ em người DTTS thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng do hạn chế tiếng Việt, tạo tiền đề để học sinh lĩnh hội tri thức của các cấp học tiếp theo, từ đó sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục vùng cao, vùng DTTS, góp phần nâng cao nguồn nhân lực của tỉnh Hòa Bình./.

Nguồn: tinhuyhoabinh.vn,ngày 5/2/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất