Thứ Năm, 18/4/2024
Bắc Giang: Quan tâm nhân rộng điển hình tiên tiến trong đồng bào dân tộc thiểu số

Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Bùi Văn Hải, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thu Hồng, Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương cùng đông đảo người uy tín, học sinh DTTS tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.

 
 Bí thư Tỉnh ủy Bùi Văn Hải; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến
gặp gỡ các đại biểu dự Hội nghị.

Góp sức tạo diện mạo mới cho quê hương 

Hội nghị tuyên dương 10 học sinh DTTS tiêu biểu; 4 DN, 11 cá nhân có nhiều đóng góp cho thôn, bản ĐBKK. Ông Nguyễn Hồng Luân, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: "Những năm qua, đồng bào các DTTS trên địa bàn tỉnh đã tích cực phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương. Từ nhiều nguồn hỗ trợ, hàng trăm công trình được xây mới, cải tạo, tạo diện mạo mới cho miền núi, vùng cao. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được cải thiện, hộ nghèo vùng DTTS giảm bình quân gần 5%/năm. Kết quả này có được ngoài nguồn ngân sách nhà nước còn có sự đóng góp của DN, người dân". 

Ghi nhận cho thấy, các DN đã tích cực nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong việc tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ thôn, bản ĐBKK bằng những hoạt động thiết thực như: Hỗ trợ kinh phí làm đường giao thông nông thôn; sửa chữa, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà văn hóa thôn, xóm, trường học; tổ chức liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Nổi bật là Công ty cổ phần Bất động sản Hà Quang (tỉnh Khánh Hòa). Ông Hà Đức Hải, Tổng Giám đốc Công ty, người con quê hương Yên Thế chia sẻ: “Tôi nghĩ, mình nhiều tài sản mà người khác xung quanh còn nghèo khó thì bản thân chưa phải là giàu”. Suy nghĩ trên đã thôi thúc ông “say” làm việc thiện. Năm 2017, Công ty do ông đứng đầu hỗ trợ người dân vùng miền núi của tỉnh hơn 1,2 tỷ đồng cải tạo, xây mới nhà ở; đầu tư trang thiết bị trường, lớp học.

Người uy tín tiêu biểu vùng DTTS cũng đã phát huy vai trò, tích cực, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước. Bản thân họ là những người tiên phong tham gia hiến đất, đóng góp ngày công mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi. Người có uy tín Đinh Văn Chanh, dân tộc Tày, thôn Dần 3, xã Hữu Sản (Sơn Động) là một điển hình. Trước đây, những người trong thôn khi qua đời đều phải mai táng ở các khu đồi cách khá xa khu dân cư. Vừa qua, ông vận động người dân hiến hơn 10 nghìn m2 đất làm nghĩa trang nhân dân. Hay ông Nông Minh Hiên, người có uy tín bản Tam Kha, xã Xuân Lương (Yên Thế) tự nguyện hiến hơn 500 m2 đất xây dựng nhà văn hóa thôn. 

Kết cấu hạ tầng được cải thiện, đồng bào DTTS đã tích cực chịu thương, chịu khó, phát triển kinh tế, tạo thành các phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi ở hầu hết các lĩnh vực như: Trồng rừng, chăn nuôi, trồng trọt, nghề thủ công. Các gia đình quan tâm đưa trẻ đến trường, vì thế có không ít học sinh, sinh viên DTTS đạt được thành tích xuất sắc trong học tập. Em Vi Thị Huyền Trang, dân tộc Nùng, học sinh lớp 11D, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh đã có ý thức tự học, vượt khó. Nhiều năm liền là học sinh giỏi toàn diện và đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Phát huy vai trò người có uy tín

Vui mừng với kết quả đó, phát biểu tại hội nghị, các đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bùi Văn Hải biểu dương thành tích các tập thể, cá nhân đã đạt được; đồng thời đánh giá cao vai trò và gửi lời cảm ơn sâu sắc tới tất cả người uy tín vùng DTTS. Nhờ họ, nhiều ý kiến của đồng bào được truyền tải đến cấp ủy, chính quyền các cấp và ngược lại. Một số người là điển hình, mẫu mực giữ gìn nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Đồng chí Bùi Văn Hải dành lời khen ngợi ông Chu Văn Bảo, người uy tín dân tộc Sán Dìu, thôn Cống 1, xã Đông Hưng (Lục Nam). Ông Bảo luôn đau đáu và giữ hồn cho làn điệu Sọong cô. Mặc dù đôi mắt không còn tinh nhanh, đôi chân không còn sải bước như trước nhưng niềm đam mê với làn điệu Sọong cô của dân tộc vẫn cháy mãi trong ông. Hằng ngày, ông Bảo vẫn hăng say phổ biến, truyền dạy những làn điệu say đắm lòng người ấy đến với bà con nhân dân. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, trong quá trình phát triển, đi đôi với giữ gìn cái tốt đẹp cần loại bỏ những hủ tục lạc hậu không còn phù hợp. 


 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh tặng Bằng khen
cho người có uy tín trong đồng bào DTTS

Qua nắm bắt tình hình, đồng chí Bùi Văn Hải ghi nhận đóng góp của các DN đối với vùng cao, nhất là việc chăm lo đời sống người dân dịp Tết và xây dựng công trình phúc lợi. Đồng chí cũng hoan nghênh tinh hiếu học của nhiều gia đình, đó là trong điều kiện còn khó khăn song vẫn tích cực cho con em đến trường, học hành bài bản. Đồng chí khẳng định, thời gian tới tỉnh luôn quan tâm đến mọi mặt của của bà con, giúp vùng DTTS vợi bớt khó khăn, thu hẹp khoảng cách giàu nghèo với vùng xuôi.

Đồng tình với phát biểu của đồng chí Bùi Văn hải, đồng chí Đỗ Văn Chiến mong muốn, những người uy tín vùng DTTS của tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, thực hiện tốt nhiệm vụ mà cộng đồng tin cậy giao cho; trở thành hạt nhân điển hình, thực sự là cánh tay nối dài của cấp ủy, chính quyền địa phương đến bà con vùng sâu, vùng xa. Những em học sinh đã đạt được kết quả cao trong học tập không được bằng lòng cần tiếp tục chăm chỉ rèn luyện, có kiến thức để ngày mai lập nghiệp. 

Nhân dịp này, các đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bùi Văn Hải tặng quà cho một số người uy tín, học sinh DTTS tiêu biểu. 15 tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho vùng miền núi, vùng cao được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen./.

Nguồn: baobacgiang.com.vn,ngày 18/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất