Thứ Bảy, 20/4/2024
Hà Giang: Trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân dân gian" thuộc lĩnh vực tín ngưỡng dân gian trong đồng bào dân tộc thiểu số
 
 Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Bằng chứng nhận Nghệ nhân dân gian cho các nghệ nhân

Các Nghệ nhân dân gian là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, thông thạo về hoạt động tín ngưỡng, văn hóa, văn nghệ dân gian, có khả năng khôi phục, truyền dạy những di sản văn hóa cho thế hệ sau. Họ là những người gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước; giúp người dân trong thôn thực hiện các nghi lễ tín ngưỡng không vì mục đích kinh tế; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; phòng, chống mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn minh và đưa văn hóa truyền thống vào trường học.

Tại buổi lễ, 22 nghệ nhân tiêu biểu có đóng góp lớn cho văn hóa dân gian tỉnh nhà được Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân dân gian”. Đây là danh hiệu có ý nghĩa quan trọng nhằm kịp thời biểu dương, ghi nhận những đóng góp của các Nghệ nhân dân gian trong việc sáng tạo, giữ gìn, thực hành, truyền dạy những giá trị, kỹ năng, bí quyết của phong tục tập quán, tín ngưỡng, lễ hội truyền thống các dân tộc thiểu số.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao vai trò và những đóng góp của các Nghệ nhân dân gian trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí mong muốn các Nghệ nhân dân gian tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực truyền dạy văn hóa tín ngưỡng dân gian cho thế hệ trẻ, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu. Đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, theo dõi, tạo điều kiện giúp đỡ để các Nghệ nhân dân gian hoạt động thuận lợi, có hiệu quả.

Nguồn: baohagiang.vn, 13/1/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất