Thứ Năm, 25/4/2024
Xây dựng mô hình dòng họ tự quản ở Mường Khương

 Công an huyện Mường Khương thường xuyên hướng dẫn các thành viên dòng họ Lục (xã Bản Lầu)
về tuyên truyền pháp luật và bảo vệ ANTT

Tại xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, bà con dân tộc Mông, Dao, Nùng đang nhộn nhịp thu hoạch chuối, dứa. Xã biên giới Bản Lầu không chỉ là “thủ phủ” chuối, dứa xuất khẩu mà còn là điểm sáng về xây dựng mô hình dòng họ tự quản, bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ đường biên mốc giới ở địa phương. Nổi bật ở đây là dòng họ Lục, đã trải qua chín thế hệ, với 27 hộ, 140 nhân khẩu sinh sống tại hai thôn Na Nhung và Na Pao, do ông Lục Thượng Khiêm làm trưởng dòng họ. Mô hình “Dòng họ tự quản an ninh trật tự (ANTT)” họ Lục được thành lập từ năm 2009, với 27 thành viên tham gia. Đến nay, các thành viên đã chủ động nắm bắt tình hình, phát hiện các vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nội bộ, vi phạm hành chính, vi phạm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, kịp thời phản ánh đến cơ quan công an và UBND xã, góp phần tích cực cùng các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân trong thôn nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm, tự giác chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trong cuộc họp của dòng họ, các thành viên luôn giáo dục, nhắc nhở con cháu chấp hành tốt quy định về hộ tịch, hộ khẩu, tự giác giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, súng săn tự chế, tham gia giữ gìn trật tự công cộng, trật tự giao thông, phòng cháy, chữa cháy... Dòng họ Lục còn khởi xướng phong trào xóa bỏ các tập tục lạc hậu, thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và phát huy giá trị truyền thống văn hóa, bản sắc dân tộc, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ, hòa giải nhiều mâu thuẫn giữa cá nhân trong dòng họ và cá nhân với người khác dòng họ... Trưởng công an xã Bản Lầu Hoàng Tiến Dũng cho biết: “Mô hình dòng họ Lục tự quản đã góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tình trạng trộm cắp, nghiện ngập ma túy, tranh chấp, mâu thuẫn trong thôn, bản giảm đáng kể. Ban công an xã với sự trợ giúp từ mô hình dòng họ tự quản, đã tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị, xử lý kịp thời các sự việc liên quan. Đảng ủy và chính quyền xã bản Lầu đã nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT; đến nay, xây dựng thành công năm loại mô hình tự quản về ANTT tại 21 thôn, bản.

Dòng họ Giàng ở xã Cao Sơn, là dòng họ lớn nhất nhì ở địa phương, có truyền thống hiếu học, cần cù, lao động sản xuất. Sau khi lựa chọn, lấy ý kiến của các tầng lớp nhân dân, UBND xã Cao Sơn đã thành lập và ra mắt mô hình dòng họ Giàng tự quản về ANTT. Dòng họ Giàng đã xây dựng hương ước quy định những việc làm cụ thể, được các thành viên tự nguyện ký cam kết, như nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quản lý giáo dục người trong gia đình không mắc tệ nạn xã hội, không chặt phá rừng, không di cư tự do. Theo quy ước, hương ước, đầu và giữa năm, dòng họ sẽ tổ chức họp, đánh giá kết quả hoạt động trong cả năm và đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Các thành viên phải nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tránh xa các tệ nạn xã hội. Giàng A Pao là một trong những thành viên tích cực của dòng họ đã tuyên truyền, vận động bà con không buôn bán, sử dụng trái phép ma túy, không tảo hôn và kết hôn cận huyết thống, hướng tới chăm lo gia đình, tăng gia sản xuất. Nhờ đó, địa bàn giảm được các tệ nạn xã hội, nhiều hộ dân được anh Pao vận động đã chăm lo sản xuất, sống hướng thiện. Nhiều năm qua, dòng họ Giàng được chính quyền xã Cao Sơn biểu dương là điểm sáng trong công tác bảo đảm ANTT ở địa phương.

Trưởng Công an huyện Mường Khương, Thượng tá Trần Quốc Huy cho biết: Tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, đó là những nét nổi bật của mô hình "Dòng họ tự quản về ANTT" trên địa bàn. Mọi hoạt động bảo đảm nguyên tắc công khai, đúng pháp luật; định kỳ hằng tháng, các thành viên tham gia họp để thông báo tình hình liên quan ANTT, qua đó nắm bắt, tiếp thu những phản ánh, kiến nghị của quần chúng nhân dân. Đến nay, huyện Mường Khương đã có sáu mô hình dòng họ tự quản, ở hơn 50 điểm, thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Nhiều mô hình đạt được kết quả cao như: Mô hình thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc tại xã Bản Sen, dòng họ Lục tự quản về ANTT tại xã Bản Lầu, dòng họ Giàng ở xã Cao Sơn đã và đang góp phần tích cực bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở./.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 31/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất