Thứ Sáu, 26/4/2024
Sóc Trăng: Nâng cao năng lực đội ngũ tuyên truyền viên cho người Khmer

 Đồng bào dân tộc Khmer chiếm 31,7 % dân số tỉnh Sóc Trăn

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác tư tưởng ở địa phương, một trong những nhiệm vụ được ưu tiên hàng đầu được Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng tập trung là đẩy mạnh công tác tuyên truyền miệng. Trong thời gian qua, tỉnh Sóc Trăng đã tích cực quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới”, các cấp ủy đảng từ cấp tỉnh đến cơ sở luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát công tác tuyên truyền miệng, xem đây là cầu nối quan trọng để vừa đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào Khmer, vừa nắm bắt, phản ánh trung thực, kịp thời tư tưởng, tâm tư, nhu cầu, lợi ích, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó, giúp cho các cấp ủy đấu tranh chống lại những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phê phán các quan điểm sai trái, lệch lạc, những hành vi lôi kéo, xúi giục một số đối tượng người Khmer gây mất an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Công tác xây dựng, củng cố đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cũng được các cấp uỷ đảng quan tâm, chú trọng; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ tuyên truyền miệng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Từ đó, chất lượng đội ngũ báo cáo viên ngày càng được củng cố và tăng cường. Mạng lưới báo cáo viên được phủ rộng và tương đối đồng đều giữa các địa phương (hiện tại, toàn tỉnh có hơn 50 báo cáo viên cấp tỉnh và hơn 300 báo cáo viên cấp huyện).

Nội dung, hình thức tuyên truyền miệng cũng ngày càng phù hợp hơn với đối tượng là người dân tộc Khmer. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật, các sự kiện nổi bật của đất nước, của địa phương như: tuyên truyền nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng; về công tác bầu cử đại biểu quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp… Trong đó, có sự chắt lọc nội dung, phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau.

Việc đổi mới hình thức tuyên truyền cũng đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm nhiều hơn của đồng bào người Khmer vì hình thức, phương pháp tuyên truyền dễ hiểu hơn, gần gũi hơn, trong đó có sự kết hợp tuyên truyền với giải đáp pháp luật. Đặc thù của đồng bào dân tộc Khmer ở Sóc Trăng là phần lớn bà con theo đạo Phật. Vì vậy bà con thường đi chùa vào các ngày lễ hội hoặc định kỳ hàng tháng. Đây chính là dịp để các tuyên truyền viên, tuyên truyền miệng nắm bắt, từ đó giúp công tác tuyên truyền mang lại hiệu quả cao.

Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang tiến hành thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, qua đó, công tác tuyên truyền miệng cũng đã góp phần giúp bà con nông dân người Khmer chuyển dịch cơ cấu kinh tế hộ gia đình, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng giống cây trồng, vật nuôi mới, mang lại hiệu quả kinh tế cao, từ đó có nhiều hộ người Khmer đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở vùng có đông đồng bào Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng còn những hạn chế và khuyết điểm nhất định. Một số tổ chức cơ sở đảng chưa nhận thức thật sự đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền miệng; chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát công tác tuyên truyền miệng và việc nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Cùng với đó, một số đảng viên chưa chủ động tham gia tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cho quần chúng nhân dân nơi mình sinh sống, cư trú; một số báo cáo viên còn hạn chế về khả năng sử dụng tiếng dân tộc...

Để tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở vùng có đông đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, các cấp ủy đảng cần tiếp tục quán triệt ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, xác định đây là một trong những kênh thông tin quan trọng nhất, phổ biến, giáo dục, quán triệt các quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc Khmer; giúp định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và đồng bào người Khmer trước các vấn đề thời sự quan trọng của địa phương cũng như trong nước và quốc tế.

Ban Tuyên giáo cấp huyện, cán bộ tuyên giáo ở cấp xã cần chủ động trong việc tham mưu cho cấp uỷ tổ chức quán triệt sâu sắc và thực thi nghiêm túc gắn với điều kiện thực tiễn và yêu cầu ở từng địa phương nơi có đông đồng bào Khmer. Chú trọng công tác quy bồi dưỡng kỹ năng cho đội ngũ báo cáo viên, nhất là kỹ năng viết, kỹ năng nói, kỹ năng sử dụng tiếng Khmer trong quá trình giao tiếp, trao đổi với người dân.

Nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phải cụ thể, phù hợp, đảm bảo hiệu quả thiết thực, cần thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin nhiều hơn nữa trong công tác biên soạn tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau.

Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát về công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện tuyên truyền miệng, để từ đó xử lý những trường hợp sai phạm, kém hiệu quả và có chế độ tuyên dương khen thưởng những cá nhân, tổ chức, đơn vị có những cách làm hay, gắn với việc thường xuyên tiến hành tổng kết, rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền miệng ở vùng đồng bào dân tộc Khmer./.

Nguồn: infonet.vn, ngày 7/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất