Thứ Năm, 2/5/2024
13 dân tộc tham gia “Chợ phiên vùng cao đầu năm mới” với chủ đề "món ngon vùng miền"
 
 Cùng nhau gói bánh dầy ngày Tết

Hoạt động do Ban Quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam giao Ban Quản lý Khu các làng dân tộc phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh, thành phố Hà Nội, Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Sơn La, Hòa Bình, Điện Biên, Thừa Thiên- Huế, Ninh Thuận, Đác Lắc, Sóc Trăng cùng sự tham gia của Nhà hát Tuồng Việt Nam; Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát Múa rối Việt Nam và gần 160 đồng bào của 13 dân tộc (Tày, Nùng, La Chí, Dao, Mông, Thái, Mường, Khơ Mú, Tà Ôi, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) tổ chức thực hiện.

Chương trình tháng 12 “Món ngon vùng miền” có hoạt động điểm nhấn là “Chợ phiên vùng cao đầu năm mới”, giới thiệu không gian văn hóa chợ vùng cao đón chào năm mới đậm sắc màu văn hóa các dân tộc tỉnh Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Cao Bằng. Giới thiệu ẩm thực dân tộc: thắng cố, mèn mén, xôi nếp bảy màu, gà quay dân tộc, lợn quay, nấu rượu ngô người Mông, cá nướng, canh vón vén. Bán các sản vật đặc trưng địa phương như: thổ cẩm, nhạc cụ, đồ khô sản vật, rượu, măng,..; nghề thủ công truyền thống: đan lát, dệt thổ cẩm, làm nhạc cụ, nấu rượu.

Cùng với đó là các hoạt động dân ca, dân vũ và trò chơi dân gian của của đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách. Tại đây, còn trưng bày, giới thiệu các bức ảnh về cảnh sắc, cuộc sống và con người vùng cao với chủ đề “Sắc màu vùng cao”.

Các hoạt động đặc sắc tại chợ bao gồm: Chương trình dân ca dân vũ “Vui chợ phiên chào đón năm mới”: Với các tiết mục dân ca, dân vũ, ca ngợi quê hương đất nước, bản sắc dân tộc vùng, miền chào đón năm mới của dân tộc La Chí, Thái, Mông, Tày, Nùng và các cộng đồng dân tộc đang hoạt động hoạt động hằng ngày tại Làng.


 Ảnh: BTC

Không gian trò chơi dân gian tại chợ vùng cao: Các trò chơi dân gian do đồng bào các dân tộc giao lưu với du khách như: Đánh quay (tu lu), leo cột, đánh pao, đánh yến, đu dây...

Tái hiện không gian giới thiệu nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục truyền thống của đồng bào dân tộc Mông tỉnh Điện Biên: Đây là kỹ thuật vẽ hoa văn bằng sáp ong trên vải - một loại hình tri thức dân gian về một nghề thủ công truyền thống đã gắn bó với đồng bào Mông từ ngàn xưa, phản ánh cá tính, ước vọng của con người trong suốt chiều dài lịch sử phát triển. Năm 2017, nghệ thuật tạo hoa văn trên trang phục của đồng bào dân tộc Mông xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Tái hiện Tết Khu Cù Tê - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của dân tộc La Chí tỉnh Hà Giang: Đây là ngày Tết dân gian truyền thống lớn nhất, có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng người La Chí, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang; được lưu truyền từ đời này sang đời khác và đã trở thành món ăn không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào dân tộc mình. Trong dịp này, đồng bào La Chí sẽ giới thiệu một số món ăn đặc trưng của dân tộc tại Làng.

Hội thi thổi cơm của đồng bào dân tộc Thái tỉnh Sơn La sẽ đưa du khách về với một không gian đậm nét văn hóa từ phần chuẩn bị nguyên liệu thô, giã thóc thành gạo, lấy lửa tự nhiên, nấu cơm trong không khí vui vẻ, ấm cúng dịp đầu năm mới. Sau đó các nghệ nhân sẽ trình bày “Mâm cơm đoàn kết” đón chào năm mới tại trung tâm điểm nhấn của chợ vùng cao. Bên cạnh đó là chảo thắng cố đang bốc khói nghi ngút, chén rượu ngô thơm nồng…du khách và đồng bào cùng thưởng thức.

Tại Làng, trong thời gian này sẽ có chương trình biểu diễn nghệ thuật gồm: Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống “Rạng rỡ quê hương” của Nhà hát Tuồng Việt Nam: Biểu diễn một số trích đoạn tuồng Múa cờ, Ông già cõng vợ đi xem hội, Múa Lân mẫu xuất Lân nhi, Ngũ biến, Hòa tấu tiểu nhạc…; biểu diễn loại hình nghệ thuật Hát Văn, một trong những loại hình trình diễn độc đáo trong Tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chương trình biểu diễn Rối cạn “Chào năm mới” của Nhà hát Múa rối Việt Nam: Biểu diễn với nhiều hình thức qua những đôi bàn tay khéo léo của các nghệ sĩ, kết hợp với âm nhạc, tạo hình con rối, tạo dáng những nhân vật rối để mỗi lứa tuổi cảm nhận một cách khác nhau nhưng cùng đạt được một hiệu quả thưởng thức: vui vẻ, sảng khoái, nhẹ nhàng. Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Xiếc - chào năm mới” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam: Với các tiết mục xiếc đặc sắc như xiếc thú, ảo thuật, hề xiếc, tung hứng, lắc vòng, uốn dẻo…

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch Homestay, trải nghiệm... nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam./.

Nguồn: nhandan.com.vn, ngày 5/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi