Thứ Năm, 2/5/2024
Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo dân tộc thiểu số và con em chiến sĩ hải quân, ngư dân vùng bão lũ

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng trao học bổng Vừ A Dính cho các học sinh

Trong buổi sáng se lạnh của tiết trời mùa đông, 140 học sinh là con em đồng bào DTTS, con chiến sĩ hải quân và bà con ngư dân trong tỉnh bị thiệt hại nặng nề trong con bão số 12 vừa qua đã có mặt đông đủ tại hội trường Trường đại học Phú Yên chờ nhận học bổng Vừ A Dính. Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm giúp các hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai sớm ổn định cuộc sống; góp phần chắp thêm niềm tin, nghị lực để các học sinh nghèo viết tiếp những ước mơ còn dang dở.

Tại lễ trao học bổng Vừ A Dính, các thành viên trong đoàn đã trao 50 suất cho học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn, gồm: 20 suất cho học sinh tiểu học, mỗi suất 800.000 đồng; 30 suất cho học sinh khối THCS, THPT, mỗi suất 1 triệu đồng. CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu trao 90 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho con ngư dân và con em các chiến sĩ hải quân.

Trực tiếp đến với các học sinh vùng bão lũ của Phú Yên, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, đồng thời là Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính kiêm Chủ nhiệm CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu bày tỏ sự đồng cảm, sẻ chia với các gia đình bị thiệt hại do bão lũ vừa qua; động viên các học sinh sớm vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống, cố gắng nỗ lực để vươn lên trong học tập.

Theo nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, chương trình trao học bổng Vừ A Dính và CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu thường được tổ chức vào tháng 2, tháng 3 hàng năm. Vì thời điểm này, các em đã có điểm học tập của học kỳ 1, là cơ sở để xét chọn trao học bổng. “Nhưng năm học 2017-2018, do bão lũ gây thiệt hại nặng nề nên chúng tôi quyết định trao học bổng vào dịp này nhằm chia sẻ kịp thời với các học sinh và những gia đình khó khăn, mất mát trong cơn bão số 12, qua đó tiếp thêm nghị lực cho các em đến trường”, nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cho biết.

Được nhận suất học bổng 1 triệu đồng, em Nguyễn Tú Nhi, lớp 11B, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP Tuy Hòa) vui mừng bày tỏ: “Gia đình em thuộc diện khó khăn của địa phương. Trong cơn bão số 12 vừa rồi, nhà em bị thiệt hại rất nặng. Nhận được suất học bổng này em mừng lắm. Em hứa sẽ học tập chăm chỉ để không phụ lòng các cô, chú đã dành tình cảm, chia sẻ cho em cũng như các bạn có chung hoàn cảnh. Số tiền này em sẽ mua sách, vở, dụng cụ học tập”.

Còn em Nguyễn Ngọc Hiệp, học sinh lớp 8A, Trường THCS Trường Chinh (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa) hoàn cảnh gia đình rất thương tâm. Ba Hiệp mất lúc em học lớp 4, đứa em út vừa mới chào đời.

Nhiều năm nay một mình mẹ em phải tảo tần nuôi ba đứa con đang tuổi ăn tuổi lớn. Anh trai Hiệp đang học lớp 11, còn đứa em học mẫu giáo, trong khi mẹ thường đau ốm nên cuộc sống gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Trong cơn bão số 12 vừa qua, nhà em bị tốc mái nên sách vở, đồ đạc trong gia đình đều bị ướt và hư hỏng. “Hôm nay được nhận suất học bổng này, em mang về cho mẹ mua sách vở và để mẹ xoay xở cho gia đình”, Hiệp thổ lộ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng nhìn nhận: “Tôi đánh giá cao những tình cảm của bà Trương Mỹ Hoa và các thành viên trong đoàn trao học bổng đã quan tâm, kịp thời chia sẻ khó khăn với những học sinh và gia đình bị thiên tai tại Phú Yên. Tôi mong rằng, những suất học bổng này sẽ tiếp thêm nghị lực để các học sinh phấn đấu học thật giỏi, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, sau này trở thành người có ích cho quê hương, đất nước”.

  

Quỹ học bổng Vừ A Dính được Ban Bí thư Trung ương Đoàn quyết định thành lập ngày 5/3/1999 theo sáng kiến của Báo Thiếu Niên Tiền Phong, do nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa làm chủ tịch. Trong 18 năm qua, quỹ này đã trao tặng hơn 30.000 suất học bổng cho học sinh, sinh viên là con em đồng bào DTTS học giỏi, rèn luyện tốt.

Ngoài ra, Quỹ học bổng Vừ A Dính còn chú trọng đến các chương trình đầu tư theo chiều sâu với sự đa dạng của nhiều mô hình vì học sinh như: Ươm mầm tương lai, Chắp cánh ước mơ, Thắp sáng tương lai…; xây dựng trường học, cầu, đường nông thôn giúp học sinh tại các vùng khó khăn thuận lợi trong việc đến trường. Còn CLB Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu ra đời từ tháng 8/2015, với sự tham gia của 55 đơn vị thành viên tập thể.

Đến nay, CLB đã tiếp bước, chăm lo và tạo điều kiện đến trường cho hàng ngàn học sinh là con em chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và con em ngư dân trong cả nước.

Nguồn: baophuyen.com.vn, ngày 6/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi