Thứ Năm, 2/5/2024
Đăk Tô phát huy vai trò người có uy tín

Huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum có gần 11.000 hộ dân, trong đó hộ dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Cộng đồng người dân tộc thiểu số sống tập trung chủ yếu ở các thôn trong vùng khó khăn, vì vậy để thay đổi nhận thức trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống cũng như thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước, huyện Đăk Tô đã phát huy vai trò của đội ngũ những người có uy tín trong cộng đồng dân cư.

 UBND huyện Đăk Tô chỉ đạo các cấp, các ngành triển khai thực hiện đầy đủ các chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc, để thông qua họ vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Với những người có uy tín được cộng đồng bình xét, công nhận, hàng năm cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai việc cung cấp thông tin thông qua cấp ấn phẩm báo chí không thu tiền để họ theo dõi, nắm bắt. Cùng với đó, trong những năm qua, huyện cũng cử hàng trăm lượt người có uy tín tham gia các lớp tập huấn và tổ chức cho người có uy tín tham gia các đợt tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương khác.


 Thăm hỏi, động viên già làng A Teng, thôn Tê Pen, xã Văn Lem

Bên cạnh đó, huyện cũng thực hiện việc hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần kịp thời cho người có uy tín. Từ năm 2011 đến nay, huyện đã chỉ đạo Phòng Dân tộc phối hợp với UBND các xã, thị trấn đến động viên, thăm hỏi, tặng quà kịp thời người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể, đã tặng 300 suất quà cho 300 lượt người có uy tín nhân dịp tết nguyên đán; thăm và tặng hơn 190 suất quà cho người có uy tín khi ốm đau và thăm hỏi, tặng quà cho người có uy tín gặp hoạn nạn, khó khăn…, với tổng số tiền hơn 370 triệu đồng. Đặc biệt, hàng năm, huyện tổ chức gặp mặt già làng, thôn trưởng và người có uy tín trên địa bàn để biểu dương, khen thưởng già làng, thôn trưởng, người có uy tín có nhiều đóng góp, có thành tích trong các phong trào thi đua, phát huy khối đại đoàn kết các dân tộc.

Theo đánh giá của UBND huyện Đăk Tô, đội ngũ những người có uy tín đã có nhiều đóng góp cho địa phương. Đầu tiên phải nói đến bản thân người có uy tín và gia đình là những người gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để người dân noi theo. Thông qua các hoạt động tại thôn, người có uy tín  đã góp phần quan trọng vào việc tuyên truyền, giải thích cho bà con dân tộc tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tự nguyện tham gia các phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc. Ngoài ra, người có uy tín đã thể hiện được vai trò, là nhân tố quan trọng trong việc giải quyết những mâu thuẫn trong các thôn, làng, khu dân cư và tích cực vận động bà con đoàn kết, loại bỏ những hủ tục và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đặc biệt, hiện nay, trong việc xây dựng nông thôn mới, người có uy tín đã cùng với chính quyền địa phương vận động nhân dân tích cực tham gia góp công, góp của xây dựng thôn làng văn minh, xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, người có uy tín trên địa bàn huyện còn tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại cây con giống có giá trị kinh tế cao và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đem lại hiệu quả, tăng thu nhập cho gia đình…

Nhận xét về vai trò của người có uy tín đối với sự phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn, ông Sa Phương- Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô đánh giá: Đội ngũ những người có uy tín trên địa bàn thực sự là cầu nối giữa các cơ quan, ban ngành với đồng bào dân tộc thiểu số; thực sự trở thành lực lượng nòng cốt trong việc gìn giữ an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội, gìn giữ khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn. Đặc biệt, họ là nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân, cộng đồng chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Để tiếp tục phát huy vai trò của những người có uy tín trên địa bàn, thời gian tới, huyện Đăk Tô chỉ đạo các cấp, các ngành thường xuyên tuyên truyền, vận động, cung cấp kịp thời những thông tin liên quan đến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người có uy tín biết, tham gia vận động nhân dân thực hiện. Đặc biệt, chỉ đạo các cấp, các ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ triển khai thực hiện đầy đủ những chính sách của Nhà nước đối với người có uy tín và thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình người có uy tín gặp khó khăn, hoạn nạn; biểu dương kịp thời người có uy tín có nhiều đóng góp trong các phong trào…nhằm phát huy hơn nữa vai trò của người có uy tín trên địa bàn, góp phần xây dựng huyện nhà ngày càng phát triển./.

Nguồn: baokontum.com.vn, ngày 6/12/2017

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi