Thứ Sáu, 26/4/2024
Ia Pếch nỗ lực thoát nghèo bền vững

 Một góc xã Ia Pếch hôm nay

Gia đình bà Vũ Thị Loan (làng Ku Tong) là một trong những hộ đã thoát nghèo của xã Ia Pếch. Bà Loan chia sẻ: “Chồng mất sớm, một mình tôi bươn chải với công việc thu mua phế liệu để nuôi 3 đứa con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền xã, năm 2013, tôi được hỗ trợ nguồn vốn vay hộ nghèo với số tiền 20 triệu đồng và được cấp một con bê.

Từ nguồn vốn này, kết hợp với số tiền vay mượn thêm, tôi mạnh dạn nhận thầu chăm sóc 1 ha cà phê của người họ hàng”. Nhờ siêng năng, tích cực học hỏi, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, vườn cà phê của gia đình bà Loan hiện sinh trưởng và phát triển khá tốt. Hàng năm, gia đình bà thu nhập bình quân khoảng 50 triệu đồng. “Cuộc sống của gia đình tôi đã đỡ vất vả hơn, các con tôi được ăn học đến nơi đến chốn. Tôi cảm ơn các cấp, các ngành đã tạo điều kiện để tôi có cơ hội thoát nghèo”-bà Loan phấn khởi cho hay.

Dẫn chúng tôi dạo một vòng quanh làng, bà Nguyễn Thị Hoa-Phó Trưởng thôn Ku Tong, vui vẻ cho biết: Năm 2012, làng có đến 50 hộ nghèo, nhiều nhất trong xã. Để giúp các hộ này thoát nghèo, xã và làng đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực trong việc sử dụng các nguồn vốn vay ưu đãi kết hợp với việc lồng ghép có hiệu quả các chương trình, dự án của Nhà nước; “cầm tay chỉ việc” đối với các hộ dân tộc thiểu số gặp khó khăn trong việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi. Nhờ vậy, cuộc sống của người dân dần ổn định và từng bước vươn lên thoát nghèo. Đến năm 2017, số hộ nghèo của làng giảm còn 25 hộ.

Xã Ia Pếch hiện có 1.125 hộ với hơn 60% là đồng bào dân tộc thiểu số. Xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, chính quyền xã đã kết hợp và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước cũng như các chương trình, dự án khác để giúp người dân phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã hiện có 10 tổ tiết kiệm và vay vốn do các hội đoàn thể nhận ủy thác với 358 thành viên, tổng dư nợ gần 10 tỷ đồng. “Đảng ủy, chính quyền xã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân không ỷ lại, trông chờ vào hỗ trợ của Nhà nước; chăm chỉ, nỗ lực làm ăn để thoát nghèo bền vững. Bên cạnh việc phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tổ chức hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân, xã còn kịp thời hỗ trợ bà con phân bón; cấp phát 2.429 thẻ bảo hiểm y tế cho các hộ nghèo, gia đình chính sách  và các đối tượng thuộc chương trình giảm nghèo bền vững”-ông Rơ Châm M’Lanh-Chủ tịch UBND xã Ia Pếch, cho hay.

Với việc sử dụng hiệu quả các nguồn vốn vay cũng như lồng ghép các dự án, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đúng mục đích, đối tượng, bộ mặt nông thôn của xã Ia Pếch giờ đã thay đổi rõ rệt, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao hơn. Năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 7,2%; thu nhập bình quân đạt 19 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ học sinh ra lớp đạt 97%. Đời sống văn hóa tinh thần của bà con ngày càng được nâng lên...

“Thời gian đến, xã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực phát triển sản xuất để giảm nghèo bền vững. Đồng thời, xã tiếp tục lồng ghép các nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo, giúp hộ khó khăn vay vốn phát triển kinh tế để vươn lên trong cuộc sống”-ông Rơ Châm M’Lanh cho biết thêm./.

Nguồn: baogialai.com.vn, ngày 2/01/2018

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất