Thứ Sáu, 19/4/2024
Mô hình “Phụ nữ dân tộc với pháp luật” ở Đồng Vương

 Hội Phụ nữ tích cực tuyên truyền pháp luật cho các hội viên.

Chị Phan Thị Hướng, sinh năm 1979 dân tộc Nùng tâm sự: Trước kia, gia đình chị thuộc diện hộ nghèo vì kinh tế khó khăn, chồng chị suốt ngày say khướt. Mỗi lần đi uống rượu về anh lại gây sự, chửi đánh vợ con vô cớ. Nhiều lần bế tắc, chị cảm thấy chán nản định bỏ về nhà bố mẹ đẻ.

Tuy nhiên, được sự động viên chia sẻ kịp thời của chị em Hội Phụ nữ Đồng Vương. Năm 2015, chị tham gia câu lạc bộ (CLB) “ Phụ nữ dân tộc với pháp luật ”. Tại đây, chị được giãi bày tâm sự rồi được tư vấn cả về tình cảm, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong vấn đề hôn nhân và gia đình. Cùng với việc tư vấn, CLB còn cử người đến để gặp gỡ trò chuyện tháo gỡ những khúc mắc tâm lý của chồng chị. Đồng thời, cán bộ phụ nữ cũng giải thích rõ những hành vi vi phạm pháp luật cùng chế tài xử lý để chồng chị Hướng hiểu. Qua đó, vợ chồng chị dần ổn định, hòa thuận, cùng nhau làm ăn. Tới đầu năm 2017, gia đình chị đã thoát khỏi hộ nghèo vươn lên làm kinh tế.

Cũng tại xã Đồng Vương trước đây xảy ra việc mâu thuẫn giữa hộ bà Linh Thị Yên và Triệu Thị Diềm tranh chấp lối đi chung. Để đến được nhà của mình, bà Yên bắt buộc phải đi qua nhà bà Diềm, lối đi này hình thành hàng chục năm nay. Tuy nhiên, năm 2017, hai bên có xảy ra mâu thuẫn nên bà Diềm đã rào lối đi chung, hai bên nhiều lần đưa nhau lên UBND xã.

Để giải quyết việc này, UBND xã đã nhờ CLB “ Phụ nữ dân tộc với pháp luật ” vào cuộc hòa giải. Cán bộ phụ nữ đã tâm sự với cả hai bên rồi tư vấn, mặc dù đất thuộc quyền quản lý của bà Diềm nhưng trong trường hợp này bà Yên có quyền được mở lối đi chung theo Luật Dân sự. Sau khi được Cán bộ phụ nữ phân tích cặn kẽ, hai bên đã làm hòa và cùng sinh sống yên ổn như xưa.

Chị Lý Thị Phin, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đồng Vương cho biết: CLB “Phụ nữ dân tộc với pháp luật” xã Đồng Vương được thành lập từ năm 2010. CLB có 90 thành viên là mô hình điểm của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thực hiện đề án “Tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ dân tộc”. 100% chị em tham gia là người dân tộc thiểu số như: Tày, Nùng, Dao…, chủ yếu làm ruộng, trồng rừng, chăn nuôi.

Hơn 8 năm qua, Hội LHPN xã đã phối hợp cùng cơ quan công an, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Hội LHPN tỉnh tổ chức 9 hội nghị, 33 buổi tọa đàm, hái hoa dân chủ với các chủ đề tuyên truyền về Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ… Hoạt động của CLB ở xã Đồng Vương trong nhiều năm qua đã góp phần hạn chế các tệ nạn xã hội. Nhiều bản liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa cấp huyện như: Trại Tre, Trại Mía…

Đánh giá về CLB ” Phụ nữ dân tộc với pháp luật ”. Ông Linh Văn Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Vương cho biết: Trong những năm qua, CLB đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương ổn định tình hình cơ sở, nhất là trong việc chấp hành Luật Hôn nhân và Gia đình, bình đẳng giới… Qua đó, xây dựng nền tảng vững chắc trong phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tính từ đầu năm đến nay, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 0,48%, giảm 0,11 % so với cùng kỳ, tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống đã được kiểm soát; phong trào văn hóa văn nghệ ngày càng phát triển, kinh tế ngày càng khởi sắc./.

Nguồn: baodantoc.com.vn

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất