Thứ Bảy, 20/4/2024
Bình Định: Trên 10 tỷ đồng giúp đỡ hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn
 
Quang cảnh Hội nghị 

 

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, từ năm 2014 đến năm 2016, MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã triển khai, thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu và đến nay đã đạt được những kết quả tích cực.

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được MTTQ và các tổ chức thành viên triển khai tích cực, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng của nhân dân. Đến nay, MTTQ và các tổ chức thành viên, các đơn vị, cá nhân đã nhận giúp đỡ, hỗ trợ 1.172 hộ nghèo, 795 hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp trên 350 hộ thoát nghèo bền vững, gần 400 hộ chính sách thoát được hoàn cảnh khó khăn.

Từ năm 2014 đến nay, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động hơn 66,5 tỷ đồng. Qua đó, đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 1.655 nhà Đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 40,7 tỷ đồng; hỗ trợ tạo điều kiện về sinh kế, giúp hộ nghèo phát triển sản xuất, khám chữa bệnh, hỗ trợ chi phí học tập... với tổng số tiền hơn 29,7 tỷ đồng.

Các tổ chức thành viên, tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ cho chương trình an sinh xã hội hơn 350 tỷ đồng để xây dựng nhà ở cho những hộ nghèo là hội, đoàn viên của tổ chức mình; xây dựng công trình công cộng như: Cầu, cống, trường học, trạm y tế xã... Một số mô hình hay góp sức cho công tác giảm nghèo đã ra đời như: “Quỹ quay vòng vốn”, “Mái ấm công đoàn”, “Nông dân thi đua sản xuất, đoàn kết, giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng”, “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Bếp ăn tình thương”...

MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các DN triển khai hiệu quả các chương trình “Ngân hàng bê giống”, “Chung tay vì cộng đồng”. Cụ thể, từ 1.000 con bê giống do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ cho 1.000 hộ nghèo (trị giá 1,5 tỷ đồng), sau 2 năm, tổng đàn bê đã nâng lên 1.093 con. Số bê giống do Chi nhánh Viettel Bình Định hỗ trợ cho 326 hộ nghèo ở 3 huyện miền núi, nay cũng đã tăng thêm 111 con. Đàn bê giống từ 80 con ban đầu do Tập đoàn FLC tài trợ cũng đã tăng đàn lên 127 con.

Về công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu cũng được MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp triển khai quyết liệt, lồng ghép thực hiện trong Phong trào “Tỉnh Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng cảnh quan xanh-sạch-đẹp, được ghi nhận và đánh giá cao.

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian tập trung phân tích các tham luận, tổng kết những tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện công tác, đánh giá nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế qua đó rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả hoạt động, đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị MTTQ Việt Nam các huyện, thị, thành phố tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã đề ra trong thời gian tới.

Nguyễn Quang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất