Thứ Hai, 29/4/2024
Chương trình 135 góp phần giảm nghèo cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi


Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, giai đoạn 2016 - 2020, Chương trình 135 được triển khai tập trung tại 683 xã thuộc 8 tỉnh khu vực Đông Bắc Bộ (Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Giang, Bắc Giang, Tuyên Quang, Quảng Ninh), trong đó có 465 xã đặc biệt khó khăn, 102 xã biên giới, 116 xã an toàn khu, 889 thôn đặc biệt khó khăn. Tổng nguồn lực của Chương trình hơn 7.360 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương 5.440 tỷ đồng, đã phân bổ hơn 4.314 tỷ đồng; ngân sách địa phương trên 1.919 tỷ đồng.

Trong 4 năm triển khai, Chương trình 135 đã huy động được tổng hợp các nguồn lực thực hiện, góp phần xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm từ 3-4%/năm; thu nhập bình quân đầu người tăng 1,5-2 lần so với đầu giai đoạn; kết cấu hạ tầng như công trình giao thông, y tế, giáo dục... được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu của người dân. 100% xã, thôn bản đặc biệt khó khăn được tiếp cận giống cây trồng, vật nuôi mới; các hộ nghèo, cận nghèo được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức khuyến nông, khuyến lâm, kinh nghiệm sản xuất. Các hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất đã tác động không nhỏ đến quá trình thay đổi nhận thức, hành vi theo hướng tích cực trong phát triển kinh tế hộ gia đình...

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông nhấn mạnh, từ nguồn lực của Chương trình 135, công tác xóa đói, giảm nghèo vùng DTTS và miền núi đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của các đại biểu có giá trị để triển khai Chương trình 135 thời gian tới theo hướng đơn giản, dễ làm, phát huy vai trò của cộng đồng, tăng cường phân cấp đi đôi với trao quyền nhằm đảm bảo thực hiện Chương trình có hiệu quả tại những vùng DTTS và miền núi.

Nguyễn Hiệu

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất