Chủ Nhật, 28/4/2024
Công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Tân Vân

 Mọi phong trào của thôn Tân Vân đều được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng

Thôn Tân Vân, xã An Thượng có 155 hộ với hơn 500 nhân khẩu. Để thực hiện được các mục tiêu đề ra trong xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới, Chi bộ, Ban công tác mặt trận, các đoàn thể thôn Tân Vân luôn xác định phải xây dựng được mối đoàn kết, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong đó, công tác dân vận là một trong những giải pháp then chốt, quyết định thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Để công tác dân vận phát huy hiệu quả, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Đảng ủy, UBND xã An Thượng, thôn Tân Vân đã có nhiều cách làm cụ thể, thiết thực để nhân dân hiểu rõ về nội dung, mục tiêu, ý nghĩa của việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu như: tổ chức đối thoại dân chủ với nhân dân, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp thôn… Với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người, chỉ từng việc”, Ban Phát triển nông thôn mới của thôn đã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của thôn; các pano, áp phích, khẩu hiệu được kẻ vẽ, treo ở khu vực nhà văn hóa và các khu trung tâm... Qua đó, đã từng bước giúp người dân nhận thức đúng đắn về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 

Bà Dương Thị Liên, Trưởng thôn Tân Vân cho biết: “Chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân trong thôn tích cực hưởng ứng các nội dung xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Do vậy, các công việc chung của thôn đều được người dân đồng tình, nhất trí cao và hăng hái tham gia như: ngày chủ nhật xanh, trồng và chăm sóc đường hoa, tích cực phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững và vươn lên làm giàu. Đồng thời, Ban công tác mặt trận thôn cũng phân công các thành viên đến từng hộ gia đình để nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng, từ đó có biện pháp tuyên truyền, vận động linh hoạt, phù hợp. Khi tư tưởng được đả thông, người dân hiểu được ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu thì mọi công việc chung sẽ được tiến hành thuận lợi”.

Để nhân dân tin tưởng, chủ động tham gia xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, Chi bộ thôn Tân Vân xác định cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, tiên phong trong mọi phong trào, cuộc vận động do các cấp phát động, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; nêu cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, gần dân, sát dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong thực hiện các tiêu chí đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân khi xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Bà Hoàng Thị Vĩnh, hộ dân trong thôn chia sẻ: “Bà con chúng tôi, từ các cụ cao tuổi đến các cháu thanh niên, chị em phụ nữ, nông dân đều nhiệt tình hưởng ứng các phong trào chung như: mở rộng đường giao thông nông thôn, vệ sinh đường làng ngõ xóm, giúp đỡ nhau trồng trọt, chăn nuôi... Từ những công việc này, mối đoàn kết, gắn bó trong thôn ngày càng khăng khít hơn”.

Cùng với sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân thôn Tân Vân, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể xã An Thượng cũng thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao, vào cuộc hỗ trợ tích cực giải quyết khó khăn, vướng mắc cho thôn sớm hoàn thành các tiêu chí thôn kiểu mẫu nông thôn mới. Ông Bùi Xuân Cung, Chủ tịch UBND xã An Thượng cho biết: “Đảng ủy, UBND xã tập trung lãnh, chỉ đạo thôn Tân Vân quyết tâm cao hoàn thành xây dựng thôn kiểu mẫu nông thôn mới. Trên cơ sở đó, Đảng ủy xã ban hành Nghị quyết, UBND xã trực tiếp chỉ đạo và phân công cán bộ theo dõi, giúp đỡ từ khâu xây dựng kế hoạch, phương án, đề án của từng nội dung, trong đó có 7 tiêu chí đến quá trình triển khai thực hiện. Đồng thời, Đảng ủy xã cũng chỉ đạo Ủy ban MTTQ và các đoàn thể địa phương trực tiếp giúp đỡ thôn Tân Vân thực hiện từng nội dung tiêu chí. Ví dụ như: Hội Nông dân giúp đỡ về cảnh quan môi trường, Hội Phụ nữ giúp đỡ về bảo hiểm y tế, xóa đói giảm nghèo…”.

Có thể thấy rằng, việc phát huy quy chế dân chủ với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân được tham gia bàn bạc, được trực tiếp làm, kiểm tra, giám sát những công việc của thôn đã có hiệu quả tích cực trong thực hiện 07 tiêu chí trong Bộ tiêu chí thôn nông thôn mới kiểu mẫu do UBND tỉnh Bắc Giang ban hành ngày 15/5/2018. Đó là các tiêu chí: Giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở và vườn hộ gia đình; nhà văn hóa, khu thể thao thôn; văn hóa, y tế; hệ thống chính trị, an ninh trật tự xã hội.

Đặc biệt, với sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện của cấp trên và sự vào cuộc đồng bộ, hưởng ứng tích cực của nhân dân và cán bộ địa phương, đến nay, cơ bản thôn Tân Vân (xã An Thượng) đã đạt 7/7 tiêu chí. Qua đó, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần của người dân trong thôn; dần tạo ra mô hình mẫu, điểm tại các xã đã đạt chuẩn, tạo nên cảnh quan, diện mạo mới; đồng thời, phát huy, khơi dậy sự sáng tạo, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ ở cơ sở, 

Những kết quả đạt được sẽ là đòn bẩy để cán bộ và nhân dân thôn Tân Vân (xã An Thượng) nói riêng, các xã trong huyện nói chung phấn đấu đạt, giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, góp phần xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Thư Văn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất