Thứ Năm, 9/5/2024
Sức lan tỏa của mô hình giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững
 
Các hộ mượn vốn quay vòng để trồng rau, quả sạch ở xã Tịnh Bắc

 

Nhằm tạo điều kiện cho hội viên nông dân có vốn sản xuất, tránh việc vay nặng lãi, làm khó khăn cho nhiều hộ nông dân, Hội Nông dân xã Tịnh Bắc, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi đã thành lập mô hình Tổ nông dân liên kết góp vốn quay vòng từ năm 2016 đến nay. Mô hình này đã giúp hội viên nông dân có vốn làm kinh tế, vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống ổn định.

Tháng 7/2015, theo đề xuất của Hội Nông dân xã, Ủy ban nhân dân xã Tịnh Bắc đã ban hành quyết định thành lập Tổ (theo đơn vị chi hội), với 61 thành viên tham gia. Do đó, sinh hoạt định kỳ của chi hội được lồng ghép với công việc thường xuyên của Tổ, như: triển khai các chỉ tiêu thi đua được giao, phổ biến việc thu hội phí, kết nạp hội viên, cấp đổi thẻ hội viên…, đồng thời,  công khai các khoản thu - chi và vốn góp của các thành viên trong Tổ đến thời điểm.

Mọi hoạt động của Tổ đều tuân thủ theo quy chế và Ban điều hành 04 người được hội nghị thành viên bầu ra, gồm: trưởng ban phụ trách chung, phó ban kiêm kế toán, 01 ủy viên làm thủ quỹ, 01 ủy viên khác làm công tác giám sát.

Mỗi thành viên tự nguyện đóng góp mức thấp nhất là 100 nghìn đồng/tháng, cao nhất là 500 nghìn đồng/tháng, được ghi vào sổ do Ban điều hành cấp, có chữ ký của cả hai bên (trưởng nhóm và hộ góp vốn). Đến nay, tổng số vốn góp của Tổ là hơn 237 triệu đồng, đã giải quyết cho 43 lượt người mượn. Nếu như lúc mới “khởi sự”, người mượn đầu tiên chỉ có 5 triệu đồng, thì nay đã có người được mượn lên tới 25,6 triệu đồng, với chu kỳ là 12 tháng.

Thứ tự mượn theo hình thức bốc thăm, nhưng ưu tiên cho những ai có việc cần chính đáng. Theo quy chế, thành viên nào có nhu cầu phải có đơn xin mượn vốn và hợp đồng mượn vốn, có chữ ký của tất cả thành viên hộ gia đình. Ban điều hành sẽ xem xét, giải ngân theo nhu cầu đăng ký của các thành viên từng tháng. Gọi là “mượn”, bởi vì mức phí thu theo quy chế chỉ là 0,01%/tháng, mức cực thấp so với lãi suất cơ bản của hệ thống tín dụng trên cả nước. Và, số tiền ít ỏi này được sử dụng để bồi dưỡng mang tính chất tượng trưng cho Ban điều hành và chi phí trà nước những khi họp hành…

Tổ góp vốn thôn Minh Xuân được thành lập ban đầu vào năm 2016 chỉ có 41 thành viên tham gia thì đến nay đã tăng lên 63 thành viên. Sau 3 năm đi vào hoạt động,  thành viên trong tổ góp vốn của thôn Minh Xuân với mức tối thiểu là 100.000 đồng/người/tháng, cao nhất là 500.000 đồng/tháng, nguồn vốn góp được đến nay trên 266 triệu đồng. Thông qua nguồn vốn này kể từ ngày thành lập đến nay đã giải quyết cho 49 lượt hội viên nông dân mượn. Người mượn ít nhất là 5 triệu đồng, nhiều nhất trên 30 triệu đồng. Thời gian mượn 12 tháng, ưu tiên cho những thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn mượn trước, sau đó tổ chức hình thức bốc thăm để chọn cho các thành viên còn lại trong tổ mượn. Từ nguồn vốn này, nhiều hộ đã đầu tư phát triển sản chăn nuôi bò, heo, gà, vịt, trồng rau sạch, phát triển kinh tế vườn, mở dịch vụ buôn bán, trông giữ trẻ...có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. Ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng Ban điều hành tổ góp vốn thôn Minh Xuân cho biết: "Về mô hình này đem lại hiệu quả kinh tế cao cho hội viên nông dân, có những hộ trước kia rất khó khăn trong nguồn vốn nhưng nhờ nguồn vốn này đã giúp họ phát triển kinh tế, nhờ đó hộ nghèo ở Minh Xuân giảm rõ rệt”. 

Từ hiệu quả thiết thực của mô hình này, năm 2017, Hội nông dân xã Tịnh Bắc tiếp tục thành lập Tổ nông dân liên kết góp vốn quay vòng giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững ở chi hội nông dân thôn Minh Mỹ. Sau 1 năm hoạt động, hiện nay tổ có 68 thành viên tham gia với nguồn vốn huy động được trên 97 triệu đồng, cho 14 lượt người mượn vốn. Trên địa bàn xã Tịnh Bắc hiện có 3 thôn, trong đó có 2 thôn đã thành lập 2 tổ nông dân liên kết góp vốn quay vòng, còn lại chi hội nông dân thôn Minh Lộc, hội nông dân đã triển khai tuyên truyền vận động sẽ tiến hành thành lập tổ vào đầu năm 2019.  Ông Nguyễn Văn Lại - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tịnh Bắc cho biết: "Trong năm 2019, theo hướng chủ trương của Hội Nông dân xã sẽ tiến hành thành lập chi hội Tổ góp vốn thôn Minh Lộc để lan tỏa thu hút nhiều hội viên nhằm tạo điều kiện cho hội viên có vốn sản xuất phát triển kinh tế qua đó đẩy mạnh các phong trào hoạt động”.

Từ hiệu quả của Mô hình Tổ góp vốn quay vòng của Hội Nông dân Tịnh Bắc đã thúc đẩy phát triển kinh tế ở nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Mặt khác, mô hình này không chỉ nâng cao đời sống vật chất mà còn hình thành ở hội viên nông dân ý thức tiết kiệm, tinh thần đoàn kết giúp nhau làm kinh tế, đem lại cuộc sống ấm no, đủ đầy.  

Mô hình “Tổ góp vốn quay vòng” thôn Minh Xuân, xã Tịnh Bắc (Sơn Tịnh)  được UBND tỉnh tặng bằng khen  trong Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giai đoạn 2016 - 2018.

Cúc Phượng

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất