Thứ Sáu, 10/5/2024
Vĩnh Phúc: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người nghèo

Nhiều hình thức giúp đỡ người nghèo, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế gia đình được triển khai như: “Cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau xây dựng nhà “Tình đồng đội”,“Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, “Nông dân giúp nhau giảm nghèo, thi đua sản xuất kinh doanh giỏi”, “Thanh niên giúp nhau phát triển kinh tế”...

Thông qua đó, hội viên của các đoàn thể đã giúp đỡ lẫn nhau vượt qua hoàn cảnh, hàng trăm hội viên đã thoát nghèo, điển hình như: qua Hội chữ thập đỏ tỉnh, hơn 400 người khuyết tật thuộc hộ nghèo được hỗ trợ vốn nuôi bò sinh sản, trong đó gần 170 hộ thoát nghèo; hơn 160 người khuyết tật được học nghề và giới thiệu việc làm ổn định. Riêng Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh do Mặt trận Tổ quốc tỉnh là cơ quan thường trực đã tích cực tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhằm chung tay chăm lo người nghèo.

Việc vận động xây dựng Quỹ được Mặt trận Tổ quốc các cấp tổ chức thường xuyên, trong đó tập trung vào Tháng cao điểm từ ngày 17 tháng 10 đến ngày 18 tháng 11 hàng năm . Thực hiện Kế hoạch về tổ chức Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm ngoái, Ban vận động Quỹ tỉnh đã tổ chức triển khai vận động, kêu gọi ủng hộ Quỹ đến 220 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh. Cơ quan Thường trực Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp cũng đã triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân đóng góp, ủng hộ Quỹ. Kết quả, toàn tỉnh đã vận động được gần 4,1 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo”. Trong đó, cấp huyện vận động ủng hộ được trên 1,3 tỷ đồng; cấp xã vận động ủng hộ được trên 2 tỷ đồng.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Ban vận động Quỹ các cấp đã nhận được sự quan tâm, đóng góp ủng hộ rất lớn của nhiều doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đối với hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các người nghèo, hộ nghèo và công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Cụ thể, Ban vận động Quỹ tỉnh đã tiếp nhận sự đóng góp, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị với tổng số tiền trên 7,6 tỷ đồng. Tiêu biểu như: Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn ủng hộ trên 6,8 tỷ đồng; Công ty CP Ô tô Trường Hải 400 triệu đồng; Công ty CP đầu tư xây dựng DIC: 300 triệu đồng... Quỹ cấp huyện, xã cũng đã vận động ủng hộ được gần 400 triệu đồng.

Qua nguồn Quỹ “Vì người nghèo” và các nguồn hỗ trợ khác, từ tháng 10/2018 đến nay, toàn tỉnh đã hỗ trợ được 158 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền trên 8,6 tỷ đồng.Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện, xã đã chi hơn 5,2 tỷ đồng hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, hỗ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng gần 8.000 suất quà cho hộ nghèo nhân dịp Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Tết Nguyên đán. Thông qua Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân cũng đã trao tặng gần 1.600 suất quà với tổng số tiền trên 875 triệu đồng cho hộ nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ Quỹ “Vì người nghèo”, các đơn vị thành viên Ban vận động Quỹ đã tích cực, chủ động vận động, đóng góp ủng hộ giúp đỡ người nghèo, hội viên nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Tiêu biểu như: Hội Cựu chiến binh tỉnh trong 7 tháng năm 2019, đã vận động được gần 500 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Nghĩa tình đồng đội", và đã hỗ trợ xây dựng 6 nhà Nghĩa tình đồng đội cho hội viên Cựu chiến binh khó khăn; Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trích quỹ hỗ trợ xây dựng 6 nhà mái ấm tình thương, tổ chức trao tặng 300 suất quà với tổng trị giá 455 triệu đồng cho hội viên khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; Hội Nông dân các cấp phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp tổ chức thăm hỏi, tặng gần 2.900 suất quà với tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng cho các đối tượng chính sách, hội viên khó khăn; Hội Chữ Thập đỏ tỉnh với phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” đã vận động được 14 tỷ đồng tặng trên 27.400 suất quà...

Việc thực hiện chương trình tín dụng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội, tổ tiết kiệm và vay vốn đã góp phần động viên cộng đồng cùng có trách nhiệm chung tay giúp đỡ hộ nghèo, giúp cho các hộ nghèo có điều kiện tiếp cận với vốn để sản xuất. Toàn tỉnh đã có trên 178 nghìn lượt hộ nghèo được sử dụng vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất và tạo điều kiện cho con em đi học; trên 380 hộ nghèo được vay vốn làm nhà ở với số tiền 6.500 triệu đồng; tỉnh đã cấp 122.595 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng kinh tế xã hội khó khăn với kinh phí 78.534 triệu đồng...

Với nhiều giải pháp đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 0,82%. Nhờ đó đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo được cải thiện, nâng lên rõ rệt, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Phương Loan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất