Thứ Năm, 18/4/2024
Quảng Nam: Giảm tỉ lệ hộ nghèo nhờ nguồn vốn chính sách
 

Hoạt động cho vay vốn chính sách tại cơ sở

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường cho biết: Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40 đã thay đổi sâu sắc về nhận thức và hành động của cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đối với tín dụng CSXH. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp ngày càng xác định rõ vai trò, vị trí của tín dụng CSXH, đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho hoạt động của Ngân hàng CSXH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện tín dụng CSXH, góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, hạn chế việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen; cải thiện đời sống, góp phần ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, để không ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình phát triển, một trong những nội dung qua trọng của Chỉ thị số 40 là chuyển vốn ủy thác từ ngân sách địa phương sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách xã hội trên địa bàn của các địa phương đã được tỉnh tập trung triển khai có hiệu quả. Trong 05 năm qua, kể từ khi ban hành Chỉ thị, UBND cấp tỉnh, cấp huyện đã bổ sung nguồn vốn từ ngân sách ủy thác cho NHCSXH tỉnh để cho vay số tiền 163 tỷ đồng, bình quân mỗi năm bổ sung gần 33 tỷ đồng, tăng gấp 05 lần so với trước khi có Chỉ thị, đưa tổng nguồn vốn ủy thác của địa phương sang NHCSXH trên địa bàn đến 30/6/2019 là 238 tỷ đồng, chiếm 5,35% tổng nguồn vốn tín dụng chính sách tại NHCSXH.

Năm 2018, 2019 được đánh giá là năm mà tỉnh, các địa phương chuyển vốn từ ngân sách sang NHCSXH theo Chỉ thị số 40 hiệu quả nhất với 45 tỷ đồng/năm. Đây là con số thể hiện sự quan tâm, ý thức trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với hoạt động chính sách xã hội. Tỉnh cũng xây dựng cơ chế chính sách riêng đặc thù của tỉnh ủy thác qua NHCSXH như cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn chính sách hỗ trợ người lao động tỉnh Quảng Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2019 - 2021.

Nhìn lại 05 năm triển khai Chỉ thị số 40, đã có 193.207 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn từ NHCSXH, hơn 54 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tạo điều kiện cho 21.928 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, tạo việc làm cho 11.948 lao động từ Quỹ Quốc gia về việc làm, 284 lao động tham gia xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài, xây dựng, cải tạo 90.191 công trình nước sạch vệ sinh; xây dựng 2.851 ngôi nhà ở cho hộ nghèo và đối tượng chính sách;...

Đặc biệt, vốn tín dụng chính sách đã góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 12,1% năm 2014 xuống 7,57% đến 30/6/2019, tỷ lệ hộ cận nghèo từ 9,15% năm 2014 xuống 3,32% đến 30/6/2019, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam trong thời gian qua.

Hiện tỉnh Quảng Nam đã và đang triển khai thực hiện 17 chương trình tín dụng chính sách, với tổng dư nợ đạt 4.483 tỷ đồng, trên 133 ngàn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh đã giảm từ 0,3% (cuối năm 2014) xuống còn 0,14%/tổng dư nợ tại thời điểm ngày 30/6/2019, trong đó nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05%.

Những thành quả đạt được là nền tảng để Quảng Nam tiếp tục gương cao ngọn cờ thi đua triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 40 nhằm tối ưu hóa công cụ tài chính hữu hiệu trong thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn - tín dụng chính sách. Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh, tỉnh xác định nhiệm vụ chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch, hoạt động thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và đặt ra các mục tiêu cụ thể cho từng đơn vị.

Trong đó, tỉnh sẽ tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm và chịu trách nhiệm chính trong việc chỉ đạo, quản lý, củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng chính sách tại địa phương của thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; phối hợp giữa các hoạt động huấn luyện kỹ thuật, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ với hoạt động cho vay vốn của NHCSXH, giúp người vay vốn sử dụng vốn có hiệu quả. Về phía tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho biết sẽ tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH thực hiện cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Việc hỗ trợ các đối tượng chính sách sẽ giảm dần cho không chuyển sang cơ chế hỗ trợ vốn có thu lãi với lãi suất ưu đãi nhằm nâng cao trách nhiệm của người sử dụng vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, thực hiện tốt chủ trương “cho cần câu, không cho xâu cá” nhằm thúc đẩy ý chí vươn lên của người dân”.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Tổ trưởng Tổ vay vốn & tiết kiệm thôn 2 (xã Trà Linh, Nam Trà My) cho biết, hơn 10 năm về trước, gia đình thuộc diện hộ nghèo, sau nhiều suy nghĩ làm sao thoát khỏi cái đói, cái nghèo, ông quyết định chọn cây sâm Ngọc Linh để xây dựng mô hình kinh tế. Năm 2008, ông Lượng mạnh dạn vay 25 triệu đồng từ Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Nam Trà My về đầu tư trồng sâm. Đến năm 2014, gia đình ông bán sâm, trả hết nợ cho ngân hàng, thoát được cái đói, cái nghèo. Bấy giờ, nhìn người dân trong thôn còn quá khó khăn, thiếu gạo vào những ngày giáp hạt, ông Lượng cùng cán bộ huyện, xã đến tận thôn, nóc để tuyên truyền tín dụng CSXH. Nhờ giải thích cụ thể, có 32 hộ dân đã thống nhất thành lập Tổ tiết kiệm & vay vốn, bầu ông Lượng làm tổ trưởng. Ngay sau đó, mỗi hộ được vay 30 - 50 triệu đồng để trồng sâm Ngọc Linh. Hiện nay, tổ của ông Lượng gồm 24 hộ có dư nợ là 1,2 tỷ đồng, trong đó 8 hộ đã trả hết nợ, 100% hộ gửi tiền tiết kiệm.

Ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH đánh giá, Quảng Nam là một trong những địa phương đi đầu cả nước về chất lượng tín dụng CSXH khi toàn tỉnh đã và đang triển khai 17 chương trình tín dụng CSXH, tăng 4 chương trình so với trước khi có Chỉ thị số 40 với tổng dư nợ đạt 4.483 tỷ đồng, hơn 133 nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ. Cùng với tăng trưởng tín dụng CSXH, chất lượng tín dụng luôn được củng cố và nâng cao, nợ quá hạn và nợ khoanh luôn được kiểm soát, trong đó, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,05%.

Theo ông Dương Quyết Thắng, Ngân hàng CSXH đã xây dựng mô hình tổ chức đặc thù, thực hiện thành công phương thức quản lý vốn tín dụng CSXH, phù hợp với điều kiện thực tiễn và cấu trúc hệ thống chính trị. Mô hình này đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để đưa vốn đến người nghèo, các đối tượng chính sách khác, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, Quảng Nam cần duy trì hiệu quả thông tin tuyên truyền đi đôi với kiểm tra, giám sát từ tỉnh đến huyện, xã, thôn bản để tiếp tục nâng cao chất lượng tín dụng CSXH trong thời gian đến. Cùng với đó, chú trọng đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời khen thưởng để thực hiện Chỉ thị 40 tốt hơn cho những năm tiếp theo.

Việt Nguyễn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất