Thứ Sáu, 26/4/2024
Đắk Nông: Công tác giảm nghèo vượt mục tiêu đề ra


Theo báo cáo tại hội nghị, trong 3 năm từ 2016-2018, công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt so với Nghị quyết đề ra. Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo hằng năm cho thấy, cuối năm 2018, tổng số hộ nghèo toàn tỉnh là 21.070 hộ, chiếm tỷ lệ 13,51% trên tổng số hộ toàn tỉnh (giảm 3,06% so với năm 2017), trong đó, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 30,14% (giảm 4,43% so với năm 2017), tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ là 38,57% (giảm 5,88% so với năm 2017).

Theo Nghị quyết số 56/2016/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đắk Nông, chỉ tiêu phấn đấu hàng năm giảm 2% tỷ lệ hộ nghèo, trong đó tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm từ 3%, hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 4% trở lên so với năm trước. Như vậy, chỉ tiêu hộ nghèo giảm hằng năm cơ bản đạt so với Nghị quyết đề ra.

Đạt được kết quả này là do trong những năm qua, ngoài việc thực hiện tốt cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh Đắk Nông đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách đặc thù như: Hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo giai đoạn 2016 -2020; Chương trình giảm nghèo bền vững tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2016 -2020...

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh đề nghị các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo có trọng tâm, trọng điểm; đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện Chương trình giảm nghèo, có biện pháp tăng cường nguồn vốn tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo theo mức vay tối đa quy định, nhưng phải gắn trách nhiệm, cam kết sử dụng nguồn vay vốn đúng mục đích, hiệu quả và tác động đến khả năng thoát nghèo của hộ nghèo. Đối với việc điều tra, rà soát, xét công nhận hộ nghèo hàng năm, cần phải được thực hiện nghiêm, theo đúng quy trình. Triển khai thực hiện các hoạt động tuyên truyền giảm nghèo nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của người dân trong công tác giảm nghèo. Tổ chức thực hiện lồng ghép với các chương trình, dự án khác trên địa bàn bảo đảm đồng bộ và hiệu quả.

Văn Nguyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất