Thứ Hai, 20/5/2024
Yên Mô: Đẩy mạnh “Dân vận khéo” góp phần giảm nghèo bền vững
 
Đại diện Ban Dân Tỉnh ủy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà
cho gia đình bà Lã Thị Nấm 
thôn Yên Dương, xã Khánh Dương, Yên Mô.


Đồng chí Vũ Đức Tuấn, Phó Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Mô, được biết: Trong những năm qua, công tác giảm nghèo được huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện rất sát sao. Cấp ủy, chính quyền các cấp vào cuộc mạnh mẽ. Trong đó, Ban Dân vận Huyện ủy, khối Dân vận các cấp tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hướng dẫn đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực tham gia sản xuất, phát triển kinh tế, thực hiện chương trình giảm nghèo gắn với thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, khối Dân vận Đảng ủy các xã, thị trấn tích cực tham gia huy động các nguồn lực từ cộng đồng, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay hỗ trợ, chia sẻ để giúp đỡ hộ nghèo vay vốn sản xuất, làm nhà và sửa chữa nhà ở, tặng bò giống, huy động các nguồn lực thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Đơn cử trong những tháng đầu năm 2019, đã phối hợp vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, đầu tư hỗ trợ kinh phí và đã tổ chức khởi công xây dựng 14 nhà tình nghĩa cho các hộ có khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền 700 triệu đồng. Ngoài ra còn kêu gọi, huy động được nhiều tổ chức, cá nhân tặng hàng trăm suất quà trị giá hàng trăm triệu đồng cho người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người khuyết tật trên địa bàn.

Cùng với việc “xã hội hóa” công tác giảm nghèo, Ban Dân vận Huyện ủy, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể của huyện và khối Dân vận các xã, thị trấn đã quan tâm chỉ đạo, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng trong hệ thống chính trị, trọng tâm là chỉ đạo việc thực hiện xây dựng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực phát triển kinh tế. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” có hiệu quả tiếp tục được duy trì và nhân rộng, huy động sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Hiện nay toàn huyện có 151 mô hình, điển hình về “Dân vận khéo” hoạt động có hiệu quả, trong đó có 59 mô hình, điển hình về lĩnh vực phát triển kinh tế.

Đồng thời với việc triển khai nhiều mô hình cây trồng, con nuôi mới có giá trị kinh tế cao là tăng cường mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội nghị đầu bờ về sản xuất, chăn nuôi; đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, đã tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm mới cho 1.448 lao động, tư vấn cho 90 người đi xuất khẩu lao động. Riêng Ban Dân vận Huyện ủy, khối Dân vận xã, thị trấn, tổ dân vận thôn, xóm, phố đã tiến hành khảo sát và đăng ký giúp đỡ 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo; có 13 hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn sản xuất, kinh doanh với tổng số tiền được vay là 610 triệu đồng; các hộ khác được hỗ trợ cây trồng, vật nuôi, đào tạo nghề, tư vấn xuất khẩu lao động, xây dựng nhà ở...

Với những việc làm và kết quả nêu trên, hộ nghèo trên địa bàn Yên Mô giảm theo từng năm: Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí đa chiều còn 3,75%. Việc xây dựng các mô hình “Dân vận khéo” phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận, mà còn thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn.

Xuân Trường

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất