Thứ Sáu, 10/5/2024
Đầm Hà: Tăng cường vận động nhân dân chủ động thoát nghèo
 
Sản xuất dưa lưới theo tiêu chuẩn VietGAP tại Công ty CP Thương mại và Xây dựng Đầm Hà


Để thực hiện công tác giảm nghèo có hiệu quả, huyện Đầm Hà đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Nhà nước. Đồng thời, phát huy sức mạnh của các lực lượng; trong đó trọng tâm ý thức tự giác của người dân, vai trò của cộng đồng và chính quyền cơ sở. Xác định rõ, quyết tâm vươn lên thoát nghèo của người dân là yếu tố quyết định, cùng với sự hỗ trợ, giúp sức của cộng đồng để đảm bảo hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững, hàng năm, Ban Chỉ đạo giảm nghèo các cấp ở Đầm Hà đã phát huy tốt vai trò công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và chủ động kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong quá trình tổ chức thực hiện Chương trình giảm nghèo. Cấp ủy, chính quyền các cấp đã vừa tranh thủ mọi nguồn lực để triển khai thực hiện chương trình, mục tiêu giảm nghèo vừa tuyên truyền, động viên người dân tích cực phát huy nội lực trong thực hiện công tác giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội.

Điểm nổi bật trong thực hiện giảm nghèo bền vững ở huyện miền núi Đầm Hà đó là địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động về triển khai thực hiện công tác giảm nghèo, giới thiệu các mô hình giảm nghèo có hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo; giúp các hộ chủ động vươn lên thoát nghèo, tránh tư tưởng trông chờ, ỷ lại… Căn cứ vào đặc điểm tình hình và kế hoạch của địa phương, huyện đã chủ động thực hiện lồng ghép chương trình giảm nghèo với phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình dự án, hỗ trợ về y tế, giáo dục, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, trợ giúp pháp lý, các chính sách an sinh xã hội.

Công tác vận động hỗ trợ hộ nghèo cũng luôn được các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức - chính trị xã hội, các nhà hảo tâm tích cực ủng hộ, giúp đỡ. Thông qua đó đã giúp tăng cường các nguồn lực hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, dự án, mô hình phát triển sản xuất, đặc biệt đối với các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, tác động tích cực đến công tác giảm nghèo.

Hội Nông dân huyện Đầm Hà cũng đã hỗ trợ, giúp đỡ 532 hộ nông dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Công tác vận động cũng góp phần tích cực người dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp, khai thác thế mạnh của địa phương. Nhiều sản phẩm như: Gà Quảng Tân, chè vối Quảng An, trứng vịt biển Tân Bình, củ cải Quảng Lợi, cà sáy Đầm Hà... đã được phát triển thành thương hiệu đặc sản, trở thành chủ lực trong Chương trình OCOP của địa phương, thúc đẩy sự phát triển kinh tế ở khu vực nông thôn. Những nông dân năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu; những mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao xuất hiện ngày càng nhiều. Hàng năm, bình quân có trên 2.000 lượt hộ nông dân trong huyện đăng ký thi đua danh hiệu hộ nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi các cấp.

Sự vào cuộc của Mặt trận các cấp và các tổ chức chính trị - xã hội càng đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn khi trực tiếp vận động, xã hội hóa giúp nhiều hộ nghèo có nhà vệ sinh hợp chuẩn, có cây, con giống phát triển sản xuất và vay không phải trả lãi suất… Đồng thời, hỗ trợ ngày công giúp các hộ nghèo làm sân, sửa chữa, xây dựng nhà ở. Thời gian qua, MTTQ các cấp và các  tổ chức chính trị - xã hội trong huyện cũng đã tích cực tuyên truyền, vận động, tư vấn việc làm cho hội viên, đoàn viên. Chỉ tính riêng trong năm 2018, 105 người được tư vấn việc làm, hơn 500 lao động được giới thiệu vào làm việc tại các công ty, doanh nghiệp... trên địa bàn, gần 1.500 học sinh THCS, THPT được tư vấn phân luồng đào tạo, định hướng nghề nghiệp.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nềnh Quốc Sinh chia sẻ: Thời gian tới, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện sẽ tiếp tục phối hợp, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ xã Quảng Lâm ra khỏi diện đặc biệt khó khăn, hoàn thành Đề án 196. Đồng thời, tích cực vận động nhân dân phát huy tinh thần làm chủ, chủ động tham gia các mô hình phát triển kinh tế, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, thoát nghèo bền vững.

Nam Giang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất