Thứ Bảy, 27/4/2024
Trao giải Cuộc thi Báo chí viết về công tác giảm nghèo năm 2019

 Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao thưởng cho các tác giả đạt giải

 

Cùng dự có đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và đông đảo các nhà báo, cơ quan báo chí.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định và ghi nhận: Trong những năm vừa qua, kết quả giảm nghèo của cả nước vượt mục tiêu đề ra, trung bình mỗi năm giảm khoảng 1,55% hộ nghèo, tương ứng với khoảng 300.000 hộ thoát nghèo. Đến nay, cả nước đã có 8/64 huyện, 44/291 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn. Việt Nam đã hoàn thành Mục tiêu Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, trong đó có chỉ tiêu về giảm nghèo, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, coi Việt Nam là một điểm sáng trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên toàn cầu...

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ: Mặc dù công tác giảm nghèo đã có nhiều kết quả tích cực, nhưng vẫn còn nhiều hộ nghèo gặp nhiều khó khăn trên cả nước. Cứ 100 hộ thoát nghèo thì lại có 18 hộ tái nghèo vì nhiều lý do khác nhau. Do đó, Đảng, Nhà nước mong muốn huy động tổng lực các nguồn lực của Nhà nước, xã hội, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân hảo tâm trong và ngoài nước để dành cho công tác giảm nghèo.

Tại buổi lễ, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm và sự tham gia của các cơ quan báo chí, các nhà báo với Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo (giai đoạn 2016 -2020) năm 2019, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ  đề nghị các phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên của các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương, các cây viết không chuyên trong toàn quốc cùng đồng hành với cuộc thi trong năm 2020, với số lượng nhiều hơn, chất lượng cao hơn. Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác giảm nghèo cũng như về cuộc thi, đồng thời động viên các phóng viên, biên tập viên tích cực tham gia cuộc thi.

Theo công bố của Ban Tổ chức Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo (giai đoạn 2016 -2020), tính đến hết ngày 31/8/2019, đã có 325 tác phẩm dự thi được gửi về dự thi, với các thể loại: Phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh, chương trình phát thanh, chương trình truyền hình... từ nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương… Kết quả, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 41 cá nhân có các tác phẩm đạt giải (trong đó có 4 giải A, 8 giải B, 14 giải C, 15 giải khuyến khích) và 1 giải tập thể dành cho báo Nhân dân có nhiều tác phẩm dự thi và đạt giải.

Năm 2019, các tác phẩm gửi về dự thi đã được đầu tư kỹ, chất lượng khá đồng đều. Nhiều tác phẩm dài kỳ về công cuộc giảm nghèo tại địa phương, đã phát hiện cách làm hay hiệu quả, cũng như phản ánh những bất cập trong công tác điều hành thực hiện chính sách giảm nghèo. Bên cạnh đó nhiều tác giả đã đi sâu phân tích, lý giải nguyên nhân nghèo đói tại địa phương, đề ra khuyến nghị, giải pháp tích cực để thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững trong giai đoạn tới.

Nhân dịp này, Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020 phát động đợt nhắn tin "Cả nước chung tay vì người nghèo" qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400 để hưởng ứng "Ngày Quốc tế chống đói nghèo" và "Ngày Vì người nghèo ở Việt Nam" (17/10).

Thành Phan

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất