Chủ Nhật, 28/4/2024
Dấu ấn “Bộ đội Cụ Hồ” trên mặt trận xóa đói, giảm nghèo
Vận động đồng bào xóa bỏ phương thức canh tác lạc hậu, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt

Các cơ quan, đơn vị đã chủ động, sáng tạo lựa chọn nội dung, mô hình triển khai phù hợp với đặc điểm, khả năng sẵn có; tập trung làm tốt công tác vận động, hướng dẫn các hộ gia đình chuyển dịch cơ cấu sản xuất, cơ cấu lao động, phân bổ nguồn lực hợp lý; kết hợp chặt chẽ giữa sản xuất với tiêu thụ nông sản theo hướng bền vững; tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều đơn vị còn tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ quyên góp, kết hợp trích một phần quỹ vốn đơn vị xây dựng các quỹ hỗ trợ hộ nghèo bằng giống, vốn, kỹ thuật canh tác, nuôi trồng. Nhiều đơn vị đầu tư trang bị, hạ tầng công nghệ, gắn với đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho cán bộ xã, người lao động tại địa phương.

Nhiều cơ quan, đơn vị trong toàn quân, nhất là các đơn vị kinh tế-quốc phòng luôn chủ động, tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tiêu biểu như các mô hình: “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận”; “Gắn kết hộ người Kinh với hộ đồng bào dân tộc thiểu số”, “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo”, “Hũ gạo vì người nghèo”, “Hũ gạo tình thương”, “Đồng hành với ngư dân”…

Đặc biệt, hưởng ứng Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, 5 năm gần đây, cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã tiết kiệm, ủng hộ nhiều tỷ đồng xây dựng Quỹ “Xóa đói, giảm nghèo”; giúp xóa nhà tạm, sửa chữa, xây mới 7.350 căn; tặng gần 7000 nhà đại đoàn kết, gần 1.000 ngôi “Nhà 100 đồng”, nhà “Mái ấm công đoàn, nghĩa tình đồng đội"… Kết quả đáng mừng là nhiều địa bàn đặc biệt khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng căn cứ cách mạng… từng bước thoát nghèo, “thay da đổi thịt”, trở thành những điểm sáng biên cương.

Kết quả công tác xóa đói, giảm nghèo ở nước ta những năm qua rất đáng ghi nhận, nhưng hiện vẫn còn gần 1,9 triệu hộ nghèo; 1,3 triệu hộ cận nghèo, tập trung chủ yếu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị thiên tai, biến đổi khí hậu… cần được giúp đỡ về nhà ở, giáo dục, dạy nghề, tạo sinh kế nhằm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.

Chia sẻ về một vài kinh nghiệm của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong việc tổ chức vận động toàn quân tham gia chung tay vì người nghèo, Trung tướng Trần Quang Phương- Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cho rằng: Điều đầu tiên là phải nâng cao nhận thức cho mọi cán bộ chiến sĩ một cách sâu sắc rằng, việc chung tay vì người nghèo ở đây không chỉ là trách nhiệm, nghĩa vụ mà còn là tình cảm gắn bó máu thịt thiêng liêng giữa quân đội với nhân dân. Và đây cũng là sự đền ơn, đáp nghĩa của những đứa con được nhân dân sinh thành, nuôi dưỡng, đùm bọc, chở che.

Thứ hai là cần khảo sát, đánh giá đúng đối tượng người nghèo trên từng địa bàn, bởi hiện nay, đối tượng có nhiều, đó là những người nghèo do yếu thế, có sức lao động nhưng vẫn nghèo…,trên cơ sở này chúng ta phân tích và có hình thức giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực hơn.

Đối với những người yếu thế, chúng ta có thể đỡ đầu, cung cấp phần quà để người ta đủ sức sống, để cống hiến cho xã hội. Còn với người có sức lao động, cơ bản là chúng ta giúp bằng các phương tiện lao động sản xuất, bằng cây con giống, hướng dẫn cách sinh kế cho bà con. Có thể nói các đoàn kinh tế Quốc phòng và các đơn vị của Quân đội đã thực hiện rất chu đáo việc này.

Thứ ba là sự phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền, các ban ngành địa phương cũng như các bộ, ngành Trung ương để đánh giá cho đúng tính chất nghèo của mỗi địa bàn từ đó chủ động xây dựng kế hoạch và có phương pháp tiến hành. Qua những đợt như vậy, hằng năm phải rút kinh nghiệm sâu sắc, phải xem hiệu quả tới đâu để chúng ta xác định biện pháp tiếp theo cho tốt hơn.

Trên cơ sở những kinh nghiệm này, trong nhiều năm qua, Bộ Quốc phòng tham gia phong trào này rất tích cực và được Đảng,Nhà nước đánh giá cao. Các bộ, ngành Trung ương và cấp uỷ chính quyền địa phương thường xuyên ủng hộ và đặc biệt là được nhân dân rất ủng hộ. Qua đó để thấy rằng Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ nào cũng là con em của nhân dân, cũng sát cánh kề vai với nhân dân để vượt qua đói nghèo vươn lên xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp hơn, đời sống nhân dân ngày càng ấm no.

Phương Nhi

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất