Chủ Nhật, 28/4/2024
Giúp đỡ các thôn, bản khó khăn - việc làm hiệu quả trong công tác dân vận ở Tuyên Hóa

Thực hiện Đề án "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trên địa bàn huyện, giai đoạn 2016 - 2020”, Thông báo số 457-TB/HU ngày 03/5/2017 về phân công các cơ quan, đơn vị cấp huyện phụ trách giúp đỡ các thôn, bản khó khăn, Đảng ủy cơ quan Huyện ủy đã triển khai các hoạt động tại thôn Tân Tiến xã Cao Quảng. Đây là thôn đặc biệt khó khăn, có 142 hộ với 513 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo 48 hộ, chiếm 33,87%; hộ cận nghèo 45 hộ, chiếm 38,73%. Cơ sở vật chất, hệ thống giao thông còn nhiều khó khăn; đời sống vật chất, các thiết chế văn hóa phục vụ sinh hoạt, học tập của nhân dân còn nhiều hạn chế, nhất là nhà văn hóa thôn đã hư hỏng nhiều hạng mục, các trang thiết bị còn rất đơn sơ... Vì vậy, để giúp đỡ thôn một cách hiệu quả, thiết thực, phù hợp, Đảng ủy cơ quan Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch thực hiện, trong đó đề ra những nội dung, biện pháp, việc làm cụ thể, được cán bộ, đảng viên thảo luận, đóng góp ý kiến, tạo sự đồng thuận cao, đồng thời tiến hành khảo sát thực tế nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân tại thôn. Nắm rõ nguyện vọng của nhân dân thôn Tân Tiến là tu sửa, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị tại nhà văn hóa thôn và các hoạt động thiết thực trong tổ chức đời sống nhân dân.

Trong 2 năm, Đảng bộ và cơ quan Huyện ủy đã mua các trang thiết bị sửa chữa, trang cấp tại nhà văn hóa thôn Tân Tiến với trị giá hơn 55 triệu đồng. Đảng ủy chỉ đạo Chi đoàn cơ quan phối hợp với Chi đoàn thôn Tân Tiến, xã Cao Quảng tổ chức ra quân hưởng ứng Tháng Thanh niên và ký kết chương trình phối hợp giữa hai chi đoàn. Chi đoàn Cơ quan Huyện ủy đã tặng 10 suất quà cho 10 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nỗ lực vươn lên trong học tập với số tiền 2.000.000 đồng; tổ chức phối hợp cùng ra quân tổng vệ sinh, thu gom và xử lý rác thải, tại Nhà bia tưởng niệm Lãnh binh Mai Lượng, các trục đường chính liên thôn, liên xã và tham gia tu sửa, dọn dẹp vệ sinh, giúp đỡ các gia đình chính sách trên địa bàn xã. Với sự tham gia tích cực ủng hộ, giúp đỡ của Đảng ủy cơ quan Huyện ủy đã giúp người dân thôn Tân Tiến có nơi sinh hoạt khang trang, sạch đẹp; có đầy đủ hệ thống âm thanh loa máy, điện sáng đáp ứng nhu cầu học tập, sinh hoạt của bà con nhân dân; tình làng nghĩa xóm trong cộng đồng được gắn kết hơn; an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Toàn huyện có năm bản đồng bào dân tộc Chứt sinh sống. Cơ quan Ủy ban MTTQ huyện nhận trách nhiệm hỗ trợ các bản nghèo này để góp phần sớm ổn định đời sống cho bà con. Kinh phí hỗ trợ được trích từ Quỹ vì người nghèo của huyện, đóng góp của từng cán bộ, nhân viên trong cơ quan, huy động xã hội hóa và nhất là huy động ngày công của cán bộ, nhân viên cơ quan và các xã để giúp đồng bào. Từ năm 2018 đến nay, cơ quan MTTQ huyện giúp hai xã sửa chữa 29 ngôi nhà, với kinh phí gần 390 triệu đồng. Nguồn kinh phí được chuyển thẳng về cho các xã mua vật liệu, đưa đến tận nhà, ngày công phải tự huy động. Tranh thủ các ngày nghỉ cuối tuần, cán bộ trẻ cơ quan MTTQ và Huyện đoàn huy động đoàn viên, thanh niên các đơn vị, địa phương đến giúp sửa nhà cho bà con người Chứt. Gia đình vợ chồng Hồ Thị Lan và Hồ Toản trước đây ở nhà tạm, vừa rồi sơ ý lửa cháy hết. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại cơ cực hơn. Vừa qua, được MTTQ huyện hỗ trợ 75 triệu đồng làm lại nhà mới khang trang, vững chãi hơn. Cách nhà anh Hồ Toản không xa là nhà chị Hồ Thị Huệ cũng mới được hỗ trợ gần đây. Ðó là ngôi nhà sàn lợp ngói được cất trên bộ khung bê-tông cốt thép khá lạ mắt. Sau nhà, khu vườn được rào lại để trồng các loại rau.

Theo Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa Lê Công Hữu, toàn huyện có 20 xã, thị trấn, trong đó có 11 xã đặc biệt khó khăn, hai xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Vì thế, cùng với các chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Ðảng, Huyện ủy Tuyên Hóa đã ban hành đề án tăng cường và đổi mới công tác dân vận với trọng tâm là phát huy vai trò nòng cốt của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, cơ quan trong việc vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào thi đua ở cơ sở; đồng thời củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Muốn vậy, phải phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị giúp đỡ, gắn bó với một địa chỉ cụ thể. Qua đó, huy động sức mạnh tổng lực cho công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống nhân dân.

Ðến nay, Thường trực Huyện ủy Tuyên Hóa đã phân công 24 cơ quan, đơn vị cấp huyện giúp đỡ 19 thôn, bản khó khăn trên địa bàn bằng nhiều hình thức như: Giúp xây dựng nhà ở, ủng hộ xây nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, giúp đỡ giống và hướng dẫn thực hiện các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, phổ biến giáo dục pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự… Không chỉ giúp kinh phí mà hầu hết các cơ quan, đơn vị đều huy động ngày công giúp người dân bằng các công việc cụ thể. Việc làm này không chỉ được bà con ở các thôn, bản khó khăn đồng tình, ủng hộ cao mà ngay cả bản thân người được cử về cơ sở lao động cũng nhận thức được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc giúp đỡ và vận động nhân dân chấp hành các quy định pháp luật. Qua hai năm thực hiện, các cơ quan, đơn vị đã đóng góp hàng nghìn ngày công và kinh phí trị giá hơn 2,2 tỷ đồng để giúp nhân dân các vùng khó khăn.

Đây thực sự là một chủ trương đúng đắn, phù hợp nhằm đưa cán bộ, công chức về với nhân dân, thấu hiểu và chia sẽ những khó khăn của người dân, khẳng định niềm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, thắt chặt hơn mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân.

Thanh Hiền

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất