Thứ Sáu, 26/4/2024
Tọa đàm Mặt trận Tổ quốc với công tác giảm nghèo

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 tập trung thực hiện giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là ở các địa bàn nghèo.

Năm 2019, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã giao kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng thực hiện nhân rộng 15 mô hình giảm nghèo tại 15 tỉnh trong cả nước; trong đó đặc biệt chú ý các mô hình giảm nghèo tại các xã bãi ngang ven biển và hải đảo, các xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn… Hiện nay, 15/15 tỉnh đã nhân rộng các mô hình giảm nghèo từ dự án.

Tại buổi tọa đàm, đại diện nhiều địa phương đã chia sẻ những cách làm hay, giảm nghèo hiệu quả. 

Kết luận tại buổi tọa đàm, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương  MTTQVN đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận tham gia công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian qua. Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh nhấn mạnh, đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả phù hợp với điều kiện từng vùng để hỗ trợ hộ nghèo. Trong đó, nhiều địa phương đã làm tốt công tác xây dựng nhà ở cho người nghèo và triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho người nghèo; phân tích nguyên nhân giảm nghèo để có hình thức hỗ trợ phù hợp với mong muốn của người nghèo; tạo sinh kế giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo và đã có nhiều hộ  nghèo vươn lên hộ khá, giàu. Tiếp tục công tác giảm nghèo trong thời gian tới, Đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh đề nghị Ủy ban MTTQVN các tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thay đổi nhận thức thoát nghèo của người dân; có cách hỗ trợ phù hợp bằng cách giảm bớt cho không - tăng cường các dự án hỗ trợ sinh kế cho người nghèo; phối hợp rà soát, nắm danh sách hộ nghèo thực chất để thực hiện các biện pháp hỗ trợ giảm nghèo cho hộ nghèo.

Thủy Thanh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất