Thứ Sáu, 26/4/2024
Lan tỏa phong trào "Giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" của Hội Cựu chiến binh tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
 
Hội CCB huyện Phú Riềng trao tặng nhà đồng đội cho CCB Đậu Văn Côi. 

 

Hội CCB tỉnh hiện có 10 đơn vị trực thuộc với hơn 16.500 hội viên. Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” đã bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, các mục tiêu thi đua của Hội, tạo sức lan tỏa sâu rộng, trở thành động lực thúc đẩy các tổ chức Hội CCB trên địa bàn tỉnh hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Các chỉ tiêu thi đua hàng năm đều đạt và vượt yêu cầu đề ra. Đến nay, chỉ còn 0,44% hộ CCB nghèo, không còn hội viên ở nhà tạm, tỷ lệ hộ CCB khá và giàu hơn 60%. Hoạt động của tổ chức Hội CCB các cấp đã thực sự trở thành cầu nối giữa quần chúng nhân dân với cấp ủy, chính quyền từ cơ sở tới cấp tỉnh. Vai trò, vị thế của tổ chức Hội CCB tỉnh không ngừng được nâng lên, đóng góp tích cực, hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 81 DN vừa và nhỏ, thu hút 1.435 lao động; 95 gia trại, trang trại thu hút 437 lao động và 7 tổ hợp tác thu hút 315 lao động do CCB làm chủ. Điều này cho thấy, với quyết tâm “CCB không cam chịu đói nghèo”, các hội viên CCB đã phấn đấu, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, có nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao.

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên vươn lên trong phát triển kinh tế, các cấp Hội CCB còn khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ NHCSXH, tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế. Hội CCB các cấp cũng duy trì nguồn vốn nội bộ cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp, giúp nhiều CCB thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Giai đoạn 2014-2019, Hội CCB tỉnh đã vận động, quyên góp hỗ trợ xây dựng 54 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng; quyên góp 360 triệu đồng hỗ trợ sửa chữa 180 căn nhà cho hội viên. Hiện nay, các CCB của tỉnh làm chủ 81 DN vừa và nhỏ, thu hút hơn 1.400 lao động; 95 gia trại, trang trại và 7 tổ hợp tác, tạo việc làm cho nhiều con em CCB và người dân. Trong phong trào “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, hội viên CCB đã đóng góp nhiều ngày công, hiến hơn 40 ngàn m2 đất để làm đường, xây dựng các công trình công cộng ở địa phương… Từ năm 2014 đến nay, các cấp Hội CCB đã phối hợp với các ngành, đoàn thể mở 65 lớp tập huấn về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư cho hàng ngàn lượt hội viên; phối hợp với NHCSXH cho 9.116 hội viên vay 287 tỷ đồng để phát triển kinh tế. Ngoài ra, các cấp Hội còn vận động hội viên đóng góp 9,6 tỷ đồng giúp hội viên nghèo vay không tính lãi để phát triển kinh tế.

Một số mô hình tiêu biểu trong phong trào thi đua “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” như: mô hình CLB xã Sông Xoài thuộc Hội CCB TX.Phú Mỹ hỗ trợ hội viên phát triển vườn bưởi da xanh; mô hình xây dựng quỹ khuyến học của Hội CCB huyện Châu Đức; mô hình xây dựng quỹ “một cây, một con” của Hội CCB huyện Xuyên Mộc… giúp đỡ hội viên có nguồn vốn phát triển sản xuất.

Với mục tiêu giúp nhau xóa nghèo bền vững, phong trào xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho hội viên CCB nghèo, khó khăn về nhà ở đã và đang được Hội CCB tỉnh tích cực triển khai. Gần đây nhất, ngày 31/8, Hội CCB tỉnh phối hợp với Hội CCB Tổng Công ty Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) tổ chức trao tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho vợ chồng CCB Nguyễn Văn Rần- Nguyễn Thị Hợi (thôn Phước Hải, xã Tân Hải, TX.Phú Mỹ) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” này có diện tích hơn 62m2, kết cấu tường gạch, mái lợp tôn, cửa gỗ khang trang. Kinh phí xây dựng do Hội CCB Công ty PTSC tài trợ 50 triệu đồng; hội viên Hội CCB xã Tân Hải đóng góp 10 triệu đồng, kinh phí còn lại là của gia đình.

Trong 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã được BCH Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng thưởng 2 cờ thi đua, 2 bằng khen; UBND tỉnh tặng 1 cờ thi đua xuất sắc và 4 bằng khen. Đặc biệt, năm 2016, Hội CCB tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phương Uyên

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất