Thứ Bảy, 20/4/2024
Hậu Giang: Các tôn giáo giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững


Năm 2018, qua kết quả khảo sát ấp 4, xã Vĩnh Thuận Tây,
huyện Vị Thủy có 37 hộ nghèo (trong đó có 17 tín đồ), chiếm tỷ lệ 14,2% cao hơn so với bình quân toàn xã. Vì vậy, địa phương quyết định xây dựng mô hình ở ấp này, vừa giúp người dân nâng cao chất lượng cuộc sống, đồng thời, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo để đạt tiêu chí xã nông thôn mới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Thuận Tây, địa phương đã phối hợp với Hội đồng giáo xứ họ đạo Xavier xây dựng mô hình nhằm vận động, hỗ trợ nhà ở, vật nuôi, hướng dẫn phương cách phát triển kinh tế gia đình… cho hộ nghèo. Khi thực hiện mô hình, có 12 hộ được hỗ trợ vay vốn, 6 hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở, 4 hộ được hỗ trợ bò giống. Đến nay, qua khảo sát, đời sống kinh tế người dân đã được nâng lên, hướng đến mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Là một trong những hộ dân được hỗ trợ bò giống, gia đình chị Ngô Thị Bé Hai, ở ấp 4, hết sức vui mừng, bởi từ đây gia đình chị sẽ có thêm cơ hội để thoát nghèo. Chị Bé Hai chia sẻ: “Ngoài được hỗ trợ bò giống, vợ chồng tôi còn vay 30 triệu đồng, để thuê bãi trồng rau nhút và mua thêm 1 con bò về nuôi. Hy vọng với sự hỗ trợ của mọi người, cùng sự nỗ lực của bản thân, gia đình tôi sẽ thoát được cảnh nghèo”.

Nhắc đến hoạt động của Ban Trị sự giáo hội Phật giáo Hòa Hảo trên địa bàn thời gian qua, ông Trần Văn Chiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Trưởng khối vận Đảng ủy xã Tân Hòa, đánh giá: “Câu lạc bộ có nhiều đóng tích cực cho công tác an sinh xã hội ở địa phương. Qua đó, giúp cải thiện đời sống cho nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo”.

Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo xã Tân Hòa đã hỗ trợ xây dựng hành chục căn nhà tình thương cho hộ nghèo; vận động hỗ trợ 1.500 phần quà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn; vận động xây dựng 2 cây cầu bê tông ở ấp 1B và ấp 2B với tổng số tiền 197 triệu đồng…

Nhà anh Hồ Văn Hoài, ở ấp 6B, xã Tân Hòa, Huyện Châu Thành A, là một trong hàng chục căn nhà do Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo hỗ trợ xây dựng. Do không ruộng đất, làm mướn để sống qua ngày nên được ngôi nhà kín đáo đối với anh là một ước mơ. Anh Hoài tâm sự: “Không có tiền nên mình đâu có nghĩ tới việc cất nhà. Hồi đó nước ngập lút hết trơn, được như vầy rất vui! Có nhà che nắng che mưa, mình cũng an tâm đi làm”.

Chùa Bảo Tịnh, ở phường VII, thành phố Vị Thanh cũng là nơi có nhiều đóng góp tích cực cho hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Thời gian qua chùa đã vận động phật tử, mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng hơn 800 phần quà cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện đưa đi học nghề và giới thiệu việc làm cho 25 lao động tại địa phương; tích cực vận động bà con phật tử tích cực lao động sản xuất, kinh doanh để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững...

Đây chỉ là ba trong số rất nhiều mô hình “Tôn giáo đồng hành với công tác giảm nghèo” đang hoạt động hiệu quả tại tỉnh Hậu Giang. Các mô hình đã vận động, hỗ trợ nhà ở, cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn phương án phát triển kinh tế gia đình,… giúp hộ nghèo ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, đặc biệt là trong đồng bào tôn giáo, khơi dậy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao nhận thức của các tín đồ trong việc đổi mới phương thức sản xuất, giúp nhau giảm nghèo, ý thức tự vươn lên thoát nghèo bền vững cùng chính quyền địa phương thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh phúc lợi xã hội.

Tỷ lệ hộ nghèo xét theo hướng đa chiều toàn tỉnh Hậu Giang từ 8,92% (năm 2010) giảm xuống còn 7,13% (năm 2018); riêng tại các xã đạt chuẩn NTM thì hộ nghèo còn dưới 4%. Đến cuối năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của tỉnh đạt 41 triệu đồng/người/năm, tăng gần 30 triệu đồng/người/năm so với năm 2010.

Nguyễn Trường

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất