Thứ Năm, 25/4/2024
Diện mạo mới của một vùng quê gian khó

 Một góc xã nông thôn mới miền núi Quang Thành

Nhớ lại khi bắt tay vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, Quang Thành có điểm xuất phát thấp, nguồn lực đầu tư còn hạn chế. Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ, khơi dậy được sức mạnh toàn dân nên xây dựng NTM ở xã miền núi Quang Thành đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Có dịp về xã Quang Thành mới cảm nhận được những đổi thay của địa phương này. Từ một xã có ít diện tích đất ruộng trồng lúa nước, phần lớn diện tích là đồi núi, khó canh tác, hiệu quả kinh tế thấp, đời sống bà con Nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Quang Thành đã vươn lên là xã đạt chuẩn NTM và đang hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao với cơ sở vật chất khang trang. Đặc biệt là những tuyến đường trong xã được đổ bê tông rộng và sạch đẹp; các công trình phúc lợi, nhà họp thôn được xây dựng kiên cố; người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa...

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM như một luồng gió mới, làm thay đổi diện mạo làng quê ở Quang Thành; đặc biệt người dân cũng thay đổi tư duy, đột phá trong làm ăn. Trong quá trình xây dựng NTM, Quang Thành tập trung vào phát triển lợi thế kinh tế rừng. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát huy có hiệu quả tổ hợp tác, HTX chăn nuôi, đa dạng hóa mô hình kinh tế hộ... đưa thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn trên 3,6%, có 2/3 tổng số trường học đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia, 6/8 làng đã được công nhận danh hiệu Làng Văn hóa; cơ sở vật chất được cải thiện rõ rệt

Sau nhiều năm nỗ lực, cố gắng, tháng 10/2019, xã Quang Thành được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Không dừng lại ở đó, Đảng bộ và Nhân dân xã Quang Thành tiếp tục bắt tay phấn đấu vào việc củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt và triển khai hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao.

Giai đoạn 2021 - 2025, Đảng bộ và Nhân dân xã Quang Thành xác định trọng tâm là làm cho nền kinh tế chuyển biến tích cực. Lấy kinh tế rừng, kết hợp với trang trại làm múi chủ lực. Bên cạnh đó, tăng cường công tác chuyển đổi cơ cấu, cây trồng vật nuôi đã làm cho hiệu quả kinh tế tăng lên rõ rệt. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, tổng giá trị sản xuất toàn xã đã đạt 165,6 tỷ đồng. Đời sống Nhân dân đã có những bước phát triển vượt bậc, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 2%.

Từ những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống nhân dân được nâng cao, Quang Thành lại có điều kiện để đầu tư làm thêm đường bê tông, các khu vui chơi công cộng ở các xóm…; cũng trong 6 tháng đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân xã đã đầu tư 42,5 tỷ đồng để đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình trên địa bàn. Đặc biệt, đối với tiêu chí vườn mẫu được địa phương vận động Nhân dân đầu tư phát triển mạnh. Với mỗi mô hình "Nhà sạch - vườn mẫu" được hỗ trợ 20 triệu đồng. Sau gần một năm thực hiện, mô hình "Nhà sạch - vườn mẫu" tại xã Quang Thành đã và đang tạo sức lan tỏa, thu hút được sự quan tâm của cộng đồng xã hội; được Hội Liên hiệp Phụ Nữ huyện Yên Thành chỉ đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ các xã, thị trấn tham quan, học tập kinh nghiệm để nhân ra diện rộng.

Mặc dù mới bắt đầu xây dựng NTM nâng cao, nhưng bộ mặt làng quê ở xã miền núi Quang Thành đã thay da đổi thịt. Từ sự chủ động, tích cực của các xã cộng với sự chung sức của người dân và hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước, chắc chhắn rằng, việc triển khai xây dựng xã NTM nâng cao của xã sẽ vượt qua khó khăn để hoàn thành kế hoạch đề ra, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp./.

Khánh An

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất