Thứ Tư, 24/4/2024
Bức tranh sắc màu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao ở Thường Tín

 Con đường bích họa tại trường THCS Văn Bình - Thường Tín

Thay đổi diện mạo trên mỗi miền quê

Qua 10 năm, huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội đã có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2020. Với sự đồng thuận của nhân dân, việc triển khai xây dựng nông thôn mới đã góp phần thay đổi diện mạo trên mỗi miền quê của huyện Thường Tín.

Cùng với việc xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao kết hợp phát triển du lịch sinh thái làng nghề, xã Hồng Vân đã quy hoạch, đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn, xây dựng các tuyến đường hoa; Duy tu và lắp đặt mới 5 tuyến đèn chiếu sáng công cộng và tạo cảnh quan ban đêm tại khu trung tâm văn hóa thể thao xã, các trục đường làng, ngõ xóm ở các thôn… góp phần chỉnh trang khu dân cư nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Xã Hồng Vân (huyện Thường Tín) như bức tranh những tuyến đường rộng rãi, dài tít tắp như những tấm thảm lụa từ làng trên ngõ dưới được kiên cố phẳng lỳ, sạch đẹp. Hai bên các tuyến đường cây xanh tươi tốt xem lẫn những vườn hoa bốn mùa khoe sắc. Ngay bên đường là cổng chào có dòng chữ “Du lịch Hồng Vân kính chào quý khách”. Đi sâu vào làng nghề cây cảnh, du lịch sinh thái Hồng Vân nhà cửa cao tầng mọc lên san sát, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đủ đầy, trù phú. Đây là thành quả trong xây dựng NTM của xã Hồng Vân thời gian qua. Niềm vui được nhân đôi, khi địa phương được công nhận là xã đạt chuẩn NTM nâng cao và được UBND thành phố Hà Nội công nhận là một điểm du lịch sinh thái, làng nghề sinh vật cảnh. Từ đó, hằng năm, Hồng Vân đã đón hàng vạn lượt khách về tham quan trải nghiệm, doanh thu từ lĩnh vực này đã lên tới hàng tỷ đồng.

Cũng là một trong những điển hình xây dựng NTM của huyện Thường Tín. Sau khi được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2015, Văn Bình tiếp tục thi đua nâng làm tốt hơn nhiệm vụ này với các chỉ tiêu cao hơn. Theo hướng đi này, địa phương đã tranh thủ huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Cùng với đó, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đa dạng hóa các loại hình phát triển kinh tế. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân của xã đã đạt gần 64 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện còn khoảng 0,25%. Xã Văn Bình đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao.

Phong trào xây dựng NTM ở huyện Thường Tín có sức lan tỏa sâu rộng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Có thể thấy, sau 10 năm triển khai xây dựng NTM, trên cơ sở hạ tầng nông thôn được đầu tư đồng bộ, các xã đã chủ động triển khai các dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hình thành những vùng chuyên canh tập trung. Đặc biệt, bước đầu ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, từng bước tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp, phát triển các làng nghề truyền thống, từ đó xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản chủ lực và các làng nghề để phát triển bền vững đang là định hướng mà huyện Thường Tín triển khai nhân rộng trong thời gian tới.

Trên cơ sở 28 xã đã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Thường Tín sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã đầu tư hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí với mục tiêu phấn đấu đưa huyện Thường Tín đạt chuẩn huyện NTM của thành phố Hà Nội. Huyện xác định rõ, trong xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với phương châm “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, xây dựng NTM nâng cao gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử huyện Thường Tín giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu đến năm 2025, huyện Thường Tín xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa.

NTM không có điểm kết thúc

Huyện xác định rõ, trong xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, với phương châm “dân làm, Nhà nước hỗ trợ” và tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM nâng cao, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo hướng văn minh, giàu đẹp, hiện đại, xây dựng NTM nâng cao gắn với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lịch sử huyện Thường Tín giai đoạn 2020-2025 với mục tiêu đến năm 2025, huyện Thường Tín xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu gắn với quá trình đô thị hóa. 

Với mục tiêu gắn xây dựng NTM với phát triển đô thị, thời gian tới, huyện sẽ tập trung nguồn lực xã hội để đẩy mạnh xây dựng các đô thị trung tâm và khu dân cư tập trung, tạo điểm nhấn cho đô thị vệ sinh Phú Xuyên, S5, GS, GS (A). Cùng với đó, chú trọng xây dựng khu nông nghiệp công nghệ cao theo hướng phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng - làng nghề, tạo việc làm tại chỗ và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn, làm tiền đề cho tập trung, tích tụ ruộng đất để phát triển nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn. Huyện cũng tập trung đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho phát triển công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ; xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác xúc tiến, thu hút đầu tư để phát triển các lĩnh vực nông nghiệp sạch, thương mại, du lịch, dịch vụ, đô thị và khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế của địa phương.

Cùng với sự đổi thay của quê hương, cuộc sống của người dân cũng ngày một vui tươi, đủ đầy ấm no giữa quang cảnh yên bình trên mảnh đất trăm nghề, nơi hội tụ của nhiều di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng huyện Thường Tín./.

 Tâm Thắng

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất