Thứ Năm, 18/4/2024
Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới ở Mai Sơn

Hội viên phụ nữ bản Nà Hạ 2, xã Chiềng Mung tham gia “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới”


Ngày thứ 7, chúng tôi có dịp cùng cán bộ huyện Mai Sơn tham gia chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” tại xã Chiềng Mung. Ngay từ sáng sớm, cán bộ huyện, xã cùng bà con dân bản đã có mặt tại Nhà văn hóa để phân công nhiệm vụ. Nội dung công việc lần này là chỉnh trang, dọn vệ sinh các tuyến đường ngõ xóm, dịch chuyển bờ rào để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Hà Văn Khoa, Trưởng bản Nà Hạ 1, xã Chiềng Mung, cho biết: Trước đây, bản cũng đã ra quân vệ sinh môi trường. Từ khi có kế hoạch của huyện, chúng tôi đều cố gắng sắp xếp công việc để tham gia mỗi tuần một lần. Hiện nay, hộ nào cũng có hố rác, di dời gia súc ra khỏi gầm sàn, người dân được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh. Người dân chúng tôi đồng lòng dịch chuyển tường rào, mở rộng đường để đi lại thuận tiện hơn.

Các hội viên Chi hội phụ nữ là những người tích cực tham gia hưởng ứng chương trình, bà Đôn Tú Oanh, Chi hội trưởng chi hội phụ nữ bản Nà Hạ 2, xã Chiềng Mung, thông tin: Chi hội đã thành lập mô hình thu gom, phân loại và xử lý rác thải ngay từ hộ gia đình. Tuyên truyền, cung cấp kiến thức về thu gom, phân loại, phân biệt rác thải vô cơ và rác thải hữu cơ; cách xử lý, tận dụng rác thải hữu cơ thành nguồn phân bón sạch cho cây trồng; vận động các hộ gia đình hạn chế sử dụng các chất thải rắn, túi nilon trong sinh hoạt; phân loại, tận dụng các loại rác thải có thể tái chế để bán xây dựng quỹ hội, giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trực tiếp xuống cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, thông tin: Thời gian đầu thực hiện, chúng tôi gặp khó khăn trong tuyên truyền, vận động người dân, vì người dân đã quen với tập quán cũ, nên tuần này vừa hướng dẫn, dọn dẹp chỉnh trang nhà cửa xong, sang tuần sau lại phải làm lại từ đầu. Nhờ sự kiên trì, bền bỉ, cầm tay chỉ việc cho từng hộ gia đình, đến nay, ý thức người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Từ tháng 10/2017 tới nay, chương trình “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” của huyện Mai Sơn đã cho thấy hiệu quả rõ rệt. Đồng chí Vũ Tiến Đĩnh, Chủ tịch UBND huyện Mai Sơn cho biết: Huyện đã ban hành kế hoạch thực hiện theo từng năm; thành lập 6 tổ công tác phụ trách các xã nằm trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao, đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Đối với các xã còn lại, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phụ trách, chỉ đạo rà soát, lập kế hoạch thực hiện; xác định rõ khối lượng công việc cần làm, phân công cụ thể cá nhân, đơn vị chịu trách nhiệm hướng dẫn; thời gian, địa điểm, tiến độ hoàn thành các nội dung công việc.

Việc triển khai thực hiện “Ngày về cơ sở xây dựng nông thôn mới” ở tất cả các xã trên địa bàn huyện đã nâng cao ý thức của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2021 đến nay, chương trình đã huy động hơn 42.500 ngày công lao động, xóa 99 nhà tạm, sửa chữa nâng cấp 85 nhà kiên cố, hướng dẫn chỉnh trang nhà ở dân cư cho hơn 4.400 hộ, đào 5.700 hố rác, đưa trên 8.000 con gia súc ra khỏi gầm sàn, làm gần 4.000 nhà tắm, trồng gần 24 km đường hoa, cây xanh, vận động trên 3.500 hộ làm nhà vệ sinh đạt chuẩn..., góp phần nâng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện lên 8 xã; 1 xã nông thôn mới nâng cao, bình quân các xã đạt 13,52 tiêu chí.

(baosonla.org.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất