Thứ Năm, 25/4/2024
Cần Đăng phấn đấu về đích xây dựng xã nông thôn mới nâng cao

Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2017, “không sớm bằng lòng, thỏa mãn với thành tựu đã đạt được”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng, (huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) tiếp tục chung sức, đồng lòng nâng “chất” các tiêu chí để xây dựng xã NTM nâng cao.

Nhờ chung tay thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đến nay, diện mạo của xã NTM nâng cao đã hiện hữu đổi thay từng ngày, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện. Những năm qua, xã đã huy động tốt các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình phúc lợi xã hội phục vụ người dân. Các công trình cơ sở hạ tầng, hệ thống trường lớp, trạm y tế, cơ sở vật chất văn hóa được xây dựng mới, khang trang. Hệ thống giao thông nông thôn được nhựa hóa hoặc bê-tông hóa, vững chắc, từng bước đáp ứng nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa của nhân dân.

Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị, thích ứng với biến đổi khí hậu. Xã tích cực vận động, hỗ trợ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất thực tế theo hướng đa dạng hóa cây trồng, áp dụng luân canh, xen canh trong sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, đẩy mạnh liên kết giữa nông dân với nhau và với các doanh nghiệp theo chuỗi giá trị, từ khâu cung cấp giống, kỹ thuật cho đến thu hoạch, tiêu thụ nông sản. Nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả đang được nông dân địa phương thực hiện và nhân rộng.


 Hỗ trợ tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nông thôn

Ngoài ra, xã còn chú trọng công tác dạy nghề gắn với giới thiệu việc làm cho lao động nông thôn. Hàng năm, xã phối hợp các ngành huyện tổ chức mở lớp đào tạo nghề, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ phát triển sản xuất giúp hộ nghèo có thêm việc làm, tăng thu nhập bằng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả. Qua đó, giúp nhiều hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập cho gia đình vươn lên thoát nghèo.

Cùng với đó, Nhân dân tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, cải tạo, xây dựng môi trường sống các khu dân cư khanh trang, sạch đẹp. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội đều có những chuyển biến tích cực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn đảm bảo; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng ngày một nâng cao; quản lý, điều hành của chính quyền và hoạt động của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ngày một hiệu quả.

Từ những bước đi vững chắc trong giai đoạn xây dựng NTM, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM, bước vào thực hiện chương trình xây dựng NTM nâng cao ở Cần Đăng đã trở thành phong trào rộng khắp trên toàn xã. Trong quá trình thực hiện chương trình, dân chủ cơ sở được mở rộng hơn, ý thức và trách nhiệm làm chủ của người dân được nâng cao hơn. Xã xác định xây dựng NTM luôn là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, không có điểm dừng, xã Cần Đăng chủ trương không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, nhất là các tiêu chí về sản xuất, văn hóa, y tế, giáo dục và môi trường. “Không chạy theo thành tích; không trông chờ, ỷ lại cấp trên”, xã đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự thay đổi trong nhận thức dẫn đến những đột phá trong cách làm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng NTM nâng cao. Từ đó thu hút được sự hưởng ứng tích cực tham gia của người dân với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, phát huy cao tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận, đóng góp công sức, trí tuệ, nguồn lực, sáng kiến của cộng đồng trong xây dựng NTM nâng cao.

Dù gặp nhiều khó khăn, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành cùng sự nỗ lực, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, xã Cần Đăng nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí chưa đạt, với những giải pháp hiệu quả, thiết thực, cụ thể, nhất là 2 tiêu chí về trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia và thu nhập bình quân đầu người/năm. Đến nay, xã Cần Đăng đạt 19/19 tiêu chí, 35/35 chỉ tiêu theo bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo Quyết định 1005/QĐ-UBND, ngày 8-5-2018 của UBND tỉnh.

Để đạt được mục tiêu đề ra, chính quyền và nhân dân xã Cần Đăng nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, từng bước hoàn thiện các tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, Đảng ủy, UBND xã tập trung chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động tới các đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương của Đảng, nhà nước về duy trì và hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ, phân công gắn với trách nhiệm cụ thể của từng bộ phận chuyên môn, từng cá nhân đảm bảo đạt được hiệu quả… Bên cạnh đó, xã đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Nâng cao tinh thần của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức nêu cao tính tự giác, gương mẫu trong thực hiện chủ trương để người dân hưởng ứng. Đặc biệt, xã đã nỗ lực huy động nguồn lực xã hội thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và chăm lo chu đáo, hỗ trợ người dân gặp khó khăn ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19. Xã đang khẩn trương phối hợp chặt chẽ các ban, ngành tiến hành rà soát, khẩn trương sớm hoàn thiện hồ sơ minh chứng các tiêu chí đã đạt được. Đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể duy trì, nâng chất, giữ vững danh hiệu xã NTM nâng cao…

Xã Cần Đăng đã đi những bước vững chắc “về đích” chương trình xây dựng NTM nâng cao theo kế hoạch. Về Cần Đăng hôm nay, dễ dàng cảm nhận được diện mạo nông thôn đổi mới toàn diện, với cơ sở hạ tầng khang trang, đồng bãi xanh một màu tốt tươi trong niềm vui phấn khởi của các tầng lớp nhân dân. Hình ảnh một xã NTM nâng cao đang dần hiện hữu lên trước mắt./.

 Ánh Dung

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất