Thứ Ba, 16/4/2024
“Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Yên Dũng

 Đường nông thôn mới Xanh - Sạch - Đẹp xã Lãng Sơn - Yên Dũng

Dân vận phát huy sức mạnh nhân dân

“Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Yên Dũng luôn chú trọng công tác dân vận trong XDNTM. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, đồng thời còn phát huy được vai trò chủ thể của Nhân dân trong XDNTM với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng lợi” và trực tiếp tham gia để hoàn thành các tiêu chí XDNTM trên địa bàn. Xác định”Dân vận khéo” (DVK) là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình xây dựng NTM, Ban Dân vận Huyện ủy Yên Dũng (Bắc Giang) chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, thị trấn phối hợp với MTTQ và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm của mình. Cùng đó phát động các phong trào thi đua như: Sản xuất, kinh doanh giỏi; tự quản về an ninh trật tự; dòng họ không có người vi phạm pháp luật; tuyến đường tự quản; xây dựng nếp sống văn minh; giữ gìn vệ sinh môi trường... thu hút đông đảo hội viên, đoàn viên và nhân dân tham gia”.

Bám sát phương châm phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, các địa phương tổ chức để nhân dân tham gia ý kiến vào việc xây dựng đề án, quy hoạch tổng thể; dự án phát triển KT-XH nhằm thực hiện các mục tiêu của chương trình; đóng góp ý kiến vào việc xây dựng cơ chế huy động sự đóng góp, tham gia của nhân dân. Khối dân vận cơ sở tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo, phân công MTTQ, các đoàn thể phụ trách từng lĩnh vực phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. Tổ chức phát động hội viên, đoàn viên hăng hái, gương mẫu đi đầu trong xây dựng NTM. Gắn nội dung thi đua DVK với đẩy mạnh học tập và làm theo Bác.

Thành công nhờ “Dân vận khéo”

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” và “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM trên địa bàn huyện thời gian qua đã đi vào cuộc sống một cách thiết thực, hiệu quả và có sức lan tỏa mạnh mẽ. Việc coi trọng công tác dân vận được xem là yếu tố quan trọng góp phần tạo ra bước đột phá trong xây dựng NTM ở Yên Dũng. Minh chứng cho điều này, có thể thấy rõ trong 2 năm xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn Đức Thành, xã Trí Yên chỉ có hơn 100 hộ đã tạo dựng được diện mạo khang trang với những ngôi nhà cao tầng bám sát đường bê tông phẳng lì, rộng rãi. Mấy năm qua, thôn vận động nhân dân chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng xuất khẩu lao động.

Nguồn kinh phí được hàng trăm con em gửi về góp phần tạo nên cuộc sống ấm no cho nơi đây. Cũng chính từ khéo vận động, thôn huy động được nguồn lực lớn trong dân để cứng hóa, mở rộng 100% tuyến đường thôn, đường nội đồng; xây dựng nhiều công trình hạ tầng thiết yếu.

Nhờ sự góp sức của công tác dân vận, trong 10 năm xây dựng NTM, huyện Yên Dũng đã huy động nhân dân đóng góp tiền của, hiến 180ha đất nông nghiệp, 21,3ha đất thổ cư, tháo dỡ 46,8 km tường rào và hàng trăm nghìn ngày công lao động. Quy đổi thành tiền lên tới hơn 1,2 nghìn tỷ đồng. Những kết quả nổi bật như: Cứng hóa, cải tạo, nâng cấp gần 700km đường; nâng cấp và xây mới 16 nhà văn hóa, 16 khu thể thao xã; 159 nhà văn hóa - khu thể thao thôn. Dồn điền đổi thửa được gần 4,7 nghìn ha; xây dựng 34 cánh đồng mẫu… đều có dấn ấn đậm nét của phong trào thi đua DVK.

Đặc biệt hơn, để “mở khóa” thành công, các ngành, đoàn thể trong huyện vào cuộc tích cực với những mô hình, cách làm sáng tạo để vận động đoàn viên, hội viên tham gia chung sức xây dựng NTM, như Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình “5 không, 3 sạch”, “Con đường sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn”, “Hỗ trợ hội viên khởi nghiệp”. MTTQ triển khai có hiệu quả mô hình “Khu dân cư an toàn”, “Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, vận động hội viên hỗ trợ xây dựng, sửa chữa hơn 800 nhà đại đoàn kết, mái ấm tình thương.

Hội Nông dân với phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”. Hội Cựu chiến binh xây dựng 131 tổ an ninh tự quản, 158 tổ vệ sinh môi trường; Huyện đoàn triển khai thắp sáng hơn 20km đường quê...

Kết quả của những thành công đã được ghi dấu, cuối tháng 10/2021, huyện Yên Dũng được Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện NTM. Toàn huyện có 2 xã NTM nâng cao; 10 thôn NTM kiểu mẫu. Tiếp bước nối theo thành tích ấy, huyện sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người dân tham gia xây dựng, nâng chất lượng các tiêu chí NTM, tạo nền tảng xây dựng huyện NTM nâng cao./.

 Mai Thưởng

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất