Thứ Tư, 17/4/2024
Yên Định chú trọng phát triển sản phẩm OCOP

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP được xem là một trong những chương trình phát triển kinh tế quan trọng của cả nước, là động lực phát triển kinh tế nông thôn, phục vụ có hiệu quả cho Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. Nhận thức rõ điều này, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa tiến hành xây dựng và triển khai “Đề án mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030".  

Những năm qua Chương trình Nông thôn mới cũng như OCOP được cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tốc độ tăng trưởng cao, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao năng suất lao động. Nhân dân trong huyện cần cù chịu khó, năng động sáng tạo, có kiến thức hăng say lao động, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền là nguồn lực quyết định sự thành công cho chương trình OCOP.


 Sản phẩm OCOP 3 sao Miến gạo Phúc Thịnh - Quý Lộc (huyện Yên ĐỊnh)

Huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, xây dựng hệ thống quản lý, điều hành Chương trình OCOP. Đã bổ sung nhiệm vụ triển khai Chương trình OCOP vào nhiệm vụ của Ban chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2018 - 2020 các cấp. Phòng Nông nghiệp và PTNT là cơ quan thường trực Chương trình OCOP cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức triển khai thực hiện, có 1 cán bộ kiêm nhiệm phụ trách OCOP, được lồng ghép trong nhiệm vụ nông thôn mới tại xã. Đã thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện gồm 7 thành viên do đồng chí Phó chủ tịch UBND huyện làm chủ tịch hội đồng. Hàng năm căn cứ vào nhu cầu hội đồng tổ chức đánh giá hướng dẫn hoàn thiện sản phẩm OCOP. Các sản phẩm đạt từ 3 sao trở lên được hội đồng trình đề nghị UBND tỉnh đánh giá phân hạng.

Qua tuyên truyền, vận động đến nay huyện đã có trên 40 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2022. Các sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình đều được cán bộ phụ trách Chương trình OCOP của huyện đến tận cơ sở giới thiệu nội dung cơ bản Chương trình OCOP; các bước thực hiện chu trình OCOP; bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP; hướng dẫn đăng ký hồ sơ đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP. Cán bộ phụ trách OCOP huyện tiến hành khảo sát và thu thập thông tin, từ đó phân tích ưu - nhược điểm của các sản phẩm và đưa ra hướng khắc phục, chuẩn bị cho bước tiếp theo. Tư vấn cho chủ thể tham gia Chương trình OCOP hoàn thiện sản phẩm nhằm đạt được thứ hạng cao khi được đánh giá; hỗ trợ hoàn thiện sản phẩm về logo, nhãn hiệu, đăng ký mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc,… Để hỗ trợ cho các chủ thể sớm hoàn thiện tiêu chí.

Huyện đã vận dụng đầy đủ linh hoạt các chính sách của cấp trên, đồng thời bố trí một phấn ngân sách hỗ trợ 100 triệu đồng/1 sản phẩm 3 sao trở lên để chủ thể hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thiết kế, in ấn bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm. Kết quả các sản phẩm OCOP được chuẩn hóa, hoàn thiện đáp ứng tiêu chí OCOP và đảm bảo các điều kiện lưu thông hàng hóa theo quy định. Tính đến nay huyện có 4 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao đó là: Dưa vàng Viên Hương - xã Định Hòa, Miến gạo Phúc Thịnh - Quý Lộc, tương Làng Ái - xã Định Hải, gạo Hưng Phúc - xã Định Tiến. Đồng thời, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, hợp tác xã có các sản phẩm đạt 3 sao trở lên tham gia hội chợ triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Hỗ trợ xây dựng video clip, tin bài quảng bá trên các trang Wed. Tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu trong và ngoài tỉnh tại trung tâm dịch vụ thương mại như các chợ, siêu thị… Gửi các sản phẩm của huyện tham gia kênh phân phối, gian hàng, Wedside bán hàng và tham gia Hội chợ OCOP thường niên của tỉnh, trung ương. Chủ động tổ chức các hội chợ cấp huyện vào các dịp sự kiện văn hoá - chính trị, lễ hội...

Sau hơn 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (từ 2010 đến nay), diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Đến nay, Yên Định có 02 xã hoàn thành chương trình xây dựng dựng xã NTM nâng cao, 01 xã hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu. Các xã còn lại có kết quả rà soát đạt từ 11-13 tiêu chí NTM nâng cao/xã. Toàn huyện đã có 5 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo Quyết định của tỉnh; 23 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu theo QĐ 1306 của huyện.

Cùng  những nỗ lực, chủ động của cấp ủy, chính quyền và người dân cũng như của các chủ thể sản xuất trên địa bàn huyện trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đổi mới công nghệ, đáp ứng các tiêu chuẩn của Chương trình OCOP, thời gian tới, huyện Yên Định sẽ tiếp tục khuyến khích các tổ chức kinh tế, cộng đồng nhân dân phát huy được tính sáng tạo trong thực hiện chương trình OCOP. Góp phần thúc đẩy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn, thúc đẩy phong trào và kinh tế nông thôn phát triển, góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra trong xây dựng nông thôn mới./.

Hải Hà

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất