Thứ Bảy, 27/4/2024
Chiềng Ban vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới

 Trung tâm xã nông thôn mới Chiềng Ban, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La

Về Chiềng Ban hôm nay, cảm nhận về cuộc sống sung túc, ấm no đang hiện hữu, từ những vườn cà phê, cây ăn quả xanh ngút tầm mắt, đến những ngôi nhà cao tầng kiên cố, khang trang mọc lên san sát… đã minh chứng cho sự phát triển không ngừng ở nơi đây. Năm 2015 sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, năm 2020, tiếp tục được công nhận xã nông thôn mới nâng cao. Nhưng Đảng bộ và Nhân dân xã Chiềng Ban lại đặt ra cho mình các mục tiêu mới, cao hơn và tiếp tục bắt tay “nâng cấp” các tiêu chí, hướng đến mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân với phương châm: xây dựng nông thôn mới (NTM) chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc.

Với mục tiêu đạt xã nông thôn kiểu mẫu, Chiềng Ban tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung với các sản phẩm chủ lực là cà phê và các loại cây ăn quả. Triển khai hiệu quả “Chương trình mỗi xã một sản phẩm”; duy trì, khuyến khích các hợp tác xã tổ chức sản xuất, liên kết với các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm; phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 57 triệu đồng/người/năm, xã không còn hộ nghèo.

Nhằm thực hiện nhiệm vụ đề ra, xác định phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, để phát triển sản xuất, nâng cao đời sống cho người dân, xã đã tạo mọi điều kiện để bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tích cực đưa giống cây trồng có giá trị kinh tế cao vào sản xuất, Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, nông dân xã Chiềng Ban đã chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi theo hướng hữu cơ, sinh học, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường. Tại xã hình thành các HTX liên kết sản xuất an toàn theo chuỗi hiệu quả, không chỉ nâng cao thu nhập cho bà con nông dân mà còn xuất hiện nhiều tỷ phú, triệu phú nông dân, tiêu biểu như: gia đình ông Đào Văn Khởi thu hàng tỷ đồng từ trồng cây ăn quả có múi; ông Đặng Đình Thị thu 400 triệu đồng/năm.

Chiềng Ban là xã trọng điểm phát triển cà phê lớn của huyện Mai Sơn cũng như của tỉnh Sơn La, với gần 1.300 ha. Cây cà phê đã được áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, thâm canh tăng năng suất, liên kết sản xuất gắn với đầu tư chế biến. Trên địa bàn xã hiện có 2 HTX, 48 xưởng sơ chế, chế biến cà phê, các cơ sở này đều áp dụng các biện pháp xử lý nước thải, đảm bảo môi trường. Bên cạnh cà phê, ở Chiềng Ban, cây ăn quả chất lượng cao cũng được các HTX và hộ gia đình đầu tư mạnh. Ông Hoàng Văn Chất, Giám đốc HTX, cho biết: Với 32 ha cây cây ăn quả có múi được trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, năm nay, tuy tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng việc tiêu thụ sản phẩm được sự hỗ trợ của các cấp, ngành, HTX có cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm ở một số tỉnh, thành phố lớn. Ngay từ đầu vụ sản xuất, HTX đã được các tư thương đến từ Hà Nội và Hải Phòng ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại vườn. Đến nay, HTX đã tiêu thụ 350 tấn quả có múi. Ngoài ra, HTX còn liên kết sản xuất, cung ứng cây giống, tư vấn kỹ thuật và cam kết bao tiêu sản phẩm với 13 HTX trên địa bàn các huyện Quỳnh Nhai, Mai Sơn, Sốp Cộp, Sông Mã và thành phố Sơn La.

Tiếp tục duy trì giữ vững các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao, nhất là môi trường, tạo cảnh quan sạch đẹp, phấn đấu xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xã Chiềng Ban đã phân công cụ thể cho các thành viên phụ trách địa bàn tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu đã đăng ký. Năm 2021, xã đăng ký thực hiện các tiêu chí môi trường, giáo dục - văn hóa - y tế; trong đó, đã vận động xã hội hóa trồng cây xanh hành lang tuyến đường 1,5 km từ quốc lộ 4G vào trung tâm xã; nhân dân đóng góp gần 25 triệu đồng làm cổng vào các khu dân cư bản Củ 1, 2, 3. Cùng với đó, nhờ nỗ lực của toàn Đảng bộ và nhân dân trong xã, đến nay, xã đã cơ bản đạt tiêu chí giáo dục - văn hóa - y tế. Đặc biệt, về tiêu chí môi trường, đã có trên 90% chất thải rắn được thu gom và xử lý theo đúng quy định, trên 90% số hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường; 100% cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thực hiện xử lý rác thải, nước thải đạt tiêu chuẩn và đảm bảo bền vững. Qua rà soát, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm, toàn xã còn 4,2% hộ nghèo.

Kết quả sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Chiềng Ban đã có diện mạo mới với những kết quả khá ấn tượng. Những kết quả ấy sẽ là tiền đề, động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn xã phấn đẩu để thực hiện tốt hơn chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, tiến tới xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Trên con đường xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, dù còn không ít khó khăn, nhưng với truyền thống đoàn kết, khát vọng trong dân, cùng với tinh thần quyết liệt, hiệu quả trong chỉ đạo, điều hành, tin rằng Chiềng Ban sẽ đạt được nhiều thắng lợi trong thực hiện mục tuê đề ra, xứng đáng xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn NTM của huyện Mai Sơn./.

 Sơn Trang

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất